3 hành động sai lầm của cha mẹ hủy hoại sự tự tin ở trẻ

Có những hành động cha mẹ tưởng như khuyến khích con nhưng thực tế lại đang giết chết đứa trẻ ham tìm hiểu và học hỏi nơi con.

Một đứa trẻ tự tin và tài giỏi là giấc mơ chung của các ông bố bà mẹ nhưng ít ai biết rằng chính họ lại là người đang làm thui chột khả năng của con vì những hành động và niềm tin sai lầm.

1. Nói "Dễ mà con"

"Dễ mà con, con có thể làm được" là câu nói mà rất nhiều bậc phụ huynh mang ra để khuyến khích khi thấy con chật vật với thứ gì đó. Họ không hề biết rằng câu nói mà họ tin là giúp "truyền lửa" đó qua bộ óc nhanh nhạy của trẻ con sẽ trở thành: "Mình có vấn đề gì chăng vì mình không hề thấy dễ.Mình thật kém cỏi". Câu nói này có thể khiến trẻ chán nản và muốn bỏ cuộc.

Thay vào đó, bạn có thể nói "Đây là việc rất khó".Khi vượt qua được, trẻ sẽ thấy tự hào về bản thân vì đã làm được một việc khó. Còn nếu không, chúng cũng không cảm thấy xấu hổ và sẽ tiếp tục thử vào lần sau. 

Ảnh: Parentmap
 

2. Làm thay con

Trẻ con muốn tự làm mọi thứ. Đây là cách chúng khám phá thế giới và tự tin vào chính mình.

Bạn có thể cho rằng giúp đỡ con, làm thay con là thể hiện tình yêu thương. Nhưng hành động đó cũng đồng nghĩa với việc bạn đã đánh cắp cơ hội học tập kỹ năng sống và thỏa mãn cảm giác độc lập của con. Hành động của cha mẹ truyền đi thông điệp "Con không đủ khả năng".

Do đó, để giúp đỡ con, hãy chia nhỏ công việc cho phù hợp để con có thể tham gia cùng. Điều này cho phép trẻ thỏa mãn cái tôi và tăng tự tin.

3. Hoảng hốt khi con làm sai

Sai lầm là một phần của cuộc sống. Chúng ta ai cũng mắc sai lầm. Bạn cho rằng mình có trách nhiệm giúp con tránh mọi thất bại nhưng điều đó đôi khi lại phản tác dụng. Đừng lấy mất cơ hội cho phép trẻ học tập, thừa nhận chúng đã sai, sửa sai và cảm thấy tuyệt vời về bản thân.

Thay vì hốt hoảng khi con sai, hãy dạy chúng cách sửa chữa và chiu trách nhiệm về hành động của mình. Điều này giúp con hình thành thái độ đúng đắn về sai lầm, thất bại và không phải xấu hổ về bản thân.

Rất nhiều bậc cha mẹ không nhận ra rằng chính cách họ phản ứng là nguyên nhân hủy hoại sự tự tin ở trẻ. Nếu 3 điều nói trên là mới mẻ đối với bạn, hãy để tâm đọc và thực hành nhằm mang lại những điều tốt đẹp nhất cho con trẻ.

Theo Phụ nữ

TIN LIÊN QUAN

Tin mới