Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân

(Baonghean.vn)- Ngày 22/5, toàn dân thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình, khi được cầm lá phiếu chọn ra hiền tài cho đất nước. Đến thời điểm này công tác chuẩn bị đã hoàn tất, các địa phương đang sẵn sàng để ngày hội bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Bí thư Tỉnh ủy – Trưởng ban chỉ đạo bầu cử tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh

PV: Ngày mai đã là ngày toàn dân tham gia ngày hội bầu cử, một lần nữa đồng chí hãy khái quát một cách toàn diện nhất ý nghĩa của cuộc bầu cử lần này?

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Cuộc bầu cử lần này là sự kiện chính trị lớn, là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong năm 2016; là đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý, dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Ngày hội bầu cử cũng là cơ hội để nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện quyền làm chủ của mình thông qua việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu có đức, có tài, xứng đáng đại diện cho nhân dân tại Quốc hội và HĐND các cấp.

Đây còn là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Ngày 20/5, 28.500 cử tri ở 146 điểm bầu cử sớm tại 34 xã của 4 huyện miền núi tham gia đi bỏ phiếu với tỷ lệ rất cao và cho kết quả tốt. Điều này cũng tạo ra tiền đề tốt để ngày 22/5 tới đây, tỉ lệ bầu cử của Nghệ An sẽ đạt cao.

PV: Thưa đồng chí, để cuộc bầu cử thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân, Ban chỉ đạo, Ủy ban bầu cử tỉnh đã có phương thức lãnh  đạo như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Ban Chỉ đạo và Ủy ban bầu cử của tỉnh đã chỉ đạo các Sở, Ban, ngành và địa phương chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện cho ngày bầu cử, trong đó, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các điểm bầu cử. Các cơ quan  truyền thông đã tuyên truyền rộng rãi để nhân dân hiểu hơn về ý nghĩa trọng đại của ngày bầu cử. Toàn hệ thống chính trị đã vào cuộc, tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quyền làm chủ trực tiếp của mình, đi bỏ phiếu đầy đủ.

PV: Thưa đồng chí để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, Tỉnh đã có những phương án gì để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn?

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Trong thời gian qua tỉnh đã chủ động rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, các đơn thư khiếu nại, tố cáo, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, không để xảy ra tình hình phức tạp trước, trong và sau bầu cử. Chúng tôi cũng đề nghị toàn hệ thống chính trị và nhân dân cùng góp sức để đảm bảo cho ngày bầu cử diễn ra an toàn, dân chủ

PV: Đồng chí có thể trao đổi thêm về trách nhiệm của cử tri?

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Đối với mỗi cử tri, việc đi bầu cử là quyền lợi đồng thời cũng là trách nhiệm của công dân đối với đất nước. Do đó, cử tri hãy tìm hiểu, nghiên cứu kỹ lý lịch của từng ứng cử viên cân nhắc bầu chọn những đại biểu xứng đáng nhất. Ngoài ra, cử tri cũng cần tuân thủ tốt nội quy của nơi bỏ phiếu và thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về bầu cử.        

PV: Thưa đồng chí, sau khi kết thúc cuộc bầu cử, Tỉnh ủy sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện những công việc gì?

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Ngay sau khi cuộc bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 kết thúc, các tổ chức phụ trách bầu cử khẩn trương tiến hành kiểm phiếu, xác định kết quả bầu cử, báo cáo cơ quan có thẩm quyền và công bố danh sách những người trúng cử, xác nhận tư cách của người trúng cử đại biểu HĐND theo quy định.

Bên cạnh những công việc liên quan đến bầu cử, cấp ủy, chính quyền các cấp thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị mình.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Thanh Nga (ghi)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới