Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An: Mô hình 'Một điểm đến' One - Stop

(Baonghean) - Từ năm 2010 đến nay, được sự chỉ đạo của Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) và sự lãnh đạo trực tiếp của Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An đã hoàn thành tốt các chức năng nhiệm vụ được giao, nhất là thực hiện chính sách Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động.

Nhiều năm qua, đã tiếp nhận, giải quyết chế độ BHTN cho hàng vạn người lao động đúng pháp luật và luôn tạo thuận lợi tối đa cho người lao động cũng như doanh nghiệp đến liên hệ và làm việc tại trung tâm. Trung bình, hàng năm trung tâm thực hiện chính sách BHTN cho khoảng 11.000 lao động, đến nộp hồ sơ hưởng chế độ BHTN.

Với mục tiêu tất cả vì người lao động, vì việc làm và thu nhập của người lao động, Trung tâm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC); góp phần rút ngắn thời gian, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động đến giao dịch tại trung tâm: Trung tâm triển khai thí điểm mô hình "Một điểm đến" (One - Stop) trong kết nối nghề nghiệp, việc làm, học nghề và thực hiện chính sách BHTN, phục vụ nhu cầu nghề nghiệp, việc làm ngày càng nhiều và đa dạng của người lao động.

Tư vấn việc làm cho người lao động tại Trung tâm dịch vụ việc làm Nghệ An.
Tư vấn việc làm cho người lao động tại Trung tâm dịch vụ việc làm Nghệ An. Ảnh tư liệu

Mô hình "Một điểm đến" là dịch vụ tiếp nhận và giải quyết nhu cầu khách hàng trọn gói, cung cấp nhiều dịch vụ tại một điểm tiếp nhận ban đầu. Mô hình này đã ứng dụng trong dịch vụ công ở nhiều nước trên thế giới, đem lại nhiều tiện ích cho khách hàng. Khi có nhu cầu về nghề nghiệp, việc làm, học nghề; dù một hay nhiều nhu cầu một lúc, khách hàng (bao gồm người lao động và doanh nghiệp), chỉ cần đến một điểm, có thể gặp một cán bộ, nhân viên để tìm hiểu, nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết nhu cầu đã nêu. 

Mô hình “Một điểm đến" giúp cho công tác thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp và công tác tư vấn giới thiệu việc làm, tư vấn đào tạo nghề được kết hợp hiệu quả - giải quyết tổng hợp theo hướng chuyên môn hóa duy nhất: 1 cửa - 1 đầu vào chuyên sâu.  Nhất là đối với người lao động thực hiện trợ cấp BHTN, với phương châm 3 đúng “đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn”. Mô hình đã góp phần giải quyết nhanh chóng số lượng lớn người lao động tham gia, hệ thống các bộ phận tác nghiệp liên thông, người lao động không phải đi lại mất thời gian, giảm bớt phiền hà cho người lao động.

Học tiếng
Người lao động học tiếng Nhật tại Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh. Ảnh tư liệu

Mô hình "Một điểm đến" đã giúp người lao động tự tin, bớt e ngại khi đến trung tâm, bởi chỉ cần liên hệ một bộ phận và trao đổi với một người để làm hồ sơ, thủ tục. Người lao động được tư vấn tận tình, hỗ trợ cụ thể và nhiều tiện ích khác. Hiện trung tâm đang đặt hàng xây dựng phần mềm thực hiện tại hệ thống "Một điểm đến" trên cơ sở dữ liệu tập trung (lõi vẫn là chính sách liên quan đến nghiệp vụ BHTN), hệ thống máy tính được bố trí phù hợp với phân tuyến; thường xuyên tổ chức hội thảo, tập huấn nâng cao năng lực sử dụng máy tính, phần mềm quản lý khách hàng. Thành lập tổ đẩy mạnh CCHC tại "Một điểm đến", như: Xây dựng 9 bộ thủ tục, khảo sát mức độ hài lòng của người lao động...

Thời gian tới, Trung tâm tiếp tục rà soát đánh giá từng dịch vụ công. Trong đó, tiếp tục rút ngắn thời gian giải quyết bảo hiểm thất nghiệp so với quy định. Áp dụng quá trình tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, đội ngũ cán bộ và nhân viên đáp ứng yêu cầu, có nghiệp vụ tốt và tác phong, lề lối làm việc văn minh, chuyên nghiệp. Kiên trì thực hiện mô hình "Một điểm đến" với nhiều biện pháp hoàn thiện cả về nội dung lẫn hình thức, với mong muốn cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng, mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp, việc làm cho người lao động và đáp ứng kịp thời nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp, với phương châm: "Sự hài lòng của quý khách là niềm vui của chúng tôi” nhằm củng cố thương hiệu: Trung tâm là địa chỉ tin cậy đối với người lao động tỉnh nhà.

Quy trình tiếp nhận và giải quyết tại “Một điểm đến" (One-Stop) có thể tóm tắt như sau:

Tư vấn (nghề, việc làm...) - Xác định nhu cầu - Tiếp nhận hồ sơ - Kiểm tra và thẩm định - Giải quyết - Trả kết quả - Tư vấn (việc làm, học nghề...) - Theo dõi tình trạng việc làm - Kết thúc.

Đạm Phương

TIN LIÊN QUAN

Tin mới