Lễ ký kết “Giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hoà nhập cộng đồng”

(Baonghean.vn) Sáng nay 5/12, tại Trại giam số 3 diễn ra lễ ký kết Kế hoạch phối hợp giữa Trại giam số 3 và Hội LH  thanh niên Việt Nam tỉnh Nghệ An về việc “Giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hoà nhập cộng đồng”


Đến dự buổi ký kết có Thiếu tướng Nguyễn Văn Ninh - Phó tổng cục trưởng Tổng cục VIII ; Phạm Ngọc Cảnh - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn - Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Nghệ An; Đại tá Phạm Tiến Dũng - Giám thị Trại giam số 3


Lễ ký kết “Giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hoà nhập cộng đồng” ảnh 1
  
                               Tiết mục văn nghệ tại lễ ký kết

Chương trình ký kết được thực hiện theo Kế hoạch số 9330/KHPH ngày 01/11/2011 giữa Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII)- Bộ công an về việc “Giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hoà nhập cộng đồng giai đoạn 2011- 2015 ”. Qua đó n
hằm huy động nguồn lực của Hội LHTN các cấp và xã hội tham gia tích cực vào công tác giáo dục phạm nhân nói chung và phạm nhân trong độ tuổi thanh niên nói riêng, giúp họ được học tập, cải tạo tiến bộ, có cuộc sống ổn định sau khi mãn hạn tù, góp phần giảm tỷ lệ tái phạm tội và vi phạm pháp luật, trở thành người lương thiện, có ích cho xã hội.


Lễ ký kết “Giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hoà nhập cộng đồng” ảnh 2

                                      Quang cảnh lễ ký kết

Trai giam số 3 có khoảng 800 phạm nhân trong độ tuổi thanh niên trong số 2000 phạm nhân, với đặc thù là trại giam chỉ có phạm nhân nam, đa số là phạm nhân có án phạt tù cao, lại không có nghề trước khi thụ án. Sự vào cuộc của các tổ chức, các doanh nghiệp trong đào tạo, hướng nghiệp và tuyển dụng là những việc làm cần thiết giúp đỡ phạm nhân có thêm niềm tin để trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.


Thực hiện kế hoạch phối hợp, Hội LHTN sẽ tăng cường công tác giáo dục; tổ chức các hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân trong độ tuổi thanh niên, tổ chức các hoạt động hỗ trợ hướng nghiệp, dạy nghề và tiếp nhận những người có quá trình cải tạo tiến bộ, có tay nghề phù hợp vào làm việc tại các doanh nghiệp để tạo lập cuộc sống. Phấn đấu đa số phạm nhân trong độ tuổi thanh niên sau khi chấp hành xong án phạt tù về địa phương có việc làm, có cuộc sống ổn định. Căn cứ vào điều kiện thực tế hàng năm, hai đơn vị phối hợp tổ chức từ 2 đến 3 hoạt động nhân các ngày lễ lớn hoặc các thời điểm thích hợp.


Lễ ký kết “Giáo dục phạm nhân trong độ tuổi thanh niên và giúp đỡ họ tái hoà nhập cộng đồng” ảnh 3

                          Tặng quà các phạm nhân cải tạo tốt

 
Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Ninh đánh giá cao nội dung hai bên cùng ký kết, đồng thời mong muốn hai đơn vị tham gia Lễ ký kết sẽ có những cuộc sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm để thực hiện chương trình phối hợp đạt kết quả tốt hơn.


 
Phát biểu cảm tưởng tại buổi lễ phạm nhân Đỗ Anh Quân - 28 tuổi, quê Hà Nội xúc động cho biết, chính những nghĩa cử cao đẹp của các tổ chức trong cộng đồng xã hội sẽ tạo thêm niềm tin giúp những phạm nhân như anh xoá bỏ mặc cảm. Thay mặt cho những phạm nhân anh hứa sẽ cải tạo tốt để khi trở về hoà nhập cộng đồng, trở thành những công dân có ích.


 
Tại buổi ký kết, Hội LHTN tỉnh phối hợp với trung tâm Phát triển và hỗ trợ thanh niên tặng 25 suất quà cho những phạm nhân cải tạo tốt, mỗi suất trị gía 200 ngàn đồng.

Thanh Nga

Tin mới