“Chảo lửa” Idlib ở Syria nóng ran, LHQ vội vàng họp khẩn

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) sẽ thảo luận về tình hình Idlib, pháo đài cuối cùng của lực lượng nổi dậy ở Syria vào sáng 7.9, Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley cho biết.

"chao lua" idlib, syria nong len tung ngay, lhq voi vang hop khan hinh anh 1

Liên Hợp Quốc sẽ họp về tình hình Idlib giữa bối cảnh Mỹ và phương Tây cảnh báo về nguy cơ sử dụng vũ khí hóa học tại đây.

Mỹ hiện nắm quyền Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ trong tháng 9 đã nhiều lần cảnh báo chống lại việc sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib. Đại sứ Mỹ Nikki Haley ngày 4.9 tiếp tục nhắc lại cảnh báo của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng nước nay sẽ đáp trả nếu chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học, theo Tân Hoa xã.

“Chảo lửa” Idlib ở Syria nóng ran, LHQ vội vàng họp khẩn ảnh 2
Syria bắt đầu tấn công pháo đài cuối cùng của khủng bố ở Idlib 
"Đây là một tình huống thảm khốc. Nếu họ muốn tiếp tục làm như đã nói về Syria, họ có thể làm như vậy. Nhưng họ không thể sử dụng vũ khí hóa học. Họ không thể tấn công người dân của họ bằng vũ khí hóa học và chúng tôi sẽ không tha thứ cho việc đó", Tân Hoa xã dẫn lời bà Haley nói với các phóng viên. 

Đại sứ Mỹ cho biết thêm rằng, trong cuộc họp đã được lên lịch vào sáng thứ Sáu, Hội đồng Bảo an  sẽ hành động để ngăn chặn một cuộc tấn công vũ khí hóa học diễn ra.

"Những gì bạn sẽ thấy là Hội đồng Bảo an đồng lòng và tuyên bố: Chúng tôi sẽ không ngồi đợi các cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học xảy ra. Chúng tôi muốn có một cuộc họp để thảo luận về những gì không nên xảy ra", bà Haley khẳng định.

Trong khi đó, Moscow và Damascus nhiều lần phủ nhận những cáo buộc nói rằng họ có ý định sử dụng vũ khí hóa học ở Idlib. Damascus nhấn mạnh rằng, những cáo buộc trên là chiêu trò của các cường quốc phương Tây nhằm cản trở cuộc tấn công vào pháo đài cuối cùng của lực lượng nổi dậy ở Syria. 

Hôm 4.9, Đặc phái viên LHQ về Syria Staffan de Mistura cũng lên tiếng kêu gọi ngăn chặn xung đột đẫm máu ở tỉnh Idlib. 

"Hãy cố gắng tránh trận chiến cuối cùng ở Idlib. Cuộc xung đột trên lãnh thổ Syria này nên kết thúc bằng các cuộc đàm phán chứ không phải bằng một cuộc tắm máu", ông Mistura nhấn mạnh.

Theo ông Mistura, hiện có 2,9 triệu thường dân sống ở Idlib bao gồm 10.000 chiến binh al Nusra vốn bị Hội đồng Bảo an LHQ xem là tổ chức khủng bố.

Động thái của Hội đồng Bảo an LHQ được đưa ra trong bối cảnh các máy bay Nga và Syria đã bắn phát súng mở màn trận chiến cuối cùng với các lực lượng nổi dậy ở Idlib hôm 4.9.

Tin mới