Bạn sẽ phải đổ rác như thế nào khi sống ở Nhật?

(Baonghean.vn) - Chuyện phân loại rác được xem là nguyên nhân gây mâu thuẫn giữa người Nhật và người nước ngoài nhiều nhất. Có thể nói phân loại rác là việc phải được ưu tiên trước nhất nếu bạn muốn sống tại bất cứ một địa phương nào ở Nhật Bản.

Cách phân loại rác và lịch đổ rác của một vùng ở Nhật.
Cách phân loại rác và lịch đổ rác của một vùng ở Nhật.

Khi bạn đăng ký tạm trú tại một thành phố, tỉnh thành, hay một quận nào đó ở Nhật bạn sẽ được nhân viên của uỷ ban nhân dân tại điạ phương đó cấp một cuốn sách hướng dẫn cách vứt và đổ rác.

Có những vùng có bao rác quy định riêng và người đăng ký tạm trú sẽ đuợc nhận bao từ uỷ ban nhân dân điạ phương. Tuy nhiên phần lớn người dân phải tự mua đúng với bao địa phương đã quy định.

Tùy vào mỗi vùng có cách phân loại rác, cách chia ngày đổ, giờ đổ sẽ khác nhau, tuy nhiên việc triệt để trong cách phân loại và nghiêm túc thực hiện theo quy định của địa phương là điều hiển nhiên đối với người Nhật.

Nếu không thực hiện đúng các nguyên tắc đó thì rác của bạn sẽ không được xe gom rác mang đi, rác sẽ bị bỏ lại với dòng nhắn “rác không phân loại đúng quy định”.

Rác được bỏ vào trong các túi nilon trong suốt và buộc gọn.
Rác được bỏ vào trong các túi nilon trong suốt và buộc gọn.

Có những địa phương trước khi vứt rác phải ghi tên lên bao rác rồi mới được mang đi đổ. Những bao rác này thường rất đắt nhằm mục đích cho người dân tiết kiệm tiền mua bao từ đó làm giảm bớt rác thải ra môi trường. Bao rác thường có màu trong suốt để người gom rác có thể nhìn vào trong kiểm tra trước khi thu rác.

Rác thải gia đình ở Nhật được phân ra làm 3 loại chính: đốt được, không đốt được và rác tài nguyên. Ngoài ra còn có rác độc hại, rác cỡ lớn…

Trên tất cả các sản phẩm bày bán tại thì trường Nhật đều có ký hiệu cách xử lý rác cho sản phẩm. Trước khi vứt rác bạn phải kiểm tra bề ngoài sản phẩm về cách vứt rác.

Rác đốt được là những rác khi đốt không thải ra các chất gây hại cho môi trường. Phần lớn là đồ ăn thừa, cành lá khô,… Khi bạn vứt rác là đồ ăn dư thừa bạn phải cho chúng vào túi bóng nhỏ buộc kín miệng bao lại rồi mới cho vào bao rác lớn.

Mac dùng cho rác không đốt được (Bao bì đồ đựng bằng nhựa)
Mac dùng cho rác không đốt được (Bao bì đồ đựng bằng nhựa)

Rác không đốt được là những loại bao bì đồ đựng bằng nhựa có mác Pla. Cũng là bao bì đồ đùng bằng nhựa nhưng trên đó không thấy có ghi chữ Pla thì bạn sẽ cho rác đó vào loại rác đốt được.

Rác tài nguyên là những rác có thể tái chế được như chai lọ thuỷ tinh, chai nhựa, lon, sách báo, thùng giấy. Chai lọ trước khi vứt bạn phải xóc sạch bên trong và chia theo màu.

Thường được chia theo 3 loại: chai không màu (màu trắng), chai màu nâu và các loại màu khác. Chai nhựa sẽ đuợc quẳng vào rác tài nguyên nếu trong hướng dẫn vứt rác của chai có mác hình tam giác và có chữ PET.

Sách báo cũ, thùng giấy bạn phải buộc lại gọn gàng, chắc chắn rồi mới mang đi vứt.

Các thùng đựng rác tại một trường học ở Nhật.
Các thùng đựng rác tại một trường học ở Nhật.

Ngoài quy định phân loại rác nghiêm ngặt ra bạn còn phải vứt rác đúng ngày, đúng giờ quy định. Thường rác đốt được được thu gom 2 lần trong 1 tuần, rác không đốt được 1 lần trong 1 tuần, rác tài nguyên 2 tuần 1 lần. Thường giờ đổ rác được quy định trước 9 giờ sáng, không được đổ rác vào buổi tối.

Những quy định về rác nếu bạn không thực hiện nghiêm ngặt thì thực sự bạn sẽ khó khăn khi sống tại đất nước mặt trời mọc.

Lệ Quyên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới