Cuba: Raul Castro kêu gọi Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận

(Baonghean.vn) - Thứ 4 ngày 28/1, Chủ tịch Raul Castro đã yêu cầu Mỹ chấm dứt lệnh cấm vận đối với Cuba nhằm thể hiện sự tiến bộ trong việc khôi phục lại mối quan hệ giữa 2 quốc gia. Đây là tuyên bố đầu tiên của ông Raul kể từ sau cuộc họp cấp cao song phương diễn ra tại Havana.
Chủ tịch Raul Castro hôm 27/1/2015. Ảnh: AFP/Roberto Sanchez
Chủ tịch Raul Castro hôm 27/1/2015. Ảnh: AFP/Roberto Sanchez
Thứ 4, trong một bài phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh của Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latin và Caribe (CELAC) diễn ra tại Costa Rica, ông Raul tuyên bố “Vấn đề chính vẫn chưa được giải quyết. Các lệnh cấm vận kinh tế, thương mại và tài chính còn đang gây ra nhiều thiệt hại về người và của. Đồng thời, những lệnh cấm vận trên là một sự vi phạm pháp luật quốc tế cần phải được chấm dứt.”
Thứ 4 ngày 17/12 đã đi vào lịch sử của Cuba khi cả Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng người đồng cấp Raul Castro tuyên bố bình thường hóa mối quan hệ giữa 2 nước sau nhiều năm cắt đứt. Được biết, trong giai đoạn chiến tranh lạnh, quan hệ ngoại giao giữa 2 quốc gia bị cắt từ năm 1961.
Tổng thống Obama thông báo các lệnh cấm vận áp đặt lên Cuba kể từ năm 1962 sẽ được Quốc Hội Mỹ xem xét lại. Nhà Trắng mong muốn rằng lệnh cấm vận thương mại đối với Cuba sẽ được Quốc Hội nước này dỡ bỏ trước khi ông Obama kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống của mình vào năm 2017.
Mục đích của Mỹ khi áp đặt lệnh cấm vận lên Cuba lúc bấy giờ nhằm để “làm sụp đổ” chính quyền Cuba vừa được thiết lập từ sau cuộc cách mạng năm 1959. Trước khi có lệnh cấm vận, Mỹ được xem thị trường truyền thống của nền kinh tế Cuba. Tuy nhiên, nhiều thập kỷ trôi qua nhưng có vẻ như mục đích của Mỹ khi đưa ra các lệnh cấm vận trên không đạt được mấy hiệu quả. Sau đó, ngay đến cả Tổng thống Obama cũng phải thừa nhận “Các biện pháp cấm vận có tác dụng tương đối ít và việc cô lập không có mấy hiệu quả”.
Chu Thanh
Theo Le Monde 28/1

Tin mới