Quân đội Syria bị tố cáo sử dụng vũ khí hóa học

Trước cáo buộc quân đội Syria tấn công phe nổi dậy bằng khí độc clo tại thành phố Aleppo ngày 7/7, Liên Hợp Quốc đang xem xét mở cuộc điều tra.
Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc hôm nay cho biết, đang xem xét một đề xuất của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và Cơ quan giám sát vũ khí toàn cầu về việc thiết lập một cơ chế điều tra độc lập, nhằm xác định những người chịu trách nhiệm về các vụ tấn công khí độc clo ở Syria thời gian qua. 
Một người dân ở thị trấn Kansafra, Syria phải đeo mặt nạ chống độc khi đi ra ngoài đường (ảnh:Reuters )
Một người dân ở thị trấn Kansafra, Syria phải đeo mặt nạ chống độc khi đi ra ngoài đường (ảnh:Reuters )

Việc điều tra sẽ nhằm xác định rõ những cá nhân, tổ chức tài trợ hoặc nhóm chính trị có liên quan. Hội đồng Bảo an sẽ đưa ra quyết định đối với đề xuất của Tổng thư ký Ban Ki-moon trong vòng 5 ngày tới.

Năm 2013, chính phủ Syria đã đồng ý tiêu hủy toàn bộ các kho vũ khí hóa học, song Tổ chức Cấm vũ khí hóa học ( OPCW) khẳng định, chất độc clo vẫn được sử dụng “một cách có hệ thống và nhiều lần” như một loại vũ khí trong các cuộc giao tranh, nhưng không nêu rõ thủ phạm.
Cả Chính phủ lẫn phe đối lập tại Syria đều bác bỏ việc sử dụng khí độc này. Hồi tháng 3 trước đó, Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc từng cảnh báo sẽ hành động nếu vũ khí hóa học một lần nữa được sử dụng, 10 ngày sau vụ 6 người thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng khí độc clo tại ngôi làng Samin./.
Theo VOV.VN 

Tin mới