Ngược dòng sông Lam

(Baonghean.vn) - Chảy qua 9 huyện, thành, Sông Lam (còn có tên sông Cả, sông Rum) không chỉ cung cấp nguồn sống cho cư dân, mà từ bao đời nay, Sông Lam là nơi nuôi dưỡng tâm hồn người Nghệ.

Dòng sông  Lam này bắt đầu từ Ngã ba Cửa Rào (Tương Dương) – nơi hợp lưu của 2 dòng Nậm Nơn và Nậm Mộ, điểm cuối là Cửa Hội Thống, biển Đông.Sông uốn theo thế núi, núi chạy theo sông, hình thành nên những cảnh sắc đẹp nơi con sông chảy qua.

Cửa Hội Thống, nơi con sông Lam đổ ra biển. Theo sử liệu, thời Hùng Vương cửa sông có tên là Đan Nhai, là ranh giới các trận chiến mang tính lịch sử của dân tộc Trận chiến Hùng – Thục, Việt Thường – Lâm Ấp.
Cửa Hội Thống, nơi sông Lam đổ ra biển. Theo sử liệu, thời Hùng Vương cửa sông có tên là Đan Nhai.
Ngược dòng sông Lam, những cảnh sắc ven sông bình yên ru hồn người về với tuổi thơ.
Ngược dòng sông Lam, những cảnh sắc ven sông bình yên ru hồn người về với tuổi thơ.
Ngược dòng sông Lam chừng 30km là đến với vùng đất trong truyện cổ tích Việt Nam: Ba làng Hoa Ổ, Hoa Nam và Phù Lưu (xã Nam Trung, Khánh Sơn - huyện Nam Đàn, xã Thanh Lương -huyện Thanh Chương) - Nơi phát tích câu chuyện “Trầu Cau”.
Ven dòng sông Lam là những vùng đất mang nhiều trầm tích văn hóa, như vùng đất trong truyện cổ tích Việt Nam: Ba làng Hoa Ổ, Hoa Nam và Phù Lưu (xã Nam Trung, Khánh Sơn - huyện Nam Đàn, xã Thanh Lương -huyện Thanh Chương) - Nơi phát tích câu chuyện “Trầu Cau”.
5. Bến Sa Nam xưa đã thành thị trấn Nam Đàn – cuộc sống ven sông ngày càng quần tụ.
Bến Sa Nam (Thị trấn Nam Đàn) - ngày xưa nơi đây được ví “Sa Nam trên bến dưới thuyền/ Bánh đúc hai dãy thịt bò mê thiên” nức tiếng từ đàng trong tới đàng ngoài xứ Nghệ.
Trên sông, những người dân vạn chài vẫn sống đời đánh bắt cá tôm.

Tuổi thơ của những đứa trẻ ven sông Lam huyện Thanh Chương, Đô Lương là những chiều tắm mát, là những buổi cưỡi trâu vượt sông lên bãi bồi

Sông Lam luôn gắn liền với những chiến tích hào hùng của quân và dân Nghệ An. Bến phà Cây Chanh, miền Trà Lân – Anh Sơn  một trong những nút giao thong quan trọng trong thời kháng chiến chống Mỹ.
Sông Lam luôn gắn liền với những chiến tích hào hùng của quân và dân Nghệ An. Bến phà Cây Chanh, miền Trà Lân – Anh Sơn một trong những nút giao thông quan trọng trong thời kháng chiến chống Mỹ.
 Những người đàn bà dân tộc Tày Poọng (huyện Tương Dương) xúc cá kiếm sống trên sông Lam.
Những người đàn bà dân tộc Tày Poọng (huyện Tương Dương) xúc cá kiếm sống trên sông Lam.
Sông Lam luôn sống trong ký của mỗi người đi xa....
Sông Lam luôn sống trong ký ức của mỗi người đi xa....

Thành Cường

TIN LIÊN QUAN

Tin mới