Đức: Lo ngại tình trạng gia tăng tấn công nhằm vào người di cư

(Baonghean.vn) - Hơn 1.000 vụ tấn công nhằm vào các khu tiếp nhận người di cư trong năm 2015. Đó là một con số đáng báo động khi tăng lên gấp 5 lần so với cùng kỳ năm 2014 ghi nhận 199 vụ tấn công nhằm vào người di cư.

1
Một khu dành cho người tị nạn ở Cologne, Đức. Ảnh AP

Cảnh sát Đức vừa thông báo, họ đã ghi nhận 1.005 vụ tấn công nhằm vào các trung tâm tiếp nhận người di cư chỉ tính riêng trong năm 2015. Các vụ tấn công bắt đầu vượt quá giới hạn khi vào tối ngày 28 rạng sáng ngày 29/1 vừa qua, những kẻ tấn công đã ném lựu đạn - loại vũ khí gây sát thương cao chỉ dùng trong chiến tranh vào một khu tiếp nhận người tị nạn ở Villingen-Schwenningen ở Tây Nam nước Đức. Đây cũng là lần đầu tiên, cảnh sát ghi nhận việc sử dụng lựu đạn đối với những trường hợp tấn công kiểu này.

Rất may là quá lựu đạn đã không phát nổ. Khoảng 20 người sống trong căn nhà đã sơ tán trước khi các chuyên gia rò phá bom mìn được cử đến. Một vài giờ sau đó, quả lựu đạn đã được phá hủy và người di cư sống trong căn nhà có thể quay trở về nhà.

Ngay sau sự cố trên xảy ra, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Đức Heiko Maas đã lên tiếng kêu gọi mọi người “đấu tranh thậm chí là kiên quyết hơn để chống lại những vụ bạo lực và sự hận thù”. Ông Heiko cho rằng, mọi người cần hành động chứ không cần phải chờ đến khi có người thiệt mạng mới thức tỉnh.

Kể từ khi xảy ra các vu bê bối lạm dụng tình dục với hàng trăm người phụ nữ ở Cologne mà chủ yếu là do người nhập cư từ Bắc Phi gây ra, nội bộ nước Đức bắt đầu chia rẽ sâu sắc trước vấn đề tiếp nhận người di cư. Những người theo chủ nghĩa cánh hữu cực đoan tiếp tục vin vào vụ bê bối ở Cologne nhằm ngăn cản chính quyền Đức tiếp nhận thêm người di cư.

Mới đây, vào ngày 28/1, Đảng SPD, CSU và đảng CDU của Thủ tướng Merkel đã cùng thông qua một dự luật được đánh giá là cứng rắng hơn đới với những người di cư và những người xin tị nạn.

Chu Thanh

(Theo Le Monde)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới