Tăng cường "hậu" giám sát, nâng cao hiệu quả giám sát của đại biểu HĐND các cấp

(Baonghean.vn) - Sáng 5/1, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động HĐND các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Yên Thành và thị xã Hoàng Mai.

Các đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Mão - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh chỉ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Tại hội nghị, Thường trực HĐND các đơn vị trao đổi, chia sẻ nhiều nội dung thuộc chức năng hoạt động của cơ quan dân cử như công tác giám sát, tiếp xúc cử tri, chất lượng tổ chức kỳ họp, chất lượng ban hành các nghị quyết, đảm bảo hiệu quả, hiệu lực cao trong đời sống xã hội....

Bà Lê Thj Thanh Thủy - Phó Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Lưu
Bà Lê Thị Thanh Thủy - Phó Chủ tịch HĐND huyện Quỳnh Lưu trao đổi kinh nghiệm hoạt động giám sát

Cụ thể, đối với đơn vị Quỳnh Lưu, các đại biểu trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động giám sát. Trên cơ sở chủ động xác định nội dung, xây dựng chương trình giám sát, xác định thành phần, thời gian, địa điểm giám sát, Thường trực HĐND huyện đã có sự chủ động và thực hiện được các ý đồ mà mình giám sát. Đặc biệt quan tâm theo đuổi và xử lý “hậu” giám sát để tăng hiệu quả giám sát, giải quyết triệt để các vấn đề đặt ra.

Bà Trần Thị Bình - Trưởng ban Pháp chế HĐND huyện Yên Thành
Bà Trần Thị Bình - Trưởng ban Pháp chế HĐND huyện Yên Thành trao đổi về công tác giám sát.

Đối với huyện Yên Thành, các đại biểu thảo luận kinh nghiệm trong việc tổ chức, điều hành kỳ họp HĐND, trong đó quan tâm khâu chuẩn bị kỳ họp chu đáo; xây dựng kịch bản điều hành kỳ họp chi tiết.

Phiên thảo luận tại tổ và hội trường được định hướng, gởi mở những vấn đề trọng tâm cần thảo luận để đại biểu tập trung bởi đa số đại biểu HĐND kiêm nhiệm. Phân chất vấn chú trọng lựa chọn nội dung có vấn đề được dư luận quan tâm.

Sự thành công và sản phẩm của mỗi kỳ họp HĐND là việc thông qua các nghị quyết tại kỳ họp. Để chất lượng các nghị quyết HĐND sau khi ban hành có sức sống và thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển cần đề cao vai trò thẩm tra, phản biện của Thường trực và các Ban HĐND có chất lượng.

Đại diện Thường trực HĐND thị xã Hoàng Mai trao đổi
Đại diện Thường trực HĐND thị xã Hoàng Mai trao đổi kinh nghiệm tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND.

Còn Thường trực HĐND huyện Diễn Châu trao đổi về kết quả công tác thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết trình kỳ họp HĐND; Thường trực HĐND thị xã Hoàng Mai với công tác phối hợp tổ chức hoạt động tiếp xúc cử tri và việc xử lý, theo dõi, đôn đốc kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Có thể nói, thông qua trao đổi của các huyện, cho thấy, vấn đề chung nhất và mấu chốt, có tính quyết định là năng lực, trình độ, ý thức trách nhiệm của đại biểu HĐND.  Bởi vậy, để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan dân cử trong nhiệm kỳ mới thì cần quan tâm đến trình độ, năng lực của đại biểu HĐND thông qua cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021 tới.

Bà Hồ Thị Xinh
Bà Hồ Thị Xinh - Phó Chủ tịch HĐND huyện Diễn Châu trao đổi về kinh nghiệm thẩm tra báo cáo, dự thảo nghị quyết của Thường trực và các Ban HĐND

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, chất lượng hoạt động của HĐND các cấp phụ thuộc vào hiệu quả hoạt động của Thường trực, các Ban và các đại biểu HĐND, bởi vậy đòi hỏi mỗi cấp đều phải cố gắng, nỗ lực; trau dồi các kỹ năng tổng hợp, báo cáo, giải trình, kỹ năng tranh luận, thuyết phục... nhằm thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ thuộc chức năng, thẩm quyền của cơ quan dân cử

Trong đó, hoạt động giám sát cần đi sâu vào các vấn đề đang đặt ra, thấy rõ được bản chất và hạn chế, tránh tình trạng giám sát nhiều, “thấy rừng mà không nhìn thấy cây”. Hoạt động thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo trình kỳ họp, đòi hỏi vai trò, trách nhiệm cao của Thường trực và các Ban HĐND.

Đồng chí
Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tich HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị

Công tác tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND cần tăng cường tiếp xúc chuyên đề, tiếp xúc tận các khu dân cư để tìm hiểu sâu, cụ thể các vấn đề thông qua kiến nghị, phản ánh của cử tri nhằm giải quyết được các vấn đề một cách thấu đáo, đáp ứng nguyện vọng của cử tri, nhân dân. Công tác tổ chức, điều hành kỳ họp cần đổi mới trên tất các nội dung, phần việc, đảm bảo sức nặng của cơ quan dân cử.... 

Minh Chi

TIN LIÊN QUAN

Tin mới