Tổng thống Obama duy trì 8400 binh sỹ ở Afghanistan

(Baonghean.vn) - Ngày 6/7, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có bài phát biểu về cuộc chiến tại Afghanistan, trong đó nhấn mạnh việc duy trì 8.400 binh sỹ cho đến khi rời nhiệm sở. Bài phát biểu này được dư luận rất chú ý trong bối cảnh nhiệm kỳ Tổng thống của ông sẽ kết thúc vào tháng 1 tới. 

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tướng Joseph Dunford. Ảnh: EPA.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tướng Joseph Dunford. Ảnh: EPA.

Trong bài phát biểu từ Nhà trắng, Tổng thống Obama cho biết sẽ duy trì 8.400 binh sỹ cho đến khi hết nhiệm kỳ của mình, thay vì mục tiêu ban đầu là 5.500. Số binh sĩ hiện nay Mỹ duy trì tại Afghanistan là 9.800 người.

Lý do Tổng thống Obama nêu ra cho việc thay đổi quy mô binh sĩ là an ninh tại Afghanistan hiện vẫn trong tình trạng bất ổn. Ông Obama tin rằng việc duy trì số binh sĩ cao hơn dự kiến cũng là phục vụ cho lợi ích an ninh quốc gia, qua đó trao cho đối tác Afghanistan những cơ hội tốt nhất để thành công.

Việc thay đổi quy mô binh sĩ phản ánh sự tái điều chỉnh liên tiếp của chính quyền Tổng thống Obama, khi mà ông vừa phải hoàn thành mục tiêu duy trì ổn định tại “nơi trú ẩn an toàn” của những kẻ khủng bố, vừa hoàn tất cam kết chấm dứt cuộc chiến tại đây trước khi kết thúc nhiệm kỳ Tổng thống.

Theo nhà lãnh đạo Mỹ, binh sĩ tại Afghanistan sẽ tiếp tục sứ mệnh huấn luyện và cố vấn quân đội địa phương, cũng như tham gia vào các nỗ lực chống khủng bố.

Ông Obama cho biết ông quyết định duy trì nhiều quân hơn tại quốc gia Nam Á này sau khi nhận được một bản đánh giá cập nhật từ Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan, tướng John Nicholson.

Trước đó, các Nghị sĩ Đảng Cộng hòa phản đối bất kỳ sự rút quân nào thêm nữa. Trong chuyến thăm tới Afghanistan hôm 5/7, Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ John McCain cho biết 5.500 binh sĩ là “không đủ để bảo vệ Afghanistan khỏi phiến quân Taliban.”

Bài phát biểu trên của ông Obama còn có sự góp mặt của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Joseph Dunford./.

Lan Hạ

(Theo USAtoday)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới