Nghệ sỹ sẽ hưởng 50% doanh thu từ thu phí nhạc số

Việc thu phí nhạc số đang diễn ra khả quan, và giới nghệ sỹ sẽ được hưởng 50% doanh thu từ những khoản thu này.
Cuối tuần qua, Trang nghe nhạc online Keeng.vn thuộc Trung tâm Nội dung Số của Viettel đã tiến hành một cuộc hội thảo bàn về cách hợp tác thu phí nhạc số. Tới dự có sự tham gia đông đảo của giới nghệ sỹ, trong đó có các nghệ sỹ tên tuổi như Quốc Trung, Huy Tuấn, Mỹ Linh, Thu Minh, Thanh Bùi, The Men, MTVs…
Anh
Mục đích của buổi hội thảo là các bên tìm ra giải pháp cụ thể cho việc thu phí nhạc số, một vấn đề được đặt ra từ 1 năm nay nhưng kết quả chưa như mong đợi. Các giải pháp tập trung vào vấn đề mô hình kinh doanh và chia sẻ lợi nhuận, các lựa chọn kinh doanh của các nghệ sỹ đối với tác phẩm của mình, và việc kiểm soát bản quyền nội dung.
Trên thế giới tồn tại 2 mô hình kinh doanh nhạc số phổ biến. Một là, thu phí theo từng bài hát, album, như trường hợp trên kho iTunes của Apple, download nội dung nào trả tiền theo nội dung đó. Hai là thu phí theo tháng để khách hàng nghe và tải không giới hạn, điển hình là trường hợp của Spotify.com. Cả hai mô hình đều có ưu và nhược điểm.
Ở Việt Nam, thói quen nghe nhạc miễn phí đã tồn tại từ lâu, do vậy mô hình kinh doanh cần có những bước đi phù hợp. Vì vậy, phương án này là kết hợp sự ưu việt của 2 mô hình trên của thế giới, khách hàng nào có nhu cầu thường xuyên thì mua theo tháng, với mức phí là 20.000 đồng/tháng. Còn người dùng muốn mua theo bài hát hoặc album lẻ thì trả tiền theo giá của sản phẩm đó, có thể 1000, 2000 đ/bài hoặc thậm chí là hàng trăm nghìn đồng cho 1 album. Việc trả phí rất tiện lợi vì có thể thanh toán qua tài khoản di động.
Ngoài ra, các khách hàng chưa trả tiền vẫn có rất nhiều bài hát được nghe miễn phí trên Keeng, vì việc cho nghe miễn phí hay bán với giá bao nhiều là quyền của các nghệ sỹ. Nghệ sỹ có thể quyết định cho nghe thử 1 vài bài trong album rồi bán các bài còn lại, hoặc cho nghe mỗi bài 90s,… Việc cho nghe miễn phí song song với thu phí là giải pháp quá độ nhằm tạo lập thói quen trả phí cho người dùng.
Nhạc số là một thị trường rất tiềm năng, ước tính tại Việt Nam hiện có khoảng 25 triệu người thường xuyên nghe nhạc online, nếu mỗi người chi trả trung bình 3000 đồng/tháng, con số doanh thu hàng năm đã lên tới gần 1000 tỷ đồng. Để làm được việc này phải có sự chung tay của nghệ sỹ và các nhà phân phối, cộng với việc thắt chặt quản lý bản quyền, và đặc biệt là sự ủng hộ từ phía khách hàng.
“Một thị trường miễn phí sẽ không bao giờ tạo được động lực cho những người làm ra sản phẩm tốt được, và hệ lụy là cảm xúc của người nghe cũng theo đó mà xuống dần”, nhạc sỹ Quốc Trung, người một năm trước đã đứng ra kêu gọi một số anh chị em nghệ sỹ tham gia phong trào “Nghe có ý thức” trong mùa Vietnam Idol 2012, cho biết.
Ca sỹ Mỹ Tâm là người rất chú trọng đến bảo vệ bản quyền các tác phẩm của mình, hiện tại người nghe chỉ có thể xem miễn phí một số bài qua Kênh chính thức của Mỹ Tâm trên Youtube hoặc phải trả phí để mua trên các kho nhạc của nước ngoài như iTunes, Amazon…, tuyệt đối chưa hợp tác với website nào tại Việt Nam. Đây cũng là cách đi tất yếu của các nghệ sỹ đã tạo dựng được tên tuổi của mình trong lòng công chúng, có ý thức rõ ràng về nguồn thu nhập thụ động được tạo ra hàng tháng.
Nhóm nhạc rất trẻ gồm 2 chàng trai lịch lãm là The Men, một trong những nghệ sỹ tham gia thử nghiệm thu phí trong thời gian qua, cho biết “Kết quả thử nghiệm là khả quan, chúng tôi đã bắt đầu nhìn thấy nguồn thu để tiếp tục cho ra những album mới trong thời gian tới”.
Tỷ lệ chia sẻ các nghệ sỹ được hưởng là 50% doanh thu. Ví dụ nếu thu về 1đ thì các nghệ sỹ được hưởng 0,5đ, mọi chi phí về thanh toán, bán hàng do Keeng chi trả. Do sự tiện lợi trong thanh toán nên thường thì nghệ sỹ nào kiểm soát được bản quyền chặt chẽ sẽ mang lại doanh thu cao hơn vì các trang khác không vi phạm thì khách hàng sẽ chỉ có 1 nơi để mua.
Với nguồn nội dung hiện tại, trang nghe nhạc online này đang có hơn 100.000 người dùng tiên phong sẵn sàng trả phí, nếu có nhiều hơn nữa các nghệ sỹ hợp tác, chắc chắn lượng người dùng sẽ tăng cao hơn, và tạo ra nguồn thu quay vòng trở lại. Hiện nay, trang mạng này đang nỗ lực để hợp tác sâu rộng hơn nữa với các nghệ sỹ trong và ngoài nước.
Theo Báo Hà Nội mới- NM

Tin mới