Putin - hình mẫu tổng thống cứng rắn Trump theo đuổi

Trở thành một nhà lãnh đạo chủ động, luôn biết cách xử lý mọi vấn đề như ông Putin là mục tiêu lý tưởng mà tỷ phú Trump muốn hướng tới, chuyên gia đánh giá.

putin-hinh-mau-tong-thong-cung-ran-trump-theo-duoi

Ứng viên tổng thống Mỹ đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Xuất hiện tại diễn đàn Tổng tư lệnh của đài NBC hôm 7/9, ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng đảng Cộng hòa Donald Trump ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin "rất ra dáng lãnh đạo", theo New York Times.

Putin "kiểm soát mạnh mẽ đất nước", Trump nói. "Đó là một hệ thống rất khác và chắc chắn ở hệ thống đó, ông ấy là một nhà lãnh đạo thực sự, vượt xa tổng thống của chúng ta".

Đây không phải lần đầu tiên ông Trump thể hiện sự thán phục đối với Tổng thống Nga Putin. Nhà tài phiệt New York năm ngoái còn ca ngợi ông chủ Điện Kremlin là người "xuất chúng".

Giới chuyên gia đánh giá ánh nhìn đầy thiện cảm mà tỷ phú Trump dành cho Tổng thống Nga một phần xuất phát từ thực tế rằng ông Putin thật sự là một nhà lãnh đạo cứng rắn, biết cách đưa mọi chuyện đi theo đúng quỹ đạo.

"Tôi nghĩ Trump ngưỡng mộ Putin với tư cách một người đàn ông quyền lực, luôn hoàn thành mọi mục tiêu đề ra", Angela E. Stent, giáo sư tại Đại học Georgetown, Mỹ, nhận xét.

Tại Nga, truyền thông nước này vẽ chân dung ông Putin là một người đầy quyết đoán, vẫn vững vàng lèo lái con thuyền đất nước vượt qua khó khăn trước áp lực từ những biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan tới cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tỷ lệ ủng hộ dành cho Tổng thống Putin vì thế cũng luôn đứng ở mức cao.

Ở Trung Đông, việc Nga can thiệp quân sự vào Syria được không ít người nhìn nhận như một hành động cứu nguy đầy dứt khoát, không chần chừ, lưỡng lự như chính sách của Mỹ.

Năm 2013, khi ông Putin đứng ra dàn xếp một bản thỏa thuận giúp thu hồi và phá hủy gần như toàn bộ số vũ khí hóa học ở Syria, Matt Drudge từ trang tin chính trị bảo thủ Drudge Report đã gọi Tổng thống Nga là "nhà lãnh đạo của thế giới tự do". Các biên tập viên tạp chí Forbes còn xếp ông vào hàng những lãnh đạo có ảnh hưởng nhất thế giới

Theo Stent, chiến dịch quân sự của Nga ở Syria khởi động từ năm ngoái một lần nữa đã đưa Putin trở lại sân khấu trung tâm trên trường quốc tế và việc tất cả mọi người đều dành sự chú ý cho Tổng thống Nga chính là điều khiến tỷ phú Trump ngưỡng mộ nhất.

putin-hinh-mau-tong-thong-cung-ran-trump-theo-duoi-1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (giữa), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Hàng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình Matt Lauer thuộc kênh NBC, Trump nhấn mạnh ông không cần thiết phải tán thành hệ thống chính trị mà Tổng thống Putin xây dựng nhưng liên tục sử dụng những câu hỏi để ám chỉ việc nước Mỹ đang trở thành một quốc gia bị chia rẽ bởi năng lực yếu kém của người lãnh đạo.

Nina Khrushcheva, giáo sư nghiên cứu quan hệ quốc tế, phó hiệu trưởng đại học tư thục New School, Mỹ, chỉ ra một đặc điểm chung mà cả tỷ phú Trump và Tổng thống Putin cùng có: tư tưởng cứng rắn, không bao giờ ái ngại trước những cuộc đối đầu.

"Trump rõ ràng mong muốn trở thành một nhà lãnh đạo quyền lực và mạnh mẽ, người có thể uy hiếp đối phương chỉ bằng ánh mắt như Putin", Khrushcheva nhận định.

Tuy nhiên, hành động so sánh Tổng thống Obama với người đồng cấp Nga Putin, ngụ ý rằng ông chủ Nhà Trắng thua kém người đứng đầu Điện Kremlin đã khiến tỷ phú Mỹ phải hứng chịu hàng loạt đòn công kích, điển hình là từ cựu ngoại trưởng Clinton.

Ứng viên tổng thống đảng Dân chủ gọi những phát ngôn mà ông Trump đưa ra là "sự xúc phạm người dân cũng như tổng tư lệnh nước Mỹ".

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới