Nga, Mỹ thỏa thuận về thông tin bay tại Syria

(Baonghean.vn) - Quân đội Nga và Mỹ dự kiến sẽ chính thức ban hành một thỏa thuận về các quy tắc cơ bản trong việc trao đổi thông tin hàng không tại Syria trong vòng một vài ngày tới.

Máy bay chiến đấu của Nga thực hiện vụ rải bom nhằm vào căn cứ của IS tại Syria. Ảnh: Bộ quốc phòng Nga
Máy bay chiến đấu của Nga thực hiện vụ rải bom nhằm vào căn cứ của IS tại Syria. Ảnh: Bộ quốc phòng Nga

Tờ Izvestia của Nga ngày 26/9 dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho biết, quân đội 2 nước Nga và Mỹ sẽ chính thức văn bản hóa một thỏa thuận về các quy tắc cơ bản trong việc trao đổi thông tin về các hoạt động hàng không của 2 bên tại Syria.

Tờ Izvestia cho biết "Công việc soạn thảo văn bản đang trong giai đoạn cuối cùng và có thể được hoàn tất trong một vài ngày tới. Các lãnh đạo quân sự tại căn cứ không quân Hmeymim và Resolve ở Baghdad sẽ có văn bản chính thức về việc quy định trao đổi thông tin và lịch trình các chuyến bay. Một hiệp định đặc biệt sẽ được đưa ra cho trường hợp khẩn cấp."

Theo tờ báo Izvestia, tính đến thời điểm này, lực lượng vũ trang 2 nước Nga và Mỹ vẫn đang tương tác với nhau dựa trên những thỏa thuận không chính thức bằng miệng đã đạt được tại Hội nghị trực tuyến thông qua video vào ngày 22/9.

Ngoài ra, vào ngày 19/9, một lệnh ngừng bắn tại Syria đã bị sụp đổ chỉ sau 1 tuần có hiệu lực, sau khi 1 đoàn xe viện trợ đã bị máy bay ném bom không kích.

Cả Mỹ và Nga đang cố gắng nỗ lực khôi phục lệnh ngừng bắn này, trong đó, Mỹ nhấn mạnh việc Nga và Syria không thực hiện tốt vai trò của mình theo thỏa thuận, đồng thời yêu cầu toàn bộ những chuyến bay đang tiến hành các cuộc không kích ở Syria phải hạ cánh ngay lập tức.

Thanh Hiền

(Theo Sputnik)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới