Nga tổ chức diễu binh mừng Ngày chiến thắng, ông Putin gửi lời chúc đến nhiều quốc gia

Lễ diễu binh thường niên trên Quảng trường Đỏ ở Thủ đô Matxcơva sẽ bắt đầu lúc 10h sáng 9/5 (theo giờ địa phương). Gần 30 thành phố của Nga cũng sẽ tổ chức cuộc diễu binh nhằm kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến thứ hai.
Máy bay chiến đấu tham gia diễu binh trong ngày chiến thắng. Ảnh Spitnik
Máy bay chiến đấu tham gia diễu binh trong ngày chiến thắng. Ảnh Spitnik

Đội quân và khí tài hùng hậu

Theo kế hoạch, 37 đội hình diễu binh trên Quảng trường Đỏ, với sự tham gia của hơn 12 nghìn quân nhân.

Đầu tiên là 3 trực thăng hạng nặng Mi-26, tiếp theo là 5 trực thăng Mi-8, Mi-24 / Mi-35, Ka-52 và Mi-28N. Sau đó 3 chiếc máy bay vận tải quân sự Il-76 xuất hiện trên bầu trời, mô phỏng hoạt động tiếp nhiên liệu trên không giữa Il-78 và Tu-95MS,  giữa Il-78 và Tu-160, máy  bay chiến lược Tu-160 chiếc bay đi cùng 4 chiếc Su-35S, và 4 chiếc tiêm kích Su-35S và máy bay cường kích tiền tuyến Su-24 bay nối sau.
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars tại buổi duyệt binh trên quảng trường Đỏ ngày 7-5. Cuộc diễu binh nhằm kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến thứ hai, hay còn gọi là cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, được tổ chức hằng năm vào ngày 9-5. Ngoài tính biểu tượng lịch sử, lễ duyệt binh công khai còn cho phép Nga phô diễn sức mạnh quân sự và những tiến bộ mới nhất trong công nghệ quốc phòng - Ảnh: REUTERS
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Yars tại buổi duyệt binh trên Quảng trường Đỏ ngày 7/5. Cuộc diễu binh nhằm kỷ niệm chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến thứ hai, hay còn gọi là cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, được tổ chức hằng năm vào ngày 9/5. Ngoài tính biểu tượng lịch sử, lễ duyệt binh công khai còn cho phép Nga phô diễn sức mạnh quân sự và những tiến bộ mới nhất trong công nghệ quốc phòng. Ảnh: Reuters

Tiếp đó, 4 máy bay MiG-31K trang bị tên lửa siêu thanh Kinzhal và máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm Su-57 bay qua thủ đô. Sau đó là  phi đội 10 máy bay từ Trung tâm Hàng không Lipetsk, bao gồm máy bay Su-34, Su-30SM và Su-35S. Áp chót trên bàu trời là "Kim cương Kubinsky" -  đội hình gồm 9 máy bay Su-30SM và MiG-29 của các nhóm bay trên không "Hiệp sĩ Nga" và "Strizhi".

Sau đó đến lượt đoàn xe cơ giới với hơn 190 mẫu thiết bị quân sự, bao gồm xe tăng T-34, T-90M "Proryv" và T-14 "Armata" mới nhất, xe chiến đấu bộ binh "Kurganets", tổ hợp pháo binh "Koalitsiya-SV”.
Xe tăng tham gia diễu binh. Ảnh Reuters
Xe tăng tham gia diễu binh. Ảnh: Reuters
Quân nhân Nga tham gia diễu binh mừng ngày chiến thắng. Ảnh Reuters
Quân nhân Nga tham gia diễu binh mừng ngày chiến thắng. Ảnh: Reuters
Quân nhân Nga tham gia diễu binh mừng ngày chiến thắng. Ảnh Reuters
Rất nhiểu nữ quân nhân Nga tham gia diễu binh. Ảnh: Reuters

Tổng thống Putin chúc mừng một loạt nước nhân kỷ niệm 76 năm Chiến thắng Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại

Dịp này, Tổng thống Nga Vladimir Putin chúc mừng các nhà lãnh đạo và công dân các nước Azerbaijan, Armenia, Belarus, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Moldova, Tajikistan, Turkmenistan, Uzbekistan, Abkhazia, Nam Ossetia, cũng như người dân Gruzia và Ukraina nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại.

Trong lời chúc mừng, nguyên thủ Nga nhấn mạnh rằng vào ngày này, với niềm tự hào và lòng biết ơn đặc biệt, chúng ta tôn vinh chiến công của cha ông chúng ta, những người đã kề vai anh dũng chiến đấu chống lại kẻ thù và lao động quên mình ở hậu phương.

Tin mới