Nghệ An thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu hàng container qua cảng Cửa Lò

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Nhằm kết nối các dịch vụ vận tải biển, cảng biển và logistics giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham gia hoạt động xuất khẩu trong các khu công nghiệp, chiều 30/8, tại Thị xã Cửa Lò, Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam phối hợp với Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Công ty CP Cảng Nghệ Tĩnh tổ chức hội thảo thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng container qua cảng Cửa Lò.

Ông Lê Tiến Trị - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, lãnh đạo Tổng Công ty hàng hải Việt Nam, đại diện Hãng tàu SITC Việt Nam và Cảng Nghệ Tĩnh đồng chủ trì hội thảo.

Cùng dự hội thảo có đại diện Sở Công Thương, Cục Hải quan Nghệ An, các doanh nghiệp nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, các doanh nghiệp xuất, nhập khẩu và dịch vụ logistics trên địa bàn.

Đại diện các sở, ngành, nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, doanh nghiệp thuộc khu Kinh tế và doanh nghiệp xuất khẩu, dịch vụ logistics tham gia hội thảo. Ảnh: Nguyễn Hải
Đại diện các sở, ngành, nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp, doanh nghiệp thuộc khu Kinh tế và doanh nghiệp xuất khẩu, dịch vụ logistics tham gia hội thảo. Ảnh: Nguyễn Hải

Mở đầu hội thảo, đồng chí Lê Tiến Trị - Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam giới thiệu một số nét cơ bản về tình hình thu hút đầu tư, trong đó có đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI trên địa bàn tỉnh.

Ông Lê Tiến Trị - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Nguyễn Hải

Ông Lê Tiến Trị - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Nguyễn Hải

Nghệ An hiện có 1.500 dự án đầu tư, trong đó trên 100 dự án FDI đang có hiệu lực, vốn đầu tư tương đương 4,2 tỷ USD. Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam cùng với các sở, ngành cam kết sẽ nỗ lực đồng hành, chủ động phối hợp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp…

Với sự quan tâm của tỉnh, hạ tầng giao thông và cảng biển cũng được cải thiện đáng kể nên nhu cầu kết nối, tìm kiếm dịch vụ logistics giữa các doanh nghiệp, nhà đầu tư, xuất nhập khẩu trong khu kinh tế với cảng biển ngày càng cao.

Trên cơ sở giới thiệu năng lực đội tàu và chủ sở hữu của 15 cảng lớn từ Bắc đến Nam, đại diện của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam VIMC cho biết, năng lực vận tải chiếm 25% thị phần vận tải biển cả nước. Hiện công ty đang nỗ lực đầu tư nâng cao chất lượng logistics và vận tải biển trong và ngoài nước.

Đầu tư nạo vét luồng lạch phía ngoài cảng Cửa Lò để đảm bảo độ sâu cho tàu 10-15 ngàn tấn ra vào thường xuyên. Ảnh: Nguyễn Hải

Đầu tư nạo vét luồng lạch phía ngoài cảng Cửa Lò để đảm bảo độ sâu cho tàu 10-15 ngàn tấn ra vào thường xuyên. Ảnh: Nguyễn Hải

Cảng Nghệ Tĩnh bao gồm 2 khu vực tại Cửa Lò và Bến Thủy với 4 cầu tàu có tổng chiều dài cầu tàu là 800 m; hệ thống kho bãi với diện tích gần 150.000 m2; diện tích mặt bằng cảng 26.000 m2; hiện tại cầu tàu 1 và 2 có độ sâu từ -8,5 m có thể cho tàu 15.000 tấn vào; cầu số 3, số 4 có độ sâu - 9,5m để tàu 25 ngàn tấn có thể vào.

Trong những năm qua, cảng Nghệ Tĩnh đã từng bước vươn lên đáp ứng nhu cầu giao thương hàng hóa, hội nhập quốc tế. Năm 2021 sản lượng hàng hóa thông qua cảng là 4,649 triệu tấn, trong đó hàng container là 86,449 teus (container, tương đương 2,2 tấn). Năm 2022, lần đầu tiên Cảng Cửa Lò đón tàu quốc tế chở 1.000 teus, tương đương 23.000 tấn vào cập cảng. Để đáp ứng nhu cầu giao thương, vận tải hàng hóa, cảng đang được đầu tư xây dựng cầu tàu số 5 và số 6 với độ sâu -13,7 để tàu 70.000 tấn có tiếp nhận, chuyển tải được.

Năm 2022, lần đầu tiên tàu quốc tế chở 1.000 teus từ Hải Phòng - Malaysia- Ấn Độ đã cập cảng Cửa Lò. Ảnh: Nguyễn Hải
Năm 2022, lần đầu tiên tàu quốc tế chở 1.000 teus từ Hải Phòng - Malaysia- Ấn Độ đã cập cảng Cửa Lò. Ảnh: Nguyễn Hải

Bên cạnh những lợi thế trên, tại hội thảo, đại diện nhà đầu tư, doanh nghiệp trong khu kinh tế cũng nêu lên một số tình hình liên quan đến thủ tục xuất khẩu hàng hóa tại doanh nghiệp; mong muốn dịch vụ tuyến vận tải biển từ cảng Hải Phòng được dịch chuyển về các cảng Nghệ An để xuất hàng container lẻ được thuận lợi hơn;...

Trên cơ sở lắng nghe các ý kiến phát biểu tham luận, đại diện Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam và Cảng Nghệ Tĩnh đã trả lời một số nội dung liên quan; đồng thời cho biết sẽ tiếp thu, tham mưu cho cấp có thẩm quyền để nâng cao chất lượng dịch vụ hơn./.

Tin mới