Dễ như tiêu chuẩn làm Tổng thống Mỹ!

Tiêu chuẩn để nộp đơn xin việc tổng thống Mỹ không thể dễ hơn: trên 35 tuổi, là công dân Mỹ ít nhất 14 năm. Không cần kinh nghiệm!

Phi vụ quá hời!

Nếu ứng cử Tổng thống Mỹ thành công, người xin việc không chỉ được chọn làm nguyên thủ quốc gia Mỹ mà cùng lúc còn được “khuyến mãi” thêm cái chức đứng đầu chính phủ và tổng tư lệnh quân đội hùng mạnh nhất hành tinh. Quả là một phi vụ không thể hời hơn!

Nhưng trước khi quyết định lao vào bất kỳ cuộc chơi nào, những người khôn ngoan thường tham khảo kinh nghiệm của kẻ đi trước. Hãng truyền thông BBC đã dẫn sẵn một thống kê trong vòng 70 năm qua: tất cả các ứng viên tổng thống lọt được tới vòng chung kết đều từng hoặc lúc đó đang là thượng nghị sĩ, thống đốc, phó tổng thống hoặc tướng 5 sao.

Bà Hillary Clinton thời còn đóng vai phụ trong Nhà Trắng bên cạnh Tổng thống Bill Clinton AFP
Bà Hillary Clinton thời còn đóng vai phụ trong Nhà Trắng bên cạnh Tổng thống Bill Clinton. Ảnh:  AFP

Còn nếu mở rộng cuộc thống kê ra cả ở “vòng loại”, trong mùa bầu cử tổng thống 2016 có lúc “phòng nhân sự Nhà Trắng” nhận “hồ sơ xin việc” của 10 thống đốc và cựu thống đốc, thêm 10 thượng nghị sĩ và cựu thượng nghị sĩ cả thảy. Tới nay tất cả đều đã bị loại, chỉ còn trụ lại một cựu thượng nghị sĩ duy nhất: bà Hillary Clinton.

Kém tự tin? Hãy nhìn ông Trump!

Những ai không thuộc đẳng cấp kể trên cũng không cần phải thất vọng. Cái gì cũng có ngoại lệ, và ngoại lệ đang nằm sờ sờ trước mắt họ. Ứng viên tổng thống Mỹ thuộc loại đình đám nhất mọi thời đại, ông Donald Trump chưa bao giờ làm bất kỳ nghề nào có “dây mơ rễ má” với cái danh sách kể trên, thậm chí không hề có tí kinh nghiệm chính trị lận lưng nào cho tới lúc bước vào đường đua tổng thống Mỹ.

Hoàn toàn là “tay mơ” trong lĩnh vực chính trị, nhưng ông Trump tới giờ phút chót của cuộc bầu cử vẫn khiến đối thủ dày dặn kinh nghiệm Clinton phải lao đao. Trong khi chỉ kể sơ sơ, bà Clinton từng là một đệ nhất phu nhân, một thượng nghị sĩ và một ngoại trưởng.

Ông Donald Trump giữa các người đẹp thi Hoa hậu hoàn vũ 2011 REUTERS
Ông Donald Trump giữa các người đẹp thi Hoa hậu hoàn vũ 2011. Ảnh: REUTERS

Ông Trump cũng chưa bao giờ tỏ ra lo lắng gì về sự non nớt kinh nghiệm chính trị của mình. Ông nhiều lần nhấn mạnh rằng đã đến lúc nước Mỹ cần một người biết làm ăn ngồi trong Nhà Trắng. Ông đâu có nói bừa! Trong lịch sử Mỹ đã có rất nhiều vị “biết làm ăn” ngồi trong Nhà Trắng. Chẳng hạn ông Jimmy Carter từng điều hành nông trại trồng đậu phộng của gia đình, ông Abraham Lincoln từng quản lý một cửa hàng tạp hóa nhỏ, hay 2 cha con nhà Bush từng là lãnh đạo trong doanh nghiệp dầu khí. Có điều tất cả đều thua xa kinh nghiệm thương trường của ông trùm bất động sản Trump!

Nhưng nói gì thì nói, ông Trump cũng phải nhìn tới một dữ kiện khác mà dè chừng: nghề phổ biến nhất trước khi vào Nhà Trắng của các tổng thống Mỹ là luật sư. Báo Huffington Post đã thống kê có tới 24 tổng thống Mỹ từng làm “thầy cãi”, tiếp theo đó có 12 người là quân nhân. Trong số này có 5 người vừa là luật sư, vừa là quân nhân. Sở dĩ ông Trump phải dè chừng vì đối thủ của ông, bà Clinton là luật sư thứ thiệt!

Bà Hillary Clinton từng đóng vai trò đệ nhất phu nhân trong những bữa tiệc chiêu đãi tại Nhà Trắng. Có thể bà sẽ tiếp tục chiêu đãi lãnh đạo các quốc gia đến Nhà Trắng nhưng với vai trò khác REUTERS
Bà Hillary Clinton từng đóng vai trò đệ nhất phu nhân trong những bữa tiệc chiêu đãi tại Nhà Trắng. Có thể bà sẽ tiếp tục chiêu đãi lãnh đạo các quốc gia đến Nhà Trắng nhưng với vai trò khác. Ảnh:  REUTERS

Những tổng thống Mỹ có kinh nghiệm làm việc... không giống Tổng thống

Luật sư, binh sĩ và giáo viên là các ngành nghề phổ biến nhất của các tổng thống trước khi vào Nhà Trắng. Trong khi đó, thượng nghị sĩ và thống đốc là những vị trí mà nhiều tổng thống kinh qua nhất trước khi ngồi vào cái ghế to đùng trong phòng Bầu Dục. Nhưng cũng có không ít tổng thống Mỹ từng hành những nghề “trông không giống” tổng thống cho lắm. Hãy thử nhìn qua một số ngành nghề đó.

1. Nông dân

Ông Jimmy Carter rất giỏi trồng đậu phộng. Trước khi rẽ sang hành nghề tay trái (tổng thống Mỹ), ông Carter cũng từng lận lưng chút ít kinh nghiệm quản lý, có điều cũng liên quan đến đậu phộng nốt: mở rộng quy mô trang trại đậu phộng của gia đình.

2. Bán kim chỉ

Thất bại trong việc kinh doanh kim chỉ, quần áo, ông Harry Truman thử vận may ở đường đua Nhà Trắng. Hóa ra tranh cử tổng thống Mỹ lại dễ thành công hơn bán kim chỉ, ít nhất là với ông Truman.

3. Tổng thống giỏi diễn

Một trong những kỹ năng không thể thiếu của chính trị gia là... diễn xuất. Ông Ronald Reagan chưa bao giờ lo lắng về điều đó bởi ông đã tích lũy tới hơn 40 năm kinh nghiệm làm diễn viên trước khi trở thành tổng thống Mỹ.

4. Chui xuống hầm mỏ

Trước khi quen với ánh đèn flash chói lòa trên bục cao, mặt mũi ông Herbert Hoover thường xuyên lấm lem. Ấy là vì ông từng là một kỹ sư mỏ lành nghề trước khi "thử vận may" trong Nhà Trắng.

5. Tổng thống biết may

Trong số kinh nghiệm làm việc mà ông Andrew Johnson tích lũy được trước khi vào Nhà Trắng có kinh nghiệm cắt may. Nhờ thế mà ông đã trở thành một tổng thống Mỹ biết may!

6. Không có nghề nghiệp ổn định

Cuối cùng, tổng thống sắp mãn nhiệm Barack Obama từng là một người không có nghề nghiệp ổn định trước khi vào Nhà Trắng. Ông đã làm đủ thứ nghề, chẳng hạn làm giám đốc cho một chương trình vì cộng đồng của nhà thờ mang tên Dự án phát triển cộng đồng. Có quãng thời gian, ông tư vấn và đào tạo cho Gamaliel Foundation, một tổ chức cộng đồng khác.

Trước khi ngồi vào cái ghế này, ông Barack Obama từng là người không có nghề nghiệp ổn định. Và ông lại sắp phải rơi vào cảnh đi tìm việc mới sau 8 năm tạm ổn trong Nhà Trắng NHÀ TRẮNG
 

Ấy vậy mà mới tạm ổn được có 8 năm trong Nhà Trắng, ông Obama lại sắp phải dẫn vợ con cuốn gói đi khỏi nơi đó để tìm công ăn việc làm mới. Quả là một người long đong trên con đường sự nghiệp!

Theo TNO

TIN LIÊN QUAN

Tin mới