Pakistan là đối tác nhập khẩu chè lớn nhất của Việt Nam

Đầu năm 2012, Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường này 3.100 tấn chè, chiếm 15,8% thị phần, đạt kim ngạch 4,9 triệu USD

Thông tin vừa được Vụ thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á cho biết. Theo đó, năm 2011, Pakistan nhập khẩu 17.582 tấn chè từ Việt Nam (chủ yếu là chè xanh và chè làm từ các loại thảo mộc) với giá trị đạt 32 triệu USD.

Đầu năm 2012, Việt Nam cũng đã xuất khẩu sang thị trường này 3.100 tấn, chiếm 15,8% thị phần, đạt kim ngạch 4,9 triệu USD, tập trung vào các loại chè xanh, chè SP 2 (chè đã qua chế biến, sấy khô, đóng thùng carton 439 thùng, 20 kg/thùng).

Theo ông Lý Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á: Một tín hiệu đáng mừng khác chính là trong thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã quan tâm hơn tới thị trường khu vực châu Phi, Tây Á, Nam Á, thể hiện qua số lượng các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường các nước trong khu vực này không ngừng gia tăng, góp phần thúc đẩy hơn nữa hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam. Vì vậy, để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường này, Bộ Công Thương đã đưa ra nhóm giải pháp đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế; phát triển thị trường; chính sách tài chính, tín dụng và đầu tư phát triển sản xuất hàng xuất khẩu; đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng giao nhận kho vận và đẩy nhanh xã hội hoá hoạt động dịch vụ logistics; đào tạo phát triển nguồn nhân lực; kiểm soát nhập khẩu; nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp và vai trò của hiệp hội ngành hàng. Chiến lược này cùng với các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp mà Bộ Công Thương đã đề xuất và đang triển khai như Đề án “Phát huy khả năng của các doanh nghiệp xuất khẩu tổng hợp trong việc đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Phi”, “Chương trình hành động đẩy mạnh quan hệ với Trung Đông đến năm 2015” chắc chắn sẽ tạo ra một bước đột phá mới cho xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường khu vực châu Phi, Tây Á, Nam Á, trong đó có Pakistan.

Ngoài hợp tác về thương mại chè, trao đổi thương mại giữa hai nước cũng được thúc đẩy và tăng cường với tổng kim ngạch hai chiều đạt hơn 300 triệu đô la Mỹ, tăng gần 34% so với năm 2010, các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang thị trường này là vải, sợi, hạt tiêu, chè, thủy sản, cao su, sắt thép, sản phẩm hóa chất...

Theo kế hoạch đã được Bộ Công thương phê duyệt, Vụ Thị trường châu Phi, Tây Á, Nam Á sẽ phối hợp với một số cơ quan, đơn vị tổ chức các Hội thảo giao thương trực tuyến với một số nước tại Châu Phi, Trung Đông với sự tham gia của các Thương vụ khu vực.

Các cuộc giao thương trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp hai bên khắc phục sự thiếu thông tin, có điều kiện tiếp xúc ban đầu hữu hiệu, khắc phục rủi ro về khách hàng chưa quen biết (do được cơ quan hữu quan, hiệp hội ngành hàng hai bên giới thiệu các doanh nghiệp có uy tín), hiệu quả về mặt chi phí./.

Theo VOVonline

Tin mới