Hàn Quốc trở thành cổ đông lớn thứ 5 của AIIB

(Baonghean.vn)- Hàn Quốc sẽ đóng góp khoản vốn 750 triệu USD trong 5 năm tới vào Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc dẫn dắt, trở thành cổ đông lớn thứ 5 của định chế này, theo thông báo của Bộ Tài chính Hàn Quốc hôm 29/6.

.
Khung cảnh trước lễ ký kết AIIB tại Bắc Kinh hôm 29/6. Ảnh: Tân Hoa xã..

Tổng cộng 57 nước đã tham gia AIIB, vốn được xem là một đối trọng tiềm năng đối với các cơ chế cho vay đa phương do Mỹ đứng đầu như Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Thế giới (WB).

Theo tuyên bố của Bộ Tài chính Hàn Quốc, AIIB dự kiến đi vào hoạt động cuối năm nay, có tổng vốn góp 20 tỷ USD và tổng vốn điều lệ 100 tỷ USD.

Bộ trưởng Choi Kyung-hwan hôm nay (29/6) đang có mặt tại Bắc Kinh để tham gia lễ ký kết các điều khoản của hiệp định do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì.

Trung Quốc là cổ đông lớn nhất của AIIB với 30,34% số vốn góp, sau đó là Ấn Độ với 8,52%, Nga với 6,66%, Đức với 4,57% và Hàn Quốc với 3,81%.

Trung Quốc cũng chiếm 26,06% các quyền biểu quyết trong AIIB, kế tiếp là Ấn Độ với 7,51%, Nga với 5,93%, Đức với 4,15% và Hàn Quốc với 3,5%.

Bấp chấp việc Trung Quốc cam kết bảo đảm sự minh bạch trong hoạt động của AIIB, cơ cấu biểu quyết cho phép Trung Quốc có quyền phủ quyết thực tế trong AIIB.

Mỹ và Nhật Bản không tham gia AIIB, nhưng vẫn kêu gọi tính minh bạch và quản trị lớn hơn trong ngân hàng mới này.

Cùng với những quan ngại về tính minh bạch của AIIB, có những lo lắng rằng Trung Quốc sẽ khai thác cơ chế cho vay mới này làm công cụ để tăng ảnh hưởng kinh tế và địa chính trị của họ tại châu Á.

Thu Giang

(Theo Yonhap)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới