Đe dọa lớn khi Trung Quốc xây dựng hệ thống radar ở Hoàng Sa

(Baonghean.vn) - Theo một báo cáo của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), Trung Quốc có thể đang xây dựng một trạm thu phát sóng vô tuyến điện (radar) tần số cao tại đảo Phú Lâm - khu vực đang xảy ra tranh chấp tại biển Đông.
Cùng với việc thiết lập hệ thống tên lửa đất đối không HQ-9, hành động này được cho là sẽ gây ra mối đe dọa lớn đối với cán cân quyền lực giữa các bên tại khu vực biển Đông.
Đào Phú Lâm - Hoàng Sa.
Đảo Phú Lâm - Hoàng Sa.
Ông Gregory Poling, đại diện tạp chí Sáng kiến Hàng hải Châu Á, CSIS cho biết: “Việc xây dựng các cơ sở radar đã gần như hoàn chỉnh. Hành động của Trung Quốc đã dấy lên những nghi ngờ về ý định của quốc gia này trong khu vực biển Đông sau khi việc thiết lập hệ thống tên lửa đất-đối-không bị phát hiện hồi đầu tháng 02/2016 trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. Việc triển khai hệ thống tên lửa đất-đối-không HQ-9 trên đảo Phú Lâm có thể không làm thay đổi cán cân quân sự ở Biển Đông. Tuy nhiên với hành động xây dựng hệ thống radar mới này, mọi hoạt động diễn ra trên khu vực này có thể thay đổi đáng kể".
Hiện nay, Trung Quốc tuyên bố, có hơn 80% diện tích Biển Đông thuộc chủ quyền quốc gia này, bất chấp các tranh chấp với 5 quốc gia láng giềng. Washington lo ngại rằng mục tiêu cuối cùng của Trung Quốc là loại bỏ vùng biển quốc tế tại khu vực Biển Đông.
Cùng với sự phát triển của các đường băng mới và khả năng phòng không tại khu vực quần đảo Trường Sa, hệ thống radar "sẽ là một chiến lược chống tiếp cận dài hạn của Trung Quốc - một trong những biện pháp để thiết lập quyền kiểm soát biển và không phận khắp biển Đông", ông Poling chia sẻ.
Thanh Hiền
(Theo Bloomberg)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới