Sinh viên Mỹ Otto Warmbier chịu lao động khổ sai ở Triều Tiên

(Baonghean.vn) - Otto Warmbier, một sinh viên Mỹ bị bắt lao động khổ sai 15 năm vì tội chống lại chính phủ.

Warmbier đã phải nhận án phạt 15 năm khổ sai tại Triều Tiên
Warmbier đã phải nhận án phạt 15 năm khổ sai tại Triều Tiên.

Warmbier, trong chuyến du lịch tới Triều Tiên vào tháng 1 vừa qua đã bị bắt giữ vì tội cố ý ăn cắp biển quảng cáo cổ động của một khách sạn. Sau đó, cậu sinh viên này đã lên sóng truyền hình thú nhận rằng một nhóm giáo hội đã yêu cầu cậu mang về một "chiến lợi phẩm" từ chuyến đi của mình.

Trong một vài trường hợp, Triều Tiên sử dụng biện pháp giam giữ đối với khách nước ngoài nhằm gia tăng sức ép lên những kẻ chống đối.

Stephen Evans của đài BBC ở Hàn Quốc cho rằng phán quyết 15 năm là quá cao so với những bản án đã đưa ra đối với người nước ngoài trong quá khứ. Điều này có thể do sự căng thẳng dâng cao trong mối quan hệ hiện tại giữa Triều Tiên  và Mỹ.

Warmbier, 21 tuổi và là sinh viên trường Đại học Virginia đã bị bắt giữ vào ngày 2/1 vừa qua khi đang cố rời khỏi Triều Tiên. Cậu bị buộc tội có "hành vi thù địch".

Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) cho biết cậu ta tới Triều Tiên nhằm "phá hoại sự đoàn kết quốc gia" và rằng cậu ta bị "điều khiển" bởi chính phủ Mỹ.

Cuối tháng 2, trong một buổi họp báo đầy nước mắt ở Bình Nhưỡng, Warmbier cho biết cậu đã "phạm tội dỡ bỏ một khẩu hiệu chính trị ở khách sạn quốc tế Yanggakdo. Đó thật là một mục đích ngu ngốc,"

Phán quyết được đưa ra 1 ngày sau khi nhà ngoại giao Mỹ Bill Richardson gặp gỡ quan chức Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc ở New York với nỗ lực thúc đẩy việc trả tự do cho Warmbier.

Ông Richardson đã từng trực tiếp tham gia những vụ đàm phán về việc trả tự do cho  những công dân Mỹ bị giam giữ ở Triều Tiên.

Bình Nhưỡng cũng đã cho thấy sự phẫn nộ khi Mỹ và Hàn Quốc tiến hành luyện tập quân sự hàng năm với quân số lên tới 315.000 binh lính trong năm nay.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đưa ra đe dọa về những cuộc tấn công hạt nhân "không phân biệt" với Mỹ và Hàn Quốc, và cho biết Triều Tiên sẽ sớm thử nghiệm đầu nổ hạt nhân.

Tú Linh

Theo BBC 

TIN LIÊN QUAN

Tin mới