Đoàn đại biểu Nghệ An đóng góp nhiều ý kiến thiết thực tại Đại hội thanh niên toàn quốc

(Baonghean.vn) - Sáng 12/12, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ đã tới tham dự Đại hội và đối thoại với 1.000 đại biểu thanh niên.

Cùng tham dự có đồng chí Vũ Đức Đam - Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Đào Ngọc Dung - Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội; Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông; Nguyễn Chí Dũng - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Chu Ngọc Anh - Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ; Lê Vĩnh Tân - Bộ trưởng Bộ Nội vụ; cùng đại diện các ban Trung ương Đảng, các Bộ, ngành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với đoàn đại biểu Nghệ An bên lề Đại hội.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với đoàn đại biểu Nghệ An bên lề Đại hội.

Đại hội Đại biểu Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam lần thứ VIII diễn ra tại Hà Nội với sự tham dự của 1.000 đại biểu. Đoàn Nghệ An có 23 thanh niên ưu tú đại diện cho 600.000 thanh niên trong tỉnh tham dự đại hội.

Tại chương trình đối thoại "Khát vọng thanh niên - vì Tổ quốc giàu mạnh và văn minh" - các đại biểu đã thẳng thắn nêu lên những câu hỏi, kiến nghị đối với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ngành trung ương. 
Thủ tướng Chính Phủ, Phó thủ tướng và lãnh đạo các Bộ, ngành chủ trì cuộc đối thoại với thanh niên.
Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng và lãnh đạo các Bộ, ngành chủ trì cuộc đối thoại với thanh niên.

Bắt đầu buổi đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao đổi: "Thanh niên có câu "Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà cần hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc". Tuy nhiên, chúng tôi đến đây với lãnh đạo của các bộ, ngành để lắng nghe thanh niên, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho thanh niên, tạo môi trường cần thiết cho thanh niên.

Giống như bóng đá Việt Nam chiến thắng nhờ ý chí của đội bóng, nỗ lực của từng VĐV, tài năng của HLV và cũng là ý chí, nguyện vọng của hàng triệu người Việt Nam hun đúc nên.

Trả lời 2 câu hỏi về đề án tăng cường sức khỏe và giáo dục ý tưởng cách mạng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói: "Thủ tướng đã nói rồi, tôi nói dễ hiểu là “vừa hồng và chuyên”. Chúng ta yêu nước, chúng ta phải quyết định truyền thống dân tộc và con đường chủ nghĩa xã hội mà Đảng đã chọn trong đó có lý tưởng đạo đức cách mạng, chủ nghĩa Mác-Lênin.

Bạn hỏi đã có cách nào để giúp mọi người tâm huyết hơn, học nhiều hơn.

Tôi hỏi ngược lại chính các bạn, các bạn đã tâm huyết chưa? Chính phủ đã quy định bằng các chương trình quản lý về giáo dục, chương trình từ cấp tiểu học trở lên đều có lồng ghép các nội dung đó, dù là trường nước ngoài mở tại Việt Nam cũng phải áp dụng. Đảng và Chính phủ đã đào tạo các đội ngũ giáo viên, và đã có nhiều Chỉ thị tới đây phải tiếp tục đổi mới phương thức thật hấp dẫn. Nhưng quan trọng là ở chính các bạn.

Tôi thấy các bạn cầm smartphone mà bạn hỏi có cách nào để giúp chưa. Bạn có từng thử lên mạng tìm xem tất cả những câu hỏi của các bạn đã có chưa? Đều có thể tìm được hết, chỉ có một số bạn chưa hiểu mà thôi.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo các Bộ Giáo dục và Đào tạo, Khoa học - Công Nghệ, Văn hóa Thể thao và Du lịch... cũng thẳng thắn trả lời các câu hỏi của các đại biểu tham dự đại hội.

Đặc biệt, tại buổi đối thoại, "chàng trai mất 2 tay" Lê Văn Tuấn của đoàn đại biểu Nghệ An tiếp tục khiến Thủ tướng Chính phủ và đại hội cảm phục với một câu hỏi liên quan đến chính sách dành cho người khuyết tật, làm sao hạn chế được tình trạng người khuyết tật chỉ biết đi ăn xin... Tuấn cũng gửi tới đại hội một ca khúc khiến nhiều người xúc động.
Trước khi giao nhiệm vụ cho Bộ trưởng Bộ Lao động  - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung trả lời câu hỏi của Lê Văn Tuấn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá về phần trao đổi của Tuấn "Một bài hát, một tấm lòng, một nghị lực tuyệt vời"...
Trong chuỗi các hoạt động tại đại hội, đoàn đại biểu Nghệ An đã có nhiều ý kiến, góp ý, tham luận, đóng góp vào thành công chung của sự kiện. Trước đó, chiều 11/12, Đại hội đã tổ chức 12 diễn đàn tập trung thảo luận 6 nội dung Thanh niên Việt Nam yêu nước, bản lĩnh; Thanh niên Việt Nam sáng tạo, khởi nghiệp; Thanh niên Việt Nam sống đẹp, sống có ích; Thanh niên Việt Nam tình nguyện vì cộng đồng; Thanh niên Việt Nam khỏe thể chất, vững kỹ năng, chủ động hội nhập quốc tế; Xây dựng Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam vững mạnh.
Tại các tổ thảo luận, đoàn đại biểu Nghệ An đều có các ý kiến tham luận sâu sắc, thiết thực với những vấn đề thực tiễn đang diễn ra tại cơ sở. 
Khẳng định yêu nước, bản lĩnh là thành tố quan trọng, quyết định trong xây dựng thanh niên hiện nay, anh Nguyễn Đình Khánh - Bí thư Đoàn Công an Nghệ An đề nghị, tổ chức Hội Liên hiệp thanh niên các cấp cần không ngừng đổi mới, xung kích nhận và thực hiện tốt các việc khó, việc mới, gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của thanh niên, nhất là những vấn đề người dân quan tâm.
Các chương trình, phong trào cần tập trung khơi dậy trí tuệ, tinh thần yêu nước và sức trẻ của thanh niên. Trong đó, cần đổi mới mạnh mẽ các hoạt động tình nguyện, coi đây là nền tảng, là cơ sở để phát huy vai trò, trí tuệ của tuổi trẻ. Phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ cán bộ Hội các cấp. Quan tâm hơn nữa các hoạt động sáng tạo, làm chủ khoa học - công nghệ của tuổi trẻ trong thời điểm cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang có những tác động mạnh mẽ.
Các cấp hội phải sẵn sàng đồng hành với thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp, rèn luyện và phát triển kỹ năng, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần… Phải đoàn kết, phát huy được vai trò của toàn thể lực lượng thanh niên; Quan tâm hơn trong công tác tập hợp lực lượng thanh niên vùng giáo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...
Bác sĩ Trần Văn Biên trình bày tham luận.
Bác sĩ Trần Văn Biên trình bày tham luận.

Trong khi đó, Bác sĩ Trần Văn Biên - Trưởng Khoa Phẫu thuật thần kinh cột sống sọ não, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Nghệ An lại trăn trở nhiều đến phong trào tình nguyện đang diễn ra rộng khắp trong các tổ chức đoàn, hội. "Đã đến lúc phong trào tình nguyện đi vào thực chất, thiết thực, thay đổi cách tiếp cận và các phương pháp tình nguyện. Hạn chế dần việc tặng quà một cách hình thức mà cần tổ chức thành những chương trình tình nguyện chuyên sâu, bền vững, góp phần thay đổi sinh kế, thay đổi cuộc sống của người dân vùng sâu, vùng xa một cách tích cực. Đó có thể là các chương trình tầm soát bệnh tật, các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, trang bị kỹ năng khoa học kỹ thuật ứng dụng sản xuất, kinh doanh cho đồng bào vùng sâu, vùng xa...", bác sĩ Trần Văn Biên khẳng định.

Tham luận gửi tới đại hội, em Ngô Vân Anh - Học sinh trường THPT Yên Thành 2 lại giới thiệu những phong trào thiết thực đang lan tỏa trong các trường học ở Nghệ An như các hội thi tiếng Anh, rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức, truyền lửa du học, các phong trào lập nghiệp... và đề nghị các cấp bộ hội cần quan tâm nhiều hơn nữa đến thanh niên nông thôn, miền núi, thanh niên dân tộc ít người...
Kết thúc phần đối thoại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn lại khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh về vai trò của thanh niên trong xây dựng đất nước đồng thời nhấn mạnh, thanh niên là nhân tố quyết định thành bại của sự nghiệp cách mạng và xây dựng xã hội chủ nghĩa tại Việt Nam. “Các bạn phải có niềm tin vào đất nước, Đảng, chế độ. Thanh niên phải có trách nhiệm xây dựng đất nước hùng cường, sánh vai cùng các cường quốc năm châu. Hãy đào núi và lấp biển. Hãy là Ánh Viên khi đạt 6 huy chương vàng mà nước mắt vẫn chảy ra vì không vượt qua được kỷ lục của chính mình. Hãy là một đội bóng đá nữ nhỏ con thấp bé nhưng đá trên sức 100%, nhiều em bị thương, bị ốm vẫn chiến đấu theo tinh thần lăn xả vào trận đấu”, Thủ tướng nói và khẳng định, chỉ với một ý chí, khát vọng đặc biệt mới có thể giúp thanh niên thành công.
"Trách nhiệm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tôi xin nói lại sẽ tiếp tục đồng hành cùng thanh niên trên mọi lĩnh vực, địa bàn. Bên cạnh đó, là chủ trương, chính sách thanh niên, công tác thanh niên sẽ được tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện nhằm tạo môi trường thuận lợi cho thanh niên, hội thanh niên hoạt động hiệu quả”. “Tôi cũng đề nghị các Bộ, ngành, cấp ủy, cơ quan tổ chức, cá nhân, tiếp tục quan tâm đồng hành, hỗ trợ các hoạt động của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, tạo điều kiện Hội, Đoàn Thanh niên phát triển vững mạnh, nhằm tạo ra thế hệ thành niên trưởng thành, thông qua hoạt động học tập, rèn luyện”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Cũng trong phiên làm việc sáng 12/12, đã thông báo kết quả Hội nghị lần thứ nhất Ủy ban Trung ương Hội khóa VIII và ra mắt Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam khóa VIII. Đại hội đã đọc thư gửi thanh niên cả nước; quyết nghị thông qua Nghị quyết Đại hội và tổ chức bế mạc.

Tin mới