'Con đường hạnh phúc' trên miền sơn cước Huồi Cọ

(Baonghean.vn) - Con đường dốc, đá cheo leo chìm trong màn sương mù trước đây, giờ được thay bằng con đường mới mở đến tận những hiên nhà. Niềm vui rạng rỡ trên khuôn mặt của bà con ở miền sơn cước Huồi Cọ, xã biên giới Nhôn Mai, Tương Dương.

Con đường dốc, đá cheo leo trước đây, giờ được thay bằng con đường mới mở.
Con đường dốc, đá cheo leo trước đây, giờ được thay bằng con đường mới mở.

Rạng sáng, sương mù dày đặc nhưng trên khắp các nương ngô, rẫy sắn cao sản ở Huồi Cọ, không khí lao động đã rất nhộn nhịp. Trưởng bản, đảng viên Khùa Đớ vừa dẫn tôi đi một vòng quanh bản, vừa kể về những khó khăn để có được sự đổi thay hôm nay.

Những năm 2012 trở về trước, đường sá vào bản rất khó khăn, cấp ủy, ban quản lý bản trăn trở, bàn bạc và đi khảo sát con đường từ Xói Voi lên Huồi Cọ hơn 3km. Sau đó, bản vận động nhân dân đi làm đường.

“Khó lắm! đá nhiều hơn đất; dốc, núi cao chót vót, nhưng rồi con đường cũng dần hình thành. Xã Nhôn Mai, rồi huyện Tương Dương cũng huy động máy móc, sức người vào chung tay cùng dân bản làm đường vào các năm 2014 và 2016. Do đó, con đường thêm rộng rãi, hoàn thiện và dễ đi lại hơn”, trưởng bản Khùa Đớ cho biết.

Cũng như nhiều gia đình khác ở Huồi Cọ, trước đây cuộc sống gia đình anh Và Nỏ Tủa khó khăn lắm! Thu hoạch được củ sắn, bắp ngô cũng chỉ biết chất đầy kho mùa này qua mùa khác; mối, mọt lại phải bỏ đi. Gia súc, gia cầm vất vả mới đưa được xuống xã để bán.

Giờ đây cả bản có trên 200 con trâu, bò, số nhà có phương tiện đi lại, phương tiện nghe nhìn cũng đã đến 90%.
Người dân bản Huồi Cọ đã mua máy xay xát phục vụ sản xuất.

Do đó, khi có chủ trương làm đường giao thông liên bản được cấp ủy, ban quản lý bản Huồi Cọ triển khai, gia đình anh là một trong những hộ tiên phong đi đầu, sẵn sàng nhận và hoàn thành những đoạn đường núi đá khó nhất.

Khi con đường đã hình thành, mặc dù chưa đẹp, chưa dễ đi, nhưng so với con đường cũ đã là thuận tiện hơn rất nhiều, gia đình anh đã nỗ lực hết mình để tìm hướng thoát nghèo cho gia đình.

“Ta đã học hỏi các hộ ở bản lân cận phát triển chăn nuôi, trồng hoa màu theo hướng hàng hóa. Năm 2015, gia đình đã thoát khỏi diện hộ nghèo”, anh Tủa chia sẻ. 

Con đường mới mở, giao thương thuận lợi hơn giúp cuộc sống của dân bản dần no ấm, hộ nghèo năm sau giảm hơn năm trước; trẻ em được đến lớp với những ước mơ theo từng con chữ, hiện cả bản có 11 cháu đang theo học tại các trường chuyên nghiệp. Đặc biệt, trên địa bàn bản không còn tình trạng hôn nhân cận huyết thống, không di cư tự do nữa.

Nếu như trước đây, toàn bản có đến 40/42 hộ thuộc diện nghèo, thì giờ đây giảm còn trên 30 hộ. Cả bản có trên 200 con trâu, bò; số nhà có phương tiện đi lại, phương tiện nghe nhìn cũng đã đến 90%. Hẳn vậy, người dân hay ví von con đường từ Xói Voi lên Huồi Cọ là “con đường hạnh phúc”.

Những ngôi nhà khang trang đang được cất dựng rất nhiều ở Huồi Cọ.
Những ngôi nhà khang trang đang được cất dựng rất nhiều ở Huồi Cọ.

Đồng chí Kha Dương Tiến – Bí thư Đảng ủy xã Nhôn Mai cho biết: “Từ khi đường lên Huồi Cọ thông tuyến, bản có bước phát triển vượt bậc. Xã đề nghị cấp trên quan tâm hơn nữa làm con đường bê tông để đảm bảo cho đường lên bản luôn được thông suốt, ngày càng thuận tiện hơn".

May Huyền – Vi Mận

TIN LIÊN QUAN

Tin mới