Giá thuốc thời gian tới sẽ giảm hơn

Sau khi trả lời các đại biểu Quốc hội tại nghị trường (trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn), tại Trụ sở Bộ Y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có cuộc trao đổi thêm để làm rõ hơn với báo chí vấn đề liên quan đến giá thuốc và giải pháp quản lý giá thuốc.
Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, trong suốt thời gian qua, giá thuốc tại thị trường Việt Nam là tương đối ổn định. Trong hai năm 2013 - 2014, khi thực hiện các thông tư liên tịch giữa Bộ Y tế và Bộ Tài chính, lần đầu tiên Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng như các địa phương đã có những báo cáo cho thấy, chi phí về thuốc chữa bệnh từ nguồn bảo hiểm y tế giảm từ 30% đến 35%, tỷ lệ sử dụng thuốc sản xuất trong nước đã tăng lên gần 2 lần.
 Kháng thuốc nguy hiểm hơn ung thư. Hình minh họa
Ảnh minh họa.
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế, chậm nhất đến đầu tháng 12/2015, khi Bộ Y tế ban hành được một thông tư phù hợp với Luật Giá, Luật Đấu thầu và Luật Dược (sửa đổi), sẽ phân định chức năng rõ hơn về quản lý giá thuốc, tạo điều kiện cho giá thuốc thời gian tới sẽ giảm hơn nữa trong tổng chi phí khám bệnh, chữa bệnh của người dân, không có sự chênh lệch giữa các địa phương. Đồng thời, quản lý giá thuốc có tính chất tập trung, bảo đảm việc cung ứng đủ thuốc chất lượng cho người bệnh với chi phí "chấp nhận được".
Về giải pháp sắp tới để ổn định giá thuốc, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, Bộ Y tế sẽ chịu trách nhiệm xây dựng thông tư đấu thầu thuốc tập trung cấp quốc gia, kèm theo đó là ban hành danh mục các thuốc được đấu thầu tập trung cấp quốc gia...
Theo QĐND
TIN LIÊN QUAN

Tin mới