Sẽ có đường gom dân sinh hạn chế tai nạn giao thông tuyến 72m Vinh - Cửa Lò

(Baonghean) - Sau khi đường 72m, đoạn từ xã Nghi Phú và Nghi Đức thông tuyến xuống xã Nghi Phong và TX. Cửa Lò, nhiều vụ va quệt, tai nạn giao thông đã xảy ra. Nguyên nhân là tại các nút giao mới bàn giao chưa có hệ thống tín hiệu giao thông và thiếu đường gom dân sinh.
Gấp rút hoàn thành hệ thống cụm đèn tín hiệu
Thời điểm mới thông tuyến là sau Tết Nguyên đán Tân Sửu, bên cạnh mang lại thuận lợi lớn cho người dân đi lại thì các nút giao trọng điểm giữa đường 72m với các đường dân sinh liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông.
Trong đó, nổi cộm nhất là nút giao giữa đường 72m với đường 35m nối Quốc lộ 46 từ xã Nghi Ân đi xã Hưng Hòa thuộc địa bàn xóm Xuân Đồng, xã Nghi Đức và nút giao giữa đường liên xã Nghi Thái - Nghi Phong với đường 95m, khi bình quân mấy ngày lại có 1 vụ tai nạn va quệt giao thông liên hoàn giữa người dân địa phương với người điều khiển giao thông trên tuyến chính.
Theo thống kê sơ bộ, từ tháng 11/2020 đến hết tháng 3/2021, trên tuyến 72m có khoảng 10 vụ tai nạn giao thông, va quệt lớn, nhỏ.
Thời gian qua, nút giao đường 72 m với đường 35 m tại Nghi Đức xảy ra khá nhiều vụ tai nạn giao thông. Ảnh: Văn Hải
Thời gian qua, nút giao đường 72m với đường 35 m tại Nghi Đức xảy ra khá nhiều vụ tai nạn giao thông. Ảnh: Văn Hải

Thực tế trên được đại diện xã Nghi Đức (TP. Vinh), Nghi Phong (Nghi Lộc) và Công an thành phố Vinh xác nhận; đồng thời cho biết, nguyên nhân cơ bản là do người dân đi lại với đường mới chưa quen và chưa có hệ thống tín hiệu đèn giao thông cảnh báo.

Nhận rõ hạn chế này nên cùng với khẩn trương hoàn thành các hạng mục kỹ thuật khác, đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư Sở Giao thông vận tải đã gấp rút triển khai thi công các cụm đèn tín hiệu giao thông trên tuyến này.

6 cụm đèn tín hiệu giao thông dọc theo đường 72m từ xã Nghi Phú (TP. Vinh) xuống TX. Cửa Lò đã được thi công gồm các cụm tại đường Trương Văn Lĩnh, đường Chu Trạc (xã Nghi Phú), đường 35m, đường Bùi Thế Đạt (xã Nghi Đức), đường liên xã Nghi Thái – Nghi Phong (xã Nghi Phong), đường Bình Minh (TX. Cửa Lò).
Đến thời điểm hiện tại, 4/6 cụm đèn đã hoàn thành và đưa vào vận hành, còn lại 2 cụm đèn tại đường Trương Vân Lĩnh và Chu Trạc đang chờ chỉnh trang, mở lối rẽ phải, sẽ lắp đặt và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 5.
Song song với đó, chủ đầu tư cũng đồng thời thi công 34 cột đèn tín hiệu đơn, cảnh báo đi chậm, giảm tốc độ (slow) tại các điểm giao với đường ngang dân sinh. Hiện các nhà thầu đã làm xong 24/34 cột đèn và 10 cột đèn còn lại sẽ được hoàn thành và bàn giao trong tháng 5 này.
Thi công hệ thống đèn chiếu sáng đường 95m. Ảnh: Văn Hải
Thi công hệ thống đèn chiếu sáng đường 95m. Ảnh: Văn Hải

Ông Thái Doãn Ngọc – Phó phòng Dự án 3, Ban Quản lý dự án Sở Giao thông vận tải cho biết: Trên cơ sở vận hành thực tế và góp ý của đoàn liên ngành Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao thông vận tải, Công an tỉnh và kiến nghị của các địa phương, Ban Dự án đã bổ sung mỗi điểm đầu tiếp giáp giữa đường ngang dân sinh, mỗi điểm 1 cụm vạch sơn và 1 gờ giảm tốc cưỡng chế để cảnh báo người tham gia giảm tốc độ khi ra đường lớn. Nhờ các giải pháp mang tính kỹ thuật này nên đã giảm thiểu được số vụ tai nạn va quệt giao thông, nhất là từ tháng 4 lại đây. 

Đội đã phân công 1 chốt cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra và hướng dẫn người và phương tiện trên tuyến này; đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp đi lại không chấp hành tín hiệu giao thông tại nút giao này. Từ sau khi cụm đèn tín hiệu đi vào hoạt động, người và phương tiện đi lại trật tự hơn và gần 1 tháng nay tại nút giao này chưa có vụ tai nạn giao thông lớn nào xảy ra.

Trung tá Bùi Duy Hà - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông TP. Vinh cho biết

Cột đèn tín hiệu đơn cảnh báo giảm tốc độ. Ảnh: Văn Hải
Cột đèn tín hiệu đơn cảnh báo giảm tốc độ. Ảnh: Văn Hải

Giải pháp đảm bảo an toàn

Từng tham gia giao thông trên tuyến này và trực tiếp quan sát, chúng tôi nhận thấy thói quen đi lại của người dân ở đây còn khá tùy tiện, đường 72m có 2 làn lên và xuống; các đường kết nối đường ngang phía bên này sang phía bên kia đều có biển cấm đi ngược chiều và cấm quay đầu nhưng cả người dân và các phương tiện đi lại chưa đúng quy định.
Tại nút giao đường 95 với đường liên xã Nghi Thái - Nghi Phong (Nghi Lộc) là điểm đen, giờ cao điểm học sinh tan trường, có thời điểm xã phải phân công cán bộ trực hướng dẫn phụ huynh, học sinh đi lại cho an toàn và không ùn tắc nhưng tình hình vẫn lộn xộn, không đảm bảo an toàn.
Nút giao đường 72 m với đường liên xã nghi Thái - Nghi Phong cũng là điểm đen thường xảy ra tai nạn. Vào giờ cao điểm, do nút giao này gần chợ và Trường học nên giao thông khá lộn xộn. Ảnh: Văn Hải
Nút giao đường 72 m với đường liên xã Nghi Thái - Nghi Phong cũng là điểm đen thường xảy ra tai nạn. Vào giờ cao điểm, do nút giao này gần chợ và trường học nên giao thông khá lộn xộn. Ảnh: Văn Hải

Đại diện Ban An toàn giao thông tỉnh chia sẻ: Dự kiến giai đoạn 2 đường 72m sẽ được tiến hành đồng bộ và hiện đại hơn, khi đó sẽ có đường gom để hạn chế các đường ngang dân sinh đâm xuyên đường 72m như hiện nay. Tuy vậy, trước mắt để giảm thiểu tai nạn giao thông phải ưu tiên tuyên truyền, hướng dẫn giao thông cho người dân, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh đi lại an toàn, đúng cách. 

Theo kế hoạch, đến ngày 30/6 này, Dự án đường 72m Vinh - Cửa Lò do ban làm chủ đầu tư sẽ hoàn thành và bàn giao công trình giai đoạn 1 cho tỉnh. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan trên tuyến giao thông trọng điểm này, tỉnh và thành phố Vinh cần tiếp tục nỗ lực giải tỏa 20 hộ dân (xã Nghi Phú 14 hộ và xã Nghi Đức 6 hộ). Bất cập ở chỗ các hộ chưa di dời hiện đang ở trong dải phân cách hoặc hành lang vỉa hè, đường thông nhưng tầm nhìn vẫn bị hạn chế; các đơn vị khó thi công, hoàn thành các hạng mục tín hiệu giao thông và mương vỉa hè theo thiết kế.

Ông Phan Văn Bình - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Sở Giao thông vận tải

Tin mới