Sự kiện nổi bật thế giới tuần qua

(Baonghean.vn) - Một tuần đầy biến động khiến dư luận có những đánh giá vừa khả quan vừa lo lắng với các sự kiện chính trị nổi bật xoay quanh các quốc gia Đông Nam Á, Nga, Mỹ và bán đảo Triều Tiên.

1. Việt - Trung nhất trí kiểm soát bất đồng trên biển.

Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 14/9 tuyên bố, Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt Myanmar trong thời sớm nhất, đồng thời cho rằng tiến trình dân chủ tại nước này đang đi đúng hướng. Phát biểu trong buổi tiếp cố vấn nhà nước Myanmar - Aung San Suu Kyi tại phòng Bầu dục, Tổng thống Obama nêu rõ:
Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 14/9 tuyên bố, Mỹ sẽ dỡ bỏ lệnh trừng phạt Myanmar trong thời sớm nhất, đồng thời cho rằng tiến trình dân chủ tại nước này đang đi đúng hướng. Phát biểu trong buổi tiếp cố vấn nhà nước Myanmar - Aung San Suu Kyi tại phòng Bầu dục, Tổng thống Obama nêu rõ: "Mỹ sẵn sàng dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt áp đặt lâu nay với Myanmar. Đó là điều đúng đắn cần làm để đảm bảo rằng người dân Mianma được tưởng thưởng từ một đường lối kinh tế mới và chính phủ mới.”

5. Cậu bé cụt hai chân chinh phục đỉnh núi bằng tay

gao
Gao Zhiyi, 11 tuổi, hôm 10/9 chinh phục ngọn núi ở phía đông nam tỉnh Sơn Đông cùng người thầy Chen Zhou bằng cách sử dụng hai chiếc hộp gỗ làm điểm tựa để di chuyển qua các bậc thang đá. Gao mất 2 chân sau một vụ tai nạn. Sau đó Gao gặp Chen, 33 tuổi, người cũng đã mất cả hai chân khi mới 13 tuổi. Gao được người thầy này tiếp lửa nghị lực để bắt đầu một cuộc sống mới. Chen đã cùng cậu bé Gao chinh phục thành công một trong những đỉnh núi cao 900m của Lao Sơn, ngọn núi ven biển cao nhất Trung Quốc và là dãy núi có đỉnh cao thứ hai ở Sơn Đông với độ cao 1.132m.

6. Hillary Clinton gặp vấn đề về sức khỏe

g
Trong lễ tưởng niệm Ngày 11/9, ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton đột nhiên khuỵu xuống và phải chăm sóc sức khỏe. Sau đó bà cũng hủy chuyến thăm và làm việc tại bang California. Những vụ việc này khiến dư luận Mỹ dấy lên những câu hỏi về tình trạng sức khỏe của cả 2 ứng cử viên tổng thống của 2 đảng. Theo cuộc thăm dò do công ty Reuters/Ipsos tiến hành và công bố ngày 16/9, cựu ngoại trưởng Mỹ Clinton đang dẫn trước tỷ phú bất động sản Donald Trump 4 điểm với tỷ lệ ủng hộ tương ứng là 42% và ông Trump là 38%. 
 

6. Căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên

trieu tien
Việc Triều Tiên ngày 9/9 công bố tiến hành thử thành công vụ nổ hạt nhân khiến giới phân tích có nhiều nhận định về năng lực hạt nhân của nước này. Đây là vụ thử hạt nhân lớn nhất của Triều  Tiên từ trước đến nay. Ngay sau đó, tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang xấu đi với việc Triều Tiên thử hạt nhân còn Mỹ có khả năng điều tàu sân bay tới đây tập trận cùng Hàn Quốc. 

7. Siêu bão Meranti đổ bộ vào Trung Quốc

sieu bao
Sáng sớm 15/9, sau khi quét qua Đài Loan, siêu bão Meranti đổ bộ vào thành phố duyên hải Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc với sức gió cấp 15 gây mưa to và gió lớn.Siêu bão làm 7 người ở tỉnh Phúc Kiến, 6 người tại Chiết Giang và một ở Đài Loan thiệt mạng. Khoảng 331.000 người buộc phải sơ tán và thiệt hại kinh tế trực tiếp ở tỉnh này ước tính lên tới 249 triệu USD. 
 

Hoài Thu

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới