Lễ đón Bằng di tích Lịch sử Hang Rú Ấm - Cây đa Làng Trù

(Baonghean.vn) - Sáng 22/8/2012, Đảng bộ nhân dân hai xã Nghĩa Khánh, Nghĩa Đức (Nghĩa Đàn) long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng di tích Lịch sử Hang Rú Ấm - Cây đa Làng Trù. Tới dự có đại diện Sở VHTT&DL, Ban QLDT và DT tỉnh, lãnh đạo huyện Nghĩa Đàn cùng đông đảo nhân dân và du khách gần xa.
 
Cây Đa làng Trù và Hang Rú Ấm là nơi thành lập Chi bộ đảng đầu tiên của huyện Nghĩa Đàn, cũng là chi bộ đầu tiên của miền Tây xứ Nghệ trong thời kỳ cách mạng 1930-1945.  Hiện di tích Hang Rú Ấm thuộc xóm 8, xã Nghĩa Đức; cây Đa làng Trù thuộc xóm Tân Hợp, xã Nghĩa Khánh. Ngày 20/8/2012 UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định công nhận Cây đa Làng Trù, Hang Rú Ấm là di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh.

Để góp phần gìn giữ những giá trị truyền thống cách mạng, giáo dục truyền thống yêu quê hương đất nước, từ năm 2008, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân 2 xã Nghĩa Khánh, Nghĩa Đức đã lấy ngày 22/8 làm Ngày truyền thống của xã. Hàng năm, lễ hội “Cây đa Làng Trù và Hang Rú Ấm” cũng được 2 xã Nghĩa Khánh-Nghĩa Đức tổ chức với sự tham gia của đông đảo nhân dân trong vùng.

Các đại biểu tham quan Hang Rú Ấm

Tại lễ hội, với lòng thành kính, Đảng bộ và nhân dân đã tổ chức nhiều hoạt động đầy ý nghĩa và thiết thực như: mít tinh, dâng hoa, dâng hương tại đài tưởng niệm liệt sỹ xã, tại cây Đa làng Trù - nơi ghi dấu tinh thần bất diệt của nhân dân huyện Nghĩa Đàn trong những năm cách mạng Tháng Tám lịch sử, thăm Hang Rú Ấm - địa điểm thành lập Chi bộ đảng đầu tiên của huyện. Bên cạnh các hoạt động văn hóa tâm linh, nhân dân còn được tham gia vào các hoạt động vui chơi giải trí như thi cắm trại, văn nghệ, thể thao….

Hội trại ngày đón bằng

Lãnh đạo sở VHTT và DL, huyện Nghĩa Đàn trao Bằng công nhận Di tích cho hai xã Nghĩa Đức và Nghĩa Khánh

Việc Cây đa Làng Trù – Hang Rú Ấm được công nhận là di tích lịch sử văn hóa khẳng định giá trị to lớn của di tích, là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ mai sau, tạo cơ sở pháp lý cho việc phát huy giá trị di tích lâu dài.

Thanh Thủy

Tin mới