Trump cảnh báo thành viên NATO; Giải cứu thành công đội bóng Thái Lan

(Baonghean.vn) - Thế giới 24h qua diễn ra với nhiều tin tức nổi bật như: Tổng thống Mỹ cảnh báo các đồng minh xuyên Đại Tây Dương; Giải cứu thành công tất cả 13 thành viên đội bóng Thái Lan; Giao tranh ác liệt tại tỉnh Latakia (Syria); ​Malaysia truy bắt nghi can quan trọng trong vụ 1MDB; Italy nhất quyết từ chối tiếp nhận người di cư...

Tổng thống Mỹ cảnh báo các đồng minh xuyên Đại Tây Dương

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: EFE-EPA/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: EFE-EPA/TTXVN

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) còn lại đã không đối xử công bằng với Mỹ và Washington sẽ phải "làm điều gì đó" để thay đổi điều này.

Tuyên bố trên được ông chủ Nhà Trắng đưa ra chỉ ít giờ trước khi lên đường tới Brussels (Bỉ) tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO, diễn ra trong các ngày 11 - 12/7. 

Tổng thống Trump còn cho biết nước Mỹ sẽ không để bị Liên minh châu Âu (EU) "qua mặt", những nước mà ông cho rằng đã không dành sự ủng hộ cần thiết cho liên minh xuyên Đại Tây Dương và lợi dụng Mỹ trong quan hệ thương mại. Ông còn cảnh báo NATO sẽ có một khoảng thời gian "thú vị" khi Mỹ sẽ không làm ngơ trước việc lâu nay họ phải chi ra quá nhiều tiền cho liên minh quân sự, trong khi mức chi của các nước còn lại là "không đáng kể". 

Giải cứu thành công tất cả 13 thành viên đội bóng Thái Lan

Chú thích ảnh
Các cầu thủ được đưa tới bệnh viện. Ảnh: AFP

Chiều 10/7, ngày thứ ba của chiến dịch giải cứu đội bóng “Lợn hoang” tiếp tục diễn ra thuận lợi khi lực lượng cứu hộ đã đưa được cầu thủ thứ 12 và huấn luyện viên ra khỏi hang Tham Luang thuộc tỉnh Chiang Rai, miền Bắc nước này.

Các quan chức Thái Lan cũng cho biết toàn bộ đội cứu hộ đã ra khỏi hang và chính thức kết thúc chiến dịch cứu hộ nhiều khó khăn, thách thức này. 

Chiến dịch giải cứu đội bóng được chia thành 3 đợt diễn ra từ sáng 8/7. Trong đợt đầu tiên, 4 thành viên được giải cứu an toàn. Đợt thứ 2 có 4 thành viên tiếp theo thoát khỏi hang và 5 thành viên cuối cùng đã ra ngoài an toàn ngày 10/7.

Hải quân Mỹ - Philippines tập trận

Một lần diễn tập giữa Mỹ - Philippines trong năm 2017 /// Sứ quán Mỹ tại Manila
Một lần diễn tập giữa Mỹ - Philippines trong năm 2017. Ảnh: Sứ quán Mỹ tại Manila.

Lực lượng hải quân Mỹ và Philippines đang triển khai hoạt động diễn tập và huấn luyện ở ngoài khơi Philippines và trên bộ, trong khi lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản tham gia với tư cách quan sát viên.

Trang tin Stars and Stripes dẫn thông cáo của hải quân Mỹ cho hay cuộc tập trận mang tên “Sama Sama” (có nghĩa là “Chung tay”) đã được khởi động từ ngày 9/7. Nội dung của Sama Sama bao gồm diễn tập phòng không, hoạt động lặn và tìm kiếm ở phần diễn tập cứu hộ. 

Phía hải quân Mỹ cử tàu vận chuyển nhanh viễn chinh USNS Millinocket, tàu lặn và cứu hộ USNS Salvor và máy bay săn ngầm P-8 Poseidon. Đối tác Philippines điều động tàu hộ vệ BRP Ramon Alcaraz và tàu đổ bộ BRP Tarlac.

Nhiều người bị thương trong vụ tai nạn máy bay tại Nam Phi

Chiếc máy bay rơi xuống cánh đồng cỏ dại. Ảnh: timeslive.co.za
Chiếc máy bay rơi xuống cánh đồng cỏ dại. Ảnh: timeslive.co.za

Đã có 19 người bị thương khi một máy bay lao xuống một cánh đồng cỏ dại ở khu vực Wonderboom thuộc thủ đô Pretoria của Nam Phi vào tối 10/7 (theo giờ Việt Nam).

Theo Cơ quan Dịch vụ y tế khẩn cấp ER24, các nhân viên y tế và cứu hộ đã kịp thời có mặt tại hiện trường, triển khai công tác sơ cứu tại chỗ và chuyển các nạn nhân tới các cơ sở y tế gần nhất. Người phát ngôn của ER24 Russell Meiring cho biết không có ai bị thương nặng nguy hiểm tới tính mạng. 

Syria: Giao tranh ác liệt tại tỉnh Latakia - Hàng trăm nhà báo bị mắc kẹt ở Daraa

Cảnh đổ nát ở Syria. Nguồn: AFP/TTXVN
Cảnh đổ nát ở Syria. Nguồn: AFP/TTXVN

Ngày 10/7, Tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho hay giao tranh ác liệt đã diễn ra giữa các lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria và các lực lượng nổi dậy và Hồi giáo vào đêm trước đó tại phía Tây Bắc Syria, khiến 27 người ủng hộ chính phủ Damascus, trong đó có 8 quan chức, thiệt mạng.

Theo SOHR, các tay súng nổi dậy đã tiến hành cuộc phản công bất ngờ nhằm vào ngôi làng Al-Ateira và các chốt kiểm soát tỉnh duyên hải Latakia gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, đánh bật các tay súng ủng hộ chính phủ khỏi các vị trí này. Khoảng 40 tay súng ủng hộ chính quyền Syria cũng bị thương và 6 phiến quân bị tiêu diệt. 

Cùng ngày 10/7, truyền thông Trung Đông dẫn thông báo của Hiệp hội Các nhà báo Syria cho biết có ít nhất 270 nhà báo bị mắc kẹt tại tỉnh Daraa, Tây Nam nước này, trong bối cảnh chiến sự tại đây vẫn tiếp diễn với các cuộc tấn công của các lực lượng Chính phủ Syria nhằm vào các tay súng chống đối.

Trung Quốc cho các nước Ả-rập vay phát triển 20 tỷ USD

trung quoc cho cac nuoc a-rap vay phat trien 20 ty usd hinh 1
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Quốc vương Kuwait - Sheikh Sabah Al-Ahmad Al-Jaber Al-Sabah. (Ảnh: Skynews)

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc của Quốc vương Kuwait, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết, nước này sẽ cung cấp các khoản vay phát triển kinh tế trị giá 20 tỷ USD cho các nước Ả-rập.

Các khoản vay này sẽ được phân bổ cho các dự án tạo nhiều việc làm và tác động xã hội tích cực ở các nước Ả-rập có nhu cầu tái thiết. Các khoản vay này là một phần trong chương trình đặc biệt của Trung Quốc về "tái cấu trúc nền kinh tế" và "các ngành công nghiệp kích thích".

Ngoài ra, Trung Quốc sẵn sàng cung cấp các khoản vay khác trị giá 150 triệu USD cho các nước trong khu vực Ả-rập để "tăng cường khả năng duy trì ổn định".

Malaysia truy bắt nghi can quan trọng trong vụ 1MDB

Ông Low Taek Jho. Ảnh: Channel News Asia/TTXVN
Ông Low Taek Jho. Ảnh: Channel News Asia/TTXVN

Ngày 10/7, cảnh sát Malaysia cho biết đã đề nghị chính quyền Macau (Trung Quốc) bắt giữ chuyên gia tài chính Low Taek Jho, một nhân vật quan trọng trong cuộc điều tra rửa tiền của Quỹ Đầu tư nhà nước Malaysia (1MDB) được cho là đã trốn khỏi Hong Kong (Trung Quốc) tới Macau.

Hãng thông tấn nhà nước Bernama của Malaysia dẫn phát biểu của Tổng Thanh tra cảnh sát Mohamad Fuzi Harun cho biết cảnh sát Malaysia đã đề nghị Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ra thông báo đỏ, qua đó yêu cầu các nước Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Indonesia, Ấn Độ, Myanmar và Trung Quốc cũng như Đặc khu hành chính Hong Kong hỗ trợ công tác truy bắt nghi can này. Trước đó, một đội cảnh sát Malaysia đã tới Hong Kong để truy lùng Jho Low sau khi nhận được mật báo, nhưng đối tượng bị truy nã này đã chạy trốn tới Macau. Cảnh sát Malaysia đã đề nghị chính quyền Macau hỗ trợ và đang đợi hồi đáp. 

Nhật Bản: Số người thiệt mạng do mưa lũ tăng lên 155 người

nhat ban so nguoi thiet mang do mua lu tang len 155 nguoi hinh 1

Số người thiệt mạng do mưa lũ tại Nhật Bản đã tăng lên 155 người (Ảnh: KT)

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yoshihide Suga cho biết, hiện vẫn còn hàng chục trường hợp mất tích và chiến dịch cứu hộ vẫn đang diễn ra.

Dự kiến, chính phủ Nhật Bản sẽ trích tiền từ các quỹ dự phòng và cung cấp thực phẩm, nước uống cùng những vật dụng cần thiết cho các vùng chịu ảnh hưởng, với tổng số tiền ước tính khoảng 2 tỷ yên (18 triệu USD).

Italy nhất quyết từ chối tiếp nhận người di cư gặp nạn trên biển

Trump cảnh báo thành viên NATO; Giải cứu thành công đội bóng Thái Lan ảnh 9

Người di cư chờ được cứu trên biển Địa Trung Hải. Nguồn: AFP/TTXVN

Trong một động thái thể hiện sự cứng rắn của Italy đối với những người di cư tiếp tục tìm cách vượt biển Địa Trung Hải để vào châu Âu, Italy ngày 10/7 đã không cho phép một tàu thương mại mang cờ Italy đưa người di cư tới nước này.

Theo nguồn tin Bộ Nội vụ Italy, chiếc tàu thương mại làm nhiệm vụ cung cấp dầu trong vùng biển Libya đã giải cứu 66 người di cư gặp nạn trên biển, song chiếc tàu này đã nhận được thông báo không được đưa số người này tới Italy.

Chính phủ mới của Italy sau khi lên nắm quyền vào 1/6/2018, đã kiên quyết siết chặt hoạt động nhập cư thông qua việc đóng cửa các bến cảng đối với tàu nhân đạo giải cứu người di cư gặp nạn trên biển Libya và Rome cũng đã từ chối tiếp nhận lại số người đang mắc kẹt tại biên giới với Đức.

Singapore lắp hàng trăm camera nhiệt để ngăn chặn hành vi hút thuốc lá

Hệ thống camera ảnh nhiệt hiện đại có thể phát hiện hành vi hút thuốc ở những khu vực cấm hút thuốc lá. Ảnh: tnp.sg
Hệ thống camera ảnh nhiệt hiện đại có thể phát hiện hành vi hút thuốc ở những khu vực cấm hút thuốc lá. Ảnh: tnp.sg

Theo tờ Straits Times, nhà chức trách Singapore dự định triển khai hệ thống camera ảnh nhiệt hiện đại có thể phát hiện hành vi hút thuốc ở những khu vực cấm hút thuốc lá, cũng như các hành vi "không hợp vệ sinh" bị cấm như khạc nhổ và xả rác bừa bãi. Các camera này sẽ được bố trí xung quanh các khu dân cư và khu vực công cộng trên khắp "Đảo quốc Sư tử". 

Singapore là một trong những quốc gia có luật cấm thuốc lá nghiêm ngặt nhất trên thế giới. Việc hút thuốc lá bị cấm ở hầu hết các địa điểm công cộng. Người hút thuốc trái phép nếu bị phát hiện có thể bị phạt tới 1.000 đôla Singapore (SGD - khoảng 740 USD). Thuốc lá điện tử cũng bị cấm hoàn toàn. 

Tin mới