Về Kim Liên mua quà quê Bác

(Baonghean) - Tháng Năm, những người con đất Việt tìm về quê Bác, tìm về mái lá đơn sơ, hàng cau xanh mướt, để nghe giọng Nghệ trầm ấm của cô thuyết minh, đắm mình trong hương sen khắp làng, và không thể quên... mua một đặc sản của vùng quê Nam Đàn.

 

Nói đến quà quê Bác, món quà không thể thiếu chính là tương Nam Đàn. Tương Nam Đàn hấp dẫn khách bởi nó không nát như tương Bần (Hưng Yên), không nhuyễn như tương Cự Đà (Hà Tây) mà vàng sánh như mật o­ng, dùng làm nước chấm thì mát, ngọt và rất đậm đà. Để có thứ quà quê này những người thợ làm nghề lâu năm của Nam Đàn phải chắt lọc gần 1 năm (vì tương chỉ làm duy nhất vào tháng 6 Âm lịch) và qua rất nhiều công đoạn từ chọn tương, sàng, giần, ủ rất công phu.

 
Khách du lịch rất thích mua tương ở Khu di tích Kim Liên bởi tương được sản xuất ở cơ sở uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và được niêm yết giá. Chị Hoa (chủ cửa hàng Hoa Hùng) cho biết thêm: Tất cả tương được bày bán ở đây đều được sản xuất ở làng nghề nên khách mua rất tin cậy. Chúng tôi bán đúng, bán đủ để giữ thương hiệu cho quê hương mình. Ngoài ra, kẹo lạc, kẹo cuđơ Nam Đàn cũng là thứ quà quê thú vị. Kẹo cuđơ Nam Đàn giòn, đậm vị ngọt thanh của mật mía và gừng. Cuđơ Nam Đàn sẽ ngon hơn nếu uống cùng với nước chè xanh, loại nước uống đặc tình quê xứ Nghệ.

 

 Về Kim Liên mua quà quê Bác ảnh 1
Hàng lưu niệm ở Khu di tích Kim Liên

Một thứ quà khác mà khách thập phương cũng rất thích là những món quà lưu niệm về Bác. Đó là tượng bán thân, tập tranh ảnh về quê hương, về Bác Hồ và những cuốn sách, đĩa nhạc kể về cuộc đời hoạt động của Bác. Xưởng sản xuất những mặt hàng này nằm không xa Khu di tích mộ cụ bà Hoàng Thị Loan, với 7 nhân công do anh Võ Văn Mến làm chủ. Vốn có một ít kiến thức về hội hoạ, anh Mến đã đầu tư xây xưởng, tuyển công nhân sản xuất tại gia đình. Anh Dũng cho biết thêm: Khuôn đúc tượng Bác được làm từ tượng mãu của hoạ sỹ Nguyễn Minh Châu, tuy nhiên khi về xưởng đã được sửa một vài chi tiết để phù hợp với nguyên liệu thạch cao. Ba năm trở lại đây anh chuyển làm tượng Bác bằng đá trắng, tuy giá thành cao hơn nhưng được nhiều người ưa chuộng bởi độ bền và sự sang trọng. Ngoài ra, anh Mến còn sản xuất tranh ảnh về Bác Hồ, trong đó sản phẩm đặc biệt của mùa du lịch năm nay chính là tranh trên nguyên liệu lụa, lần đầu tiên được bán ở khu lưu niệm.

 

 Về Kim Liên mua quà quê Bác ảnh 2
Quà quê


Bên cạnh những quày bán sản phẩm có tính hàng hoá là những cụ bà, cháu nhỏ bày bán hoa quả của vườn nhà. Những quả ổi chín, miếng bánh đa vừng, múi bưởi chua… xếp trên mẹt, đựng trong thúng và những nụ cười móm mém khi quẹt trầu, vụng về chào khách mua… khiến khách phương xa không thể quyên được. Những quà quê đó không có “thương hiệu”, nhưng chắc chắn chiếm được lòng tin của người dùng, bởi nó là sản phẩm của quê, của làng, như bao làng quê Việt.

 

Một lần về thăm quê Bác, ăn quà quê, mua quà quê để nhận tình quê Nam Đàn !.

Bài, ảnh: Mỹ Hà

Tin mới