Khởi sắc Cẩm Sơn

(Baonghean) - Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, huyện Anh Sơn đã có nhiều chuyển biến tích cực. Xã Cẩm Sơn là một trong những địa phương của huyện có nhiều khởi sắc trong phát triển sản xuất và xây dựng nông thôn mới. 

  Dẫn chúng tôi đến thăm các hộ dân có mô hình phát triển kinh tế gia đình cho thu nhập cao và thăm những cánh đồng bí xanh trĩu quả, ông Nguyễn Trường Long, Bí thư Chi bộ thôn Hội Lâm phấn khởi cho biết: “Thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã Cẩm Sơn, Chi bộ thôn Hội Lâm đã chỉ đạo chuyển đổi ruộng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các mô hình kinh tế gia đình, được người dân hưởng ứng tích cực, nhờ vậy bộ mặt của thôn đã đổi thay thực sự”.
Hội Lâm là thôn có diện tích đất tự nhiên lớn gồm 172 ha nhưng diện tích đất nông nghiệp chỉ có 45 ha. Trước đây, người dân canh tác manh mún các loại cây truyền thống như: ngô, lúa, lạc… Nay người dân đã chuyển đổi ruộng đất thành các ô thửa lớn và thâm canh các loại cây rau màu cho thu nhập cao như: bí xanh, bí đỏ, dưa hấu, cây măng tây xanh… Toàn thôn hiện canh tác 45 ha cây lương thực, rau màu, thực phẩm; chăn nuôi gần 600 con lợn, 8.500 con gà và 146 con trâu, bò; có khoảng 10 mô hình kinh tế nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp cho thu nhập từ 150 - 200 triệu đồng/năm. Điển hình về phát triển kinh tế gia đình là mô hình chăn nuôi lợn gà, ao cá kết hợp trồng trọt của các hộ: Võ Công Hùng, Nguyễn Đình Hải, Đậu Xuân Dũng….
Ông Nguyễn Công Hùng, chủ trang trại chăn nuôi tổng hợp gồm hàng ngàn con gà thịt, ếch và hàng trăm con lợn thịt, mỗi năm cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Ông Hùng cho biết: “Trước đây gia đình tôi rất khó khăn, quanh năm chỉ nhìn vào mấy sào lúa, từ năm 2010 gia đình tôi mở rộng chăn nuôi theo hướng trang trại, nhờ đó thu nhập được nâng lên, đời sống  được cải thiện hơn trước rất nhiều”. Khi hỏi nhiều người dân Hội Lâm về những đổi thay của thôn, họ đều cho rằng: Chủ trương của chi bộ đề ra phù hợp với điều kiện thực tế của thôn và được nhân dân trong thôn tích cực hưởng ứng, nhờ vậy sản xuất phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên. Năm 2012, thu nhập bình quân của người dân Hội Lâm đạt 21,5 triệu đồng/người; năm 2006 trở về trước tỷ lệ hộ nghèo trong thôn chiếm 30%, nay chỉ còn 3% (theo tiêu chí mới), hiện nay trong thôn có 32 hộ khá và giàu. 
 Thu mua bí xanh ở Cẩm Sơn.
Thu mua bí xanh ở Cẩm Sơn.
Không chỉ thôn Hội Lâm mà các thôn khác của xã Cẩm Sơn cũng có nhiều khởi sắc. Là xã được huyện Anh Sơn chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, đến thời điểm hiện nay, các thôn của xã Cẩm Sơn đã đạt  từ 12-15 tiêu chí  xây dựng nông thôn mới. Ông Trần Quốc Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: “Cẩm Sơn là xã miền núi, diện tích đất tự nhiên rộng nhưng đất sản xuất phân bố manh mún, người dân quen với tập quán canh tác truyền thống nên hiệu quả sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế hàng năm không cao. Đảng ủy đã ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế của địa phương, trong đó chú trọng xây dựng các đề án có tính khả thi cao như: Chuyển đổi ruộng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, tập trung xây dựng cánh đồng mẫu lớn, phát triển các mô hình kinh tế cho thu nhập cao. Trên cơ sở Nghị quyết của cấp ủy, lãnh đạo chính quyền bám sát tình hình thực tiễn của từng thôn để chỉ đạo thực hiện có hiệu quả”. 
Bằng nhiều giải pháp linh hoạt, Cẩm Sơn đã chuyển đổi thành công 146 ha ruộng đất, trong đó 81% số hộ đã chuyển đổi từ 5 - 6 ô thửa chỉ còn 1 ô thửa  cùng 1 loại đất, tạo điều kiện để nông dân đưa cơ giới vào sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hoá. Cẩm Sơn đã xây dựng thành công các mô hình kinh tế như: chăn nuôi lợn thịt, lợn nái, nuôi nhím, lợn rừng, bò lai sind; phát triển mô hình kinh tế tổng hợp: Vườn - ao - chuồng; xây dựng các cánh đồng mẫu lớn trồng ngô, măng tây xanh, bí xanh, bí đỏ, dưa hấu an toàn. Nhờ vậy, cơ cấu kinh tế của dịa phương chuyển dịch đúng hướng. Sau nửa nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ xã, Cẩm Sơn đã có gần 100 mô hình trang trại lớn nhỏ, với gần 7.000 con gia súc các loại, 85.000 con gia cầm, tổng đàn lợn đạt 5.826 con, tổng sản lượng lương thực đạt 8.917 tấn... Đến nay, Cẩm Sơn đã đạt 60 - 90 % các chỉ tiêu kế hoạch đề ra cho cả nhiệm kỳ đại hội. 
Với sự nỗ lực và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, trong nửa nhiệm kỳ qua, kinh tế - xã hội của Cẩm Sơn đã có bước phát triển; tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 13,5%, đạt mục tiêu đại hội đề ra; thu nhập bình quân đầu người đạt 21 triệu đồng/năm, thu ngân sách trên địa bàn đạt 53% kế hoạch đề ra, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,5%. 
Sau hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã, với sự đồng thuận và quyết tâm cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân, kinh tế- xã hội và đời sống nhân dân của Cẩm Sơn đã có nhiều khởi sắc. Đánh giá thành công sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết đại hội, Bí thư Đảng uỷ xã Trần Quốc Tuấn nhận xét: “Để Nghị quyết đi vào cuộc sống, các cấp ủy đảng và chính quyền phải đề ra chương trình hành động với mục tiêu, giải pháp thiết thực, sát đúng với điều kiện thực tiễn của từng thôn. Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đoàn kết, nói đi đôi với làm, đó là nhân tố quyết định mọi thắng lợi trong thực hiện Nghị quyết”. 
Bài, ảnh: DIỆP ANH (Huyện uỷ Anh Sơn)

Tin mới