Triều Tiên có đủ nguyên liệu cho 60 đầu đạn hạt nhân

(Baonghean.vn) - Theo các quan chức tình báo Hàn Quốc, Bình Nhưỡng hiện đang sở hữu khoảng 758kg uranium và 54 kg plutonium đủ để làm ra 46-60 đầu đạn hạt nhân.

Ông Kim Jong Un tuyên bố Bình Nhưỡng sắp tiến tới giai đoạn thử ICBM đủ sức bắn tới Mỹ - (Ảnh:Reuters)
Ông Kim Jong Un tuyên bố Bình Nhưỡng sắp tiến tới giai đoạn thử ICBM đủ sức bắn tới Mỹ - (Ảnh:Reuters)

Để sản xuất ra một đầu đạn hạt nhân cần phải có 16-20 kg uranium hoặc 4-6 kg plutonium. Trên cơ sở tính toán này, các chuyên gia ước tính rằng Bắc Triều Tiên có thể tạo ra 37-47 đầu đạn hạt nhân từ uranium và 9-13 đầu đạn từ plutonium.

Năm 2016, Bắc Triều Tiên đã tiến hành hai vụ thử hạt nhân và hơn 20 vụ phóng tên lửa đạn đạo. Vào tháng 1/2017, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố nước này đã tiến sát giai đoạn phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM).

Liên quan đến những vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của nước này, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Bắc Triều Tiên đã bác bỏ một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc với lý do, việc thử nghiệm hạt nhân của Bình Nhưỡng được thực hiện "nhằm thể hiện có đủ khả năng để tự vệ" trước chính sách thù địch của Mỹ, và phóng tên lửa "để thăm dò không gian cho mục đích hòa bình". 

Bình Nhưỡng cũng đã từng cảnh báo rằng nếu bất kỳ nước nào dùng nghị quyết của Liên Hợp quốc để xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của họ, họ sẽ "đáp lại không thương tiếc bằng những hành động quyết liệt".

Thời gian gần đây, truyền thông nhà nước Triều Tiên nhiều lần đăng hình ảnh các vụ thử liên quan tên lửa ICBM, lúc là động cơ, khi thì lá chắn nhiệt bảo vệ tên lửa. Dù bằng cách "khoe" này, Bình Nhưỡng có thể làm lộ một số bí mật quân sự nhưng giới quan sát nhận xét họ muốn “bịt miệng” các chuyên gia quốc tế, những người hay nghi ngờ về chương trình tên lửa Triều Tiên.

Mỹ Nga
(Theo Ria Novosti)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới