Nhật - Mỹ tập trận tái chiếm đảo Senkaku/Điếu Ngư

Nhật Bản và Mỹ đang xem xét tổ chức tập trận chung, giả định chiếm lại đảo từ lực lượng nước ngoài- trong bối cảnh quan hệ giữa Tokyo và Bắc Kinh đang căng thẳng về chủ quyền đảo Senkaku/Điếu Ngư.

 

Cuộc tập trận tái chiếm đảo đầu tiên này dự kiến sẽ được tiến hành vào đầu tháng 11 trên hòn đảo không người Irisunajima tại Okinawa, phía nam Nhật Bản - Hãng tin Kyodo và Jiji Press dẫn lời một số nguồn tin giấu tên cho hay. Theo Kyodo, quân đội Mỹ- Nhật trong quá trình tập trận sẽ sử dụng tàu thuyền, trực thăng đổ bộ từ trên không và trên biển để mô phỏng việc chiếm lại đảo. Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản tại Sasebo , tỉnh Nagasaki và đơn vị viễn chinh thủy quân lục chiến Mỹ tại tỉnh Okinawa sẽ tham gia tập trận. 


Nhật - Mỹ tập trận tái chiếm đảo Senkaku/Điếu Ngư ảnh 1


Lực lượng phòng vệ mặt đất Nhật Bản tham gia cuộc tập trận tấn công đổ bộ tại Guam, tháng 9.2012.


Cuộc diễn tập tái chiếm đảo diễn ra sau cuộc tập trận đổ bộ tương tự của Lực lượng Phòng vệ mặt đất Nhật và thủy quân lục chiến Mỹ tại Guam hồi tháng 9. Bộ Quốc phòng Nhật Bản củng cố khả năng bảo vệ quần đảo Nansei- bao gồm cả tỉnh Okinawa- như một đối trọng chống lại sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc trên biển. Quan chức quân đội cao cấp Nhật Bản cho biết, cuộc tập trận đã được lên kế hoạch trước khi Nhật Bản quyết định mua lại 3 trong số 5 đảo tại Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư - động thái khiến Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ. Cuộc tập trận diễn ra trùng với kỳ Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc, khai mạc hôm 8.11.


Các nguồn tin cho hay, chính phủ Mỹ - Nhật sẽ cung cấp thông tin cho báo chí một cách thận trọng về loại hình tập trận  cũng như quy mô của các đợt diễn tập. Hai nước bắt đầu tiến hành tập trận quân sự chung từ năm 1986. Cuộc diễn tập tháng 11 tới là lần tập trận thứ 11, có liên quan đến triển khai các lực lượng vũ trang.

Theo Laodong-M

Tin mới