Viễn cảnh Brexit làm Mỹ 'đau đầu'

(Baonghean.vn) - Mỹ thực sự mong mỏi Anh ở lại Liên minh châu Âu (EU). Trong chuyến thăm tới London ngày 22/4, Tổng thống Mỹ Barack Obama cùng với 8 cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ đã hối thúc Anh tiếp tục là thành viên của EU, trong bối cảnh chỉ còn 2 tháng nữa Anh sẽ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý lần đầu tiên trong suốt 40 năm qua về tương lai của nước này trong EU.

1
Tổng thống Mỹ thăm Anh ngày 22/4. Ảnh: BBC

Tổng thống Obama cho biết khi đề cập tới lĩnh vực công ăn việc làm, thương mại và tăng trưởng kinh tế, Anh được lợi từ tư cách thành viên trong EU.

Ông Obama cho rằng việc ra khỏi EU- kịch bản Brexit- sẽ khiến cho Anh gặp khó khăn hơn trong cuộc chiến chống khủng bố, đối phó với khủng hoảng di cư và đối mặt cú sốc kinh tế.

Hầu hết các nhà dự báo độc lập cho biết Brexit sẽ gây ra cú sốc cho nền kinh tế Anh, nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới. Các nhà đầu tư tỏ ra lo lắng bởi đồng bảng Anh lao dốc nhanh trong năm nay.

Nhưng lí do chính mà Mỹ mong mỏi Anh ở lại châu Âu là vì lợi ích thương mại mà mối quan hệ song phương đem lại.

Các doanh nghiệp yêu London

London là lựa chọn yêu thích của nhiều doanh nghiệp quốc tế muốn đầu tư, bởi ngôn ngữ phổ biến, nguồn lực lao động có tay nghề cao, và dễ dàng tiếp cận với các thị trường còn lại ở châu Âu. Đặc biệt, thị trường này rất quan trọng cho các công ty Mỹ bởi 30% doanh thu mà các công ty Mỹ thu được tại châu Âu đến từ thị trường Anh.

Mỹ mong muốn Anh ở lại EU. Ảnh: BBC
Mỹ mong muốn Anh ở lại EU. Ảnh: BBC

Theo một nghiên cứu của công ty tư vấn tài chính Deloitte, 40% trong số 250 công ty lớn hàng đầu thế giới có trụ sở tại London, trong khi chỉ có 8% là ở Paris.

Ngoài ra, nhiều ngân hàng Mỹ sử dụng London như một bàn đạp để mở rộng kinh doanh tại châu Âu. Bởi với tư cách thành viên EU, Anh có “thị thực” cho phép các công ty tài chính cung cấp dịch vụ cho toàn bộ 27 quốc gia còn lại trong khối. Do đó việc Anh rời khỏi EU sẽ làm đứt gãy mối liên hệ này.

Rủi ro thương mại

Mỹ là đối tác thương mại lớn thứ hai của Anh, chỉ sau EU. Còn Anh là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Mỹ, sau Canada, Trung Quốc, Mexico, Nhật, Đức và Hàn Quốc.

Mối quan hệ này lại càng quan trọng hơn khi đề cập tới ngành dịch vụ. Anh là nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài lớn nhất của Mỹ, và ngược lại.

Các công ty Anh tuyển dụng 1 triệu lao động tại Mỹ. Ảnh: CNN
30% doanh thu các công ty Anh thu được tại châu Âu là từ thị trường Anh. Ảnh: CNN

Brexit sẽ thay đổi thực tế trên. EU và Mỹ đang đàm phán một hiệp định thương mại tự do (FTA), bao trùm khu vực dân số 800 triệu dân.

Những ai ủng hộ Brexit cho rằng Anh sẽ đảm bảo được các thỏa thuận thương mại của mình với Mỹ, Trung Quốc và các đối thủ nặng ký khác. Mỹ có khả năng ưu tiên FTA với châu Âu, do đó mối quan hệ song phương với Anh sẽ bị ảnh hưởng vì hiện giữa Anh và Mỹ không có FTA nào được ký kết.

Đầu tư song phương

Các công ty Anh là các nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất của Mỹ với tổng tài sản tích lũy là khoảng 519 tỷ bảng Anh vào cuối năm 2014. Riêng đầu tư của London đã chiếm hơn 18% tất cả đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Mỹ. Và các công ty Anh tuyển dụng khoảng 1 triệu lao động tại Mỹ./.

Lan Hạ

(Theo CNN)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới