Chậm trễ trong xử lý các sai phạm

(Baonghean) - Quỹ tín dụng nhân dân phường Đông Vĩnh được thành lập với mục đích khai thác vốn tại chỗ, tạo điều kiện cho nhân dân trên địa bàn có nhu cầu gửi tiền và vay vốn kịp thời, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương... Thế nhưng, từ 2009 đến nay, Quỹ này lại bị Hội đồng quản trị lợi dụng quyền hạn, làm  sai nguyên tắc để tư lợi…

Với số vốn theo điều lệ của Quỹ tín dụng nhân dân phường Đông Vĩnh, tối đa mỗi thành viên trong HĐQT theo quy định có thể vay không quá 200 triệu đồng, nhưng lợi dụng quyền hạn của mình, những người trong Hội đồng quản trị (HĐQT) và một số thành viên của Quỹ đã lập danh sách đứng tên người khác để hợp thức hóa hồ sơ vay vốn với số tiền lên đến hàng tỷ đồng mỗi người (ông Hồ Xuân Hải - Chủ tịch HĐQT, bà Nguyễn Thị Hóa - giám đốc, bà Nguyễn Thị Mỹ Dung - phó giám đốc… là những người có số tiền vay nhiều, có người trên 2 tỷ đồng). Với số tiền “vay” khá dễ, các thành viên này đã cho người khác vay lại để hưởng chênh lệch, gửi nơi khác lấy lãi, đầu cơ vào bất động sản để kiếm lời… trong thời gian dài mà vẫn “qua mặt” được các cơ quan chức năng. Chỉ đến khi, bà Nguyễn Thị Hóa-Giám đốc Quỹ mất khả năng thanh toán phải bỏ trốn thì mọi việc mới vỡ lở. Tưởng như, sau sự việc này, những cá nhân có trách nhiệm tại Quỹ tín dụng này phải chịu hình thức kỷ luật để chấn chỉnh lại hoạt động của Quỹ, nhưng sự việc lại được “bỏ qua”…

Trong bản tường trình sự việc gửi Đảng ủy, UBND phường Đông Vĩnh, Tập thể Quỹ tín dụng Đông Vĩnh vào ngày 24/2/2012, bà Nguyễn Thị Hóa-Giám đốc Quỹ đã thừa nhận: “Vừa qua, bản thân phạm nhiều sai lầm liên quan đến hoạt động của Quỹ tín dụng… Năm 2009, tôi và ông Hồ Xuân Hải và bà Nguyễn Thị Mỹ Dung vay tiền tại Quỹ với số tiền 1.929.000.000 đồng với mục đích mua đất tại khối Mỹ Thành và đất dự án Danato phía Nam cầu Cửa Tiền nhưng đến nay đã khắc phục được 1.200.000.000 đồng. Tôi và bà Dung có vay ngoài để cho chị…. đường Nguyễn Thái Học vay với số tiền 1.823.000.000 đồng.

Hợp đồng tôi nhờ anh em vay tại quỹ dùng vào mục đích xây nhà, mua đất, trả nợ thất thoát của khách hàng…. gồm có tôi và 3 người: Nga, Hải, Dung phải chịu…”.

Trước đó, ngày 12/2/2013, bà Hóa đã có Bản kiểm điểm gửi Tập thể Quỹ trình bày về những sai phạm của mình và các thành viên trong HĐQT.

Khi chúng tôi đề cập đến việc Chủ tịch HĐQT, Giám đốc, Phó Giám đốc và một số thành viên trong Quỹ tín dụng mượn tên người khác để lập hồ sơ vay tiền lên đến hàng tỷ đồng, ông Hồ Xuân Hải-Chủ tịch HĐQT Quỹ tín dụng nhân dân phường Đông Vĩnh biện bạch: “Người nhà thì mình tạo điều kiện cho nhau, từ trước đến nay vẫn thế, miễn là trả gốc, trả lãi đầy đủ. Như tôi thì vay để mua đất nhưng sau này tôi cũng đã bán đất để hoàn trả, đến nay còn 100 triệu đồng nữa thôi. Theo quy định thì sai, nhưng chúng tôi cũng đã khắc phục được rồi!”.

Ông Hải cũng thừa nhận: Vì việc “tạo điều kiện” đó nên đã dẫn đến những ảnh hưởng sau này và mất cán bộ do sai phạm. Bà Hóa bỏ đi để lại 958 triệu đồng, hiện khắc phục còn 318 triệu đồng...

Về nguyên nhân dẫn đến việc đại hội thường niên của Quỹ tín dụng vào ngày 25/4/2013 không tổ chức được, ông Hải nói: “Nguyên nhân thì có nhiều, rất phức tạp vì chính quyền địa phương không tạo điều kiện cho chúng tôi (?). Đầu năm 2012, bà Hóa - Giám đốc của Quỹ có sai phạm trong vay mượn và không có khả năng thanh toán nên đã đi khỏi địa bàn. Trước tình trạng đó, HĐQT đã làm đơn báo cáo gửi Ngân hàng Nhà nước và UBND, Đảng ủy phường xin bổ sung thành viên HĐQT thay bà Hóa, nhưng Đảng ủy, UBND phường đã quan tâm quá sâu vào công tác nhân sự của chúng tôi”.

Công văn của Đảng ủy phường Đông Vĩnh gửi Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Nghệ An.

Tuy nhiên, khi trao đổi với phóng viên, ông Phan Thanh Hải - Bí thư Đảng ủy phường Đông Vĩnh lại cho rằng, với mong muốn chấn chỉnh lại hoạt động của Quỹ tín dụng, phường đã nhiều lần gửi Công văn đến Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An để báo cáo tình hình nhưng không nhận được phản hồi từ phía Ngân hàng. Cụ thể, ngày 26/3/2013, Ban Chấp hành Đảng ủy xã đã có Công văn số 10-CV/ĐU “V/v kiện toàn nhân sự của Quỹ TDND phường” gửi Ban Giám đốc NHNN chi nhánh tại Nghệ An, có nội dung: “Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tại Nghệ An tạo mọi điều kiện (sắp xếp thời gian càng sớm càng tốt), quan tâm giúp đỡ Quỹ TDND phường Đông Vĩnh được kiện toàn đảm bảo nhân sự và chất lượng”.

Còn ông Lê Trường Thành-Chủ tịch phường Đông Vĩnh nói: “So với các quỹ trên địa bàn, mấy năm qua Quỹ tín dụng nhân dân Đông Vĩnh hoạt động kém, không có hiệu quả, để xảy ra sai phạm. Chúng tôi đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước thay Hội đồng quản trị vì không đủ uy tín, trách nhiệm và đang đề nghị Ngân hàng thanh tra toàn diện, anh nào sai thì xử lý. Đại hội thường niên vừa rồi không diễn ra được vì Quỹ triệu tập không đủ 2/3 thành viên”.

Trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An về những sai phạm xảy ra tại Quỹ tín dụng nhân dân Đông Vĩnh, ông Đoàn Mạnh Hà-Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Nghệ An cho biết: “Chỗ cô Hóa bỏ trốn thì chủ yếu do vay ngoài, chúng tôi cũng có cho thanh tra một lần và đã ổn định rồi. Các trường hợp khác không phải lập hồ sơ khống mà là đứng tên người nhà để vay, việc làm này là không đúng, chúng tôi đang phối hợp để xử lý dần dần. Vừa rồi, chúng tôi chỉ mới rà lại các món vay của cô Hóa, xem vay ké bao nhiêu, nợ Quỹ bao nhiêu. Việc anh Hải hay người khác vay của Quỹ bao nhiêu thì chúng tôi chưa làm. Cũng có phản ánh việc anh Hải vay bao nhiêu, cô Dung vay bao nhiêu, tôi cũng đề nghị báo cáo nhưng họ nói đã xử lý xong. Còn cụ thể như thế nào thì chúng tôi chưa thanh tra. Nếu không có chuyện gì thì 2-3 năm chúng tôi mới thanh tra một lần”. Sau đó, ông Hà lại nói: “Hiện tại ở Quỹ này (Quỹ tín dụng nhân dân Đông Vĩnh-pv) cũng có nhiều vấn đề, khoảng tháng 7 hoặc tháng 8 chúng tôi sẽ thanh tra để xử lý, cuối năm chúng tôi sẽ kết luận, để đầu năm 2014 đại hội nhiệm kỳ, ai có sai phạm chúng tôi sẽ thay thế!”. 

Thế nhưng, phóng viên lại thu thập được bản Kết luận thanh tra Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở phường Đông Vĩnh ngày 8/6/2012 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Nghệ An. Tại bản kết luận có đoạn: “Quỹ có tổng số 10 cán bộ, trong đó có 2 cán bộ kiểm soát viên làm việc bán chuyên trách, nhưng đến thời điểm thanh tra (31/3/2012) số cán bộ trong Quỹ còn lại là 9 người, do Hội đồng quản trị đã có quyết định đình chỉ công tác đối với bà Nguyễn Thị Hóa- Giám đốc QTDND phường Đông Vĩnh kể từ ngày 24/2/2012 vì có những sai phạm nhất định trong điều hành hoạt động của Quỹ.

Quá trình hoạt động của Quỹ còn để xảy ra nhiều tồn tại, sai phạm qua các mặt nghiệp vụ… Qua kết quả thanh tra QTDND phường Đông Vĩnh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Nghệ An xét thấy các tồn tại, sai phạm đã được nêu trên là khá lớn, trong đó có sai phạm khá nghiêm trọng là việc Quỹ chi tiền đi gửi tại tổ chức tín dụng khác nhưng kế toán không lập phiếu chi qua tài khoản tạm ứng mà người đi gửi nhận tiền mặt tại Thủ quỹ, không lập chứng từ, không ghi chép vào sổ quỹ; khách hàng vay hộ cho bà Hóa…”.

Như vậy, sai phạm ở Quỹ tín dụng nhân dân phường Đông Vĩnh là có hệ thống, nghiêm trọng, được Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Nghệ An thanh tra và đã có kết luận, nhưng không hiểu vì sao việc xử lý các sai phạm bị để kéo dài? Điều này đã làm cho người dân mất niềm tin, mà hệ quả là đại hội thường niên vào ngày 25/4/2013 vừa qua đã không thể diễn ra vì triệu tập không đủ 2/3 thành viên đến dự.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng và các cấp chính quyền cần có biện pháp xử lý kịp thời, chấn chỉnh những sai phạm ở Quỹ tín dụng nhân dân phường Đông Vĩnh để Quỹ hoạt động đúng mục đích và có hiệu quả.

Nhóm Phóng viên

Tin mới