Chấn chỉnh yếu kém trong công tác cán bộ

(Baonghean) - Qua hơn 1 năm thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, nhờ xác định cụ thể những việc cần làm ngay từ cấp huyện đến cấp cơ sở nên Nghĩa Đàn đã kịp thời khắc phục được những tồn tại, vướng mắc lâu nay tại địa phương. Nhờ đó, tạo được sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, góp phần ổn định tình hình chính trị, phát triển kinh tế, xã hội; củng cố thêm niềm tin của dân với Đảng.

Chúng tôi tìm về xã Nghĩa Thịnh - nơi sinh sống của 970 hộ dân các đồng bào dân tộc Kinh, Thanh, Thái, Thổ một trong những địa phương khó khăn của huyện. Qua tìm hiểu, được biết, đồng chí Hoàng Văn Sơn – nguyên Bí thư Đảng ủy xã do bị bệnh nên sức khỏe yếu, không đáp ứng được yêu cầu công việc, khiến công việc chung không theo kịp yêu cầu thực tiễn.

Trước tình hình đó, qua kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), đồng chí Hoàng Văn Sơn đã thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, tồn tại của bản thân và tự cảm thấy không thể đảm đương được vị trí Bí thư Đảng ủy xã. Với phẩm chất tiên phong, gương mẫu của một đảng viên, đồng chí Sơn đã viết đơn xin thôi việc. Thường trực và Ban Thường vụ huyện Nghĩa Đàn đã nghiêm túc đánh giá lại tình hình chung ở Nghĩa Thịnh cũng như năng lực công tác thời điểm đó của đồng chí Sơn để tìm ra phướng án khả quan nhất. Huyện ủy Nghĩa Đàn quyết định tăng cường đồng chí Trần Đức – Huyện uỷ viên, Bí thư Huyện đoàn về đảm nhận vị trí Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Thịnh nhằm tăng sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng ở đây; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi giải quyết các chế độ cho đồng chí Sơn được nghỉ và có điều kiện chữa bệnh. Cách làm trên của Huyện ủy Nghĩa Đàn đã tạo được đồng thuận cao đối với những cán bộ liên quan; được cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Nghĩa Thịnh đồng tình. 

Kiểm tra công tác dồn điền, đổi thửa ở xã Nghĩa Thịnh.
Kiểm tra công tác dồn điền, đổi thửa ở xã Nghĩa Thịnh.

Đồng chí Hoàng Văn Sơn chia sẻ: “Xác định bản thân không thể đảm đương được vị trí công tác nên xin rút lui để không ảnh hưởng đến công việc chung của cả xã. Cách thực hiện của Huyện ủy rất hợp tình, hợp lý, tạo được không khí dân chủ thực sự”. Còn với đồng chí Trần Đức, sau khi được tăng cường đảm nhận vị trí Bí thư Đảng uỷ xã Nghĩa Thịnh, dù thời gian chưa được nhiều nhưng đang hàng ngày, hàng giờ nỗ lực cùng tập thể cán bộ, nhân dân địa phương thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, đưa xã vượt qua khó khăn, phát triển đi lên. “Tôi còn trẻ cả tuổi đời lẫn kinh nghiệm, vì vậy mỗi khi cần ý kiến tham khảo thì đồng chí Sơn là một địa chỉ tin cậy”, Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Thịnh tâm sự.

Câu chuyện lỏng lẻo trong công tác quản lý tài chính ở xã Nghĩa Thọ là bài học tuy đau lòng nhưng đã được các cấp ủy đảng ở Nghĩa Đàn thẳng thắn chỉ rõ và có phương án xử lý kịp thời. Kết quả, đồng chí Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thọ do có sai phạm trong công tác quản lý tài chính đã bị cách chức. Huyện cũng đã nhanh chóng tiến hành kiện toàn lại bộ máy cán bộ chủ chốt để ổn định, nâng cao chất lượng hoạt động của xã Nghĩa Thọ. Bên cạnh đó, những yếu kém trong công tác quản lý nhà nước về tài chính và việc thu - chi tài chính ngân sách tại cơ sở cũng được UBND huyện chỉ đạo, tổ chức kiểm điểm chấn chỉnh làm rõ trách nhiệm cụ thể. Đặc biệt, huyện Nghĩa Đàn đã kiên quyết buộc thôi việc kế toán UBND xã Nghĩa Thọ do vi phạm về công tác quản lý tài chính; đồng thời thực hiện nghiêm việc chuyển đổi công tác đối với đội ngũ kế toán các trường học và kế toán xã trong toàn huyện song song với việc phối hợp với Sở Tài chính tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho tất cả đội ngũ cán bộ kế toán của các đơn vị trên địa bàn.
Trên đây chỉ là hiệu quả bước đầu của 2 trong 6 việc thuộc 3 nhóm vấn đề  cần làm ngay được Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn xác định rõ tại Hội nghị kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI).  Đồng chí Lê Đức Trường – Bí thư Huyện ủy Nghĩa Đàn đánh giá: “Cho đến thời điểm hiện tại, trên cơ sở bám sát kế hoạch đề ra, Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn đã tích cực chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện, đến nay đã triển khai thực hiện hoàn thành cơ bản 5/6 việc đảm bảo theo tiến độ đề ra và bước đầu đã đạt được những kết quả cụ thể, tích cực, như tổ chức giao ban các đơn vị trong khối thông tin tuyên truyền theo định kỳ hàng tháng; Xây dựng quy định về việc tổ chức và tham gia học tập các nghị quyết của Đảng; Tiến hành phân công lại một số đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy phụ trách cơ sở để đảm bảo tính hợp lý và nâng cao hiệu quả”.
Kết quả đáng phấn khởi trên không chỉ thể hiện rõ ở cấp huyện mà ngay tại cấp xã, hiệu quả của những việc cần làm ngay đang thực sự lan tỏa trên mảnh đất Nghĩa Đàn. Tại 25 đảng bộ xã, thị trấn, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tích cực chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng thực hiện những việc cần làm ngay sau kiểm điểm và đã thành lập 5 đoàn giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện những việc cần làm ngay sau kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết T.Ư4 (khóa XI) tại các đảng bộ cơ sở. Đến nay, trong tổng số 124 việc cần làm ngay được xác định, qua đánh giá, các đảng bộ đã hoàn thành tổng cộng 52 việc, chiếm 41,9%; đang thực hiện 60 việc, chiếm 48,4%.
Mặc dù thời gian triển khai thực hiện chưa nhiều, song nhờ xác định rõ những việc cần làm ngay cụ thể, quyết liệt trong chỉ đạo triển khai thực hiện nên Đảng bộ huyện Nghĩa Đàn thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), đã kịp thời khắc phục được những tồn tại, vướng mắc lâu nay tại địa phương, tạo sự chuyển biến tích cực trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân.
Hữu Nghĩa – Thành Duy

Tin mới