Khắc phục 'khoảng trống' nguồn cán bộ cơ sở

(Baonghean) - Nhận thức rõ công tác cán bộ có vai trò quan trọng trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, thời gian qua, Diễn Châu luôn chú trọng công tác luân chuyển cán bộ. Đây được xem là một trong những giải pháp góp phần xây dựng tổ chức đảng vững mạnh, lãnh đạo tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Cán bộ  Ban Kiểm tra Huyện ủy Diễn Châu thực hiện công tác kiểm tra đảng. 	Ảnh: Thanh Lê
Cán bộ Ban Kiểm tra Huyện ủy Diễn Châu thực hiện công tác kiểm tra đảng. Ảnh: Thanh Lê

Xuất phát từ thực trạng Đảng bộ xã Diễn Thái còn nhiều khó khăn trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, đặc biệt là việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, năm 2014, Huyện ủy Diễn Châu đã tăng cường đồng chí Ngô Sỹ Thành - Phó ban Tổ chức Huyện ủy về làm Bí thư Đảng ủy xã Diễn Thái. Nắm chắc tình hình cơ sở, tân Bí thư Đảng ủy xã Ngô Sỹ Thành đã chủ động bàn bạc thống nhất trong Ban thường vụ Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo các phong trào của địa phương.

Đó là, tinh thần tự phê bình và phê bình trong đảng bộ được phát huy, nguyên tắc tập trung dân chủ được thực hiện tốt, đảng bộ đoàn kết hơn và năng lực lãnh đạo của đảng bộ được nâng lên rõ rệt, nhất là phẩm chất, năng lực của đội ngũ cán bộ ở địa phương được nâng lên, giải quyết kịp thời vấn đề phát sinh mới ở địa phương. Những trì trệ dần được tháo gỡ, thể hiện rõ nhất trong xây dựng nông thôn mới, Diễn Thái là một trong những địa phương thuộc tốp đầu được công nhận là xã nông thôn mới của huyện Diễn Châu năm 2015.

Dây chuyền may của Công ty may Namsung Vina Diễn Châu giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn.
Dây chuyền may của Công ty may Namsung Vina Diễn Châu giải quyết việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Ảnh tư liệu

Tại xã Diễn Kỷ, trước thực tế đội ngũ cán bộ cốt cán của xã năng lực hạn chế, có sai phạm về lĩnh vực đất đai, cán bộ, đảng viên và nhân dân không đồng tình với lề lối làm việc của một số đồng chí lãnh đạo chủ chốt xã... Nhưng những tồn tại, bất cập đó dần được khắc phục sau khi đồng chí Nguyễn Trọng Huyến - Huyện ủy viên - Phó ban Tổ chức Huyện ủy được điều động về làm Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Diễn Kỷ. Nhờ sự luân chuyển này, công tác xây dựng đảng, xây dựng chính quyền ở Diễn Kỷ ngày càng đi vào nề nếp, cán bộ mới luân chuyển về được nhân dân tín nhiệm cao. Chất lượng hoạt động, quản lý điều hành của bộ máy cấp ủy, chính quyền được nâng lên và có nhiều chuyển biến tích cực.

Để làm tốt công tác luân chuyển cán bộ, Ban Tổ chức Huyện ủy tích cực tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch luân chuyển cán bộ dựa trên yêu cầu thực tế công tác cán bộ của huyện, của các xã, thị trấn để lựa chọn cán bộ luân chuyển cũng như chọn đơn vị luân chuyển cán bộ; dự kiến thời gian luân chuyển và đặc biệt là hướng bố trí sử dụng sau khi hoàn thành tốt nhiệm vụ để cán bộ được luân chuyển yên tâm nhận nhiệm vụ. Cùng với đó, huyện Diễn Châu đã coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng gắn với quy hoạch và sử dụng cán bộ, từng bước nâng cao tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức.

Làm đường nông thôn mới ở xã Diễn Yên (Diễn Châu). Ảnh: Văn Hải
Làm đường nông thôn mới ở xã Diễn Yên (Diễn Châu). Ảnh: Văn Hải

Cách làm mới của Diễn Châu là đối với các đồng chí được luân chuyển sau Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020,Thường trực Huyện ủy đã nghe chương trình hành động trước khi các đồng chí cán bộ được luân chuyển. Còn đối với các đồng chí đã luân chuyển sau thời gian một năm thì Thường trực Huyện ủy làm việc với Ban chấp hành Đảng bộ xã có cán bộ được luân chuyển để đánh giá kết quả lãnh đạo, chỉ đạo ở cơ sở.

Từ đó, rút ra những kết quả đạt được cũng như góp ý những tồn tại, hạn chế để bổ sung vào nhiệm vụ trong chương trình hành động của các cán bộ được luân chuyển. Theo đồng chí Hoàng Xuân Luyện - Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Diễn Châu thì “Cách làm này đã khắc phục được tình trạng việc luân chuyển cán bộ còn làm theo hình thức, chỉ tiêu giao, khi phải luân chuyển cán bộ đùn đẩy nhau, luân chuyển do bắt buộc phải đi. Qua đánh giá hàng năm để nắm vững thực trạng công tác luân chuyển cán bộ và có sự phân tích, đánh giá chính xác những kết quả và hạn chế, rút ra bài học kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện công tác luân chuyển cán bộ của huyện".

Thực tế cho thấy, việc luân chuyển cán bộ ở huyện Diễn Châu thời gian qua đã kịp thời bổ sung đội ngũ lãnh đạo, khắc phục “khoảng trống” cũng như sự “hẫng hụt” về nguồn cán bộ cho cơ sở. Từng bước khắc phục tình trạng khép kín, cục bộ ở một số địa phương, đơn vị. Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, đã có 76 cán bộ diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý được luân chuyển, điều động từ khối các cơ quan Đảng, đoàn thể sang chính quyền và ngược lại; từ các phòng, ban, ngành của huyện về công tác tại các xã và ngược lại. Phần lớn các cán bộ luân chuyển, điều động của huyện Diễn Châu đều nhận công tác mới ở các địa bàn khó khăn hoặc đang có những vấn đề vướng mắc, bức xúc cần xử lý.

Đồng chí Tăng Văn Luyện - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Diễn Châu cho biết: "Trong công tác luân chuyển cán bộ, Diễn Châu đã rút ra được những kinh nghiệm đó là thông qua luân chuyển, mạnh dạn giao nhiệm vụ và cung cấp đầy đủ, chính xác những thông tin cần thiết về tình hình cơ sở nơi đến cho cán bộ luân chuyển được biết; đề cao trách nhiệm của cấp ủy nơi đi, nơi đến.

Đồng thời, phải có quan điểm và phương pháp đánh giá, sử dụng cán bộ một cách khoa học, công tâm, thực hiện đúng quy trình, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ. Cùng với đó là phải xác định rõ lộ trình đào tạo, luân chuyển cán bộ theo quy hoạch; tiến hành nhận xét, đánh giá, động viên cán bộ luân chuyển và cân nhắc, bố trí nhiệm vụ mới cho cán bộ sau khi kết thúc việc luân chuyển; xác định rõ thời gian luân chuyển theo từng đối tượng một cách hợp lý và khoa học".

Thanh Lê

TIN LIÊN QUAN

Tin mới