Xã đội trưởng ‘ôm’ 2 tỷ đồng tiền chạy chế độ thương binh ở Nghệ An trốn nã suốt 5 năm

(Baonghean.vn) - Sau khi lừa được hơn 2 tỷ đồng tiền chạy chế độ thương binh, Hải bỏ lại vợ và 3 đứa con chạy trốn trong đêm. Hải làm 3 chứng minh nhân dân và ung dung sống suốt 5 năm trời.

Công an huyện Yên Thành vừa tiếp nhận Hoàng Văn Hải (SN 1960, trú xã Công Thành, Yên Thành) từ Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp (PC10) Công an tỉnh Nghệ An để tiếp tục điều tra, làm rõ tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Lừa hơn 2 tỷ đồng rồi bỏ trốn 
Đối tượng Hoàng Văn Hải. Ảnh: P.B
Đối tượng Hoàng Văn Hải. Ảnh: P.B

Hoàng Văn Hải nguyên là Xã đội trưởng xã Công Thành, huyện Yên Thành. Vào những năm 2012-2013, khi Nhà nước có chính sách giải quyết chế độ cho người bị thương trong quá trình chiến đấu nhưng chưa được công nhận là thương binh, với tư cách là Xã đội trưởng, Hải đứng ra nhận hồ sơ của nhiều cựu chiến binh.

Với một số cựu chiến binh không đủ điều kiện để xét công nhận chế độ trợ cấp hàng tháng hoặc những người đủ điều kiện nhưng muốn “đẩy nhanh tiến độ”, Hoàng Văn Hải nhỏ to tâm sự, hứa sẽ “giúp đỡ”. Đổi lại, Hải thu của mỗi người hàng chục triệu đồng để làm “kinh phí”.

Mặc dù nhận tiền của người dân nhưng Hải không giúp được mà dùng số tiền đó để tiêu xài cá nhân. Chờ mãi không thấy kết quả, người dân đến hỏi thì Hải nói rằng, công việc vẫn đang làm và sắp có kết quả.

Được hứa hẹn nhiều lần nhưng chờ mãi không có kết quả, người dân bắt đầu nghi ngờ. Biết hành vi của mình bị bại lộ, Hoàng Văn Hải bỏ lại vợ con, trong đêm trốn khỏi địa phương. Thời điểm đó, Hải đang “ôm” hơn 2 tỷ đồng của các nạn nhân.

Sau quá trình tiếp nhận thông tin, vào cuộc xác minh, thu thập chứng cứ, Công an huyện Yên Thành đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hoàng Văn Hải về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Truy bắt không được Hải, ngày 18/5/2014, Công an huyện Yên Thành ra quyết định truy nã toàn quốc đối với Hoàng Văn Hải.

4 trong số 6 đối tượng trốn truy nã bị bắt giữ được di lý về Nghệ An vào tối 29/4. Ảnh: Như Bình
4 trong số 6 đối tượng trốn truy nã bị bắt giữ được di lý về Nghệ An vào tối 29/4. Ảnh: Như Bình

Về phần Hải, sau khi rời quê, hắn chạy một mạch vào xã Đắk Rung, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông. Hải cắt đứt hoàn toàn liên hệ với gia đình, anh em. Ngày qua ngày, Hải kiếm sống bằng nghề mổ và bán thịt lợn.

Quá trình sinh sống ở đây, Hải nên duyên vợ chồng với một người phụ nữ kém mình 20 tuổi, đã lỡ một lần đò. 2 người dọn về sống chung với nhau cùng người con gái riêng của vợ. 1 năm sau, hai người có với nhau 1 đứa con trai chung.
Có 3 chứng minh nhân dân

Những tưởng công an đã “quên” mình nên Hải rời Đắk Nông, xuống TP Biên Hòa (Đồng Nai) làm bảo vệ trong một trang trại lợn. Hải làm thêm 2 chứng minh nhân dân với các năm sinh 1960 và 1962 để hợp thức hóa cho thân phận của mình.

Thế nhưng Hải đã lầm, bởi trong thời gian đó, các trinh sát truy nã PC10 Công an Nghệ An vẫn âm thầm lần dò từng thông tin và hành tung của Y. Xác định Hải đang có mặt tại TP Biên Hòa, ngày 20/4/2019, một tổ công tác nhanh chóng mặt ở Biên Hòa thì lúc này, Hải về Đắk Nông thăm vợ con.

“Mặc dù có tới 3 chứng minh nhân dân nhưng Hải không bao giờ đứng tên đăng ký hay tham gia bất cứ hoạt động gì ở địa phương mà đều “ủy thác” cho vợ. Thậm chí trong danh sách điều tra dân số của xã Đắk Rung cũng không có tên của Hải”.

Trung tá Bùi Văn Phương, Tổ truy bắt PC10

Sau nhiều ngày theo dõi, xác minh, Tổ truy bắt cũng xác định đúng căn nhà mà Hải đang ở cùng vợ. Bằng sự ma mãnh của kẻ lừa đảo, Hải đánh hơi được hành tung của mình bị lộ, ngay trong chiều 21/4, Hải luồn lách theo con đường mòn trong rừng phía sau nhà rồi xuống Biên Hòa.

Thời điểm này, Tổ truy bắt của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Nghệ An (PC03) cũng xác minh được hành tung của Hải. Ngày 26/4, khi Hải vừa đón con riêng của vợ đi học về tới nhà trọ thì bị cảnh sát ập vào bắt giữ.

Điều bất ngờ là khi tay đã bị còng, Hoàng Văn Hải vẫn bình thản khăng khăng mình không phải là người mà cảnh sát nói tới. Tuy nhiên, trước những bằng chứng không thể chối cãi, cuối cùng Hải phải thừa nhận mình chính là đối tượng đang bị truy nã suốt 5 năm nay.

Tin mới