Cần sớm dẹp bỏ tình trạng họp chợ vỉa hè

(Baonghean) Trong thời gian qua, một số người dân trên địa bàn TP. Vinh cũng như  người dân các huyện lân cận vào kinh doanh buôn bán các mặt hàng thịt lợn, rau quả tràn lan trên các vỉa hè của Thành phố Vinh, không những đã làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, mà các mặt hàng này không được kiểm tra chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Tháng 7/2006, BCH Đảng bộ TP. Vinh đã có Đề án “Quy hoạch, xây dựng phát triển hệ thống chợ, phố chuyên doanh”. Đến nay, Thành phố Vinh có 18 chợ, 4 trung tâm thương mại và 7 siêu thị. Tuy nhiên một số người kinh doanh buôn bán đã không vào chợ mà vẫn bày bán trên vỉa hè. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, ngoài việc người bán không mất tiền phí chợ, thuế chợ như khi đã vào chợ mà một phần do thói quen của người dân, khi mỗi giờ tan sở lại không muốn vào chợ vì sẽ mất thời gian hơn, điều này đã tiếp tay cho việc họp chợ tràn lan trên các vỉa hè.

Chợ Phong Toàn, một trong những chợ mới được xây dựng tại phường Hà Huy Tập với diện tích 4.000m2 với 400 kiốt buôn bán, có đầy đủ các gian hàng khác nhau. Chị Trần Thị Hương – Chủ nhiệm HTX, Trưởng Ban Quản Lý chợ Phong Toàn – TP. Vinh cho biết: “Chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các hộ vào đây kinh doanh buôn bán, như 6 tháng đầu không thu tiền gửi xe, điện nước. Chúng tôi cũng mong muốn các hộ vào đây kinh doanh buôn bán phải chấp hành các yêu cầu của BQL". Thế nhưng, một số hộ kinh doanh lại duy trì  thói quen bày bán trên vỉa hè. Điều này dẫn đến tình trạng trong chợ thì lượng người bán, người mua chỉ rải rác, còn trên vỉa hè, lòng đường thì lại tấp nập kẻ bán người mua.

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để bán hàng họp chợ trên nhiều tuyến đường của Thành phố Vinh diễn ra càng ngày càng phức tạp… Nhằm dẹp bỏ triệt để tình trạng này, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần có biện pháp quyết liệt hơn.

Tin mới