Khi cán bộ cơ sở gần dân, bám việc

(Baonghean) - Để đảm bảo môi trường sống và phát triển du lịch, Đảng ủy phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò xem việc giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Với nhiều cách làm hay, nhiều sáng kiến tuyên truyền vận động trên tinh thần cán bộ cơ sở gần dân, bám việc, phường đã tạo được sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân và mang lại hiệu quả cao trong thực tiễn.
Ra quân vệ sinh môi trường tại Thị xã Cửa Lò.
Ra quân vệ sinh môi trường tại Thị xã Cửa Lò.
Hải Giang I là đơn vị đi đầu trong việc bảo vệ và gìn giữ môi trường xanh sạch đẹp của phường Nghi Hải. Thành quả đó là sự phấn đấu bền bỉ, kiên trì trong tuyên truyền vận động của cấp ủy, chính quyền nơi đây. Đồng chí Hoàng Đức Thương - Bí thư Chi bộ xóm Hải Giang I cho biết, trước đây, mỗi dịp ra quân, đường làng, ngõ xóm được sạch sẽ, nhưng sau đó lại xảy ra tình trạng, một số hộ dân vẫn đổ rác bừa bãi. Nhận thấy môi trường là yếu tố hàng đầu trong phát triển du lịch, Chi bộ Hải Giang I đã họp bàn giải pháp để thay đổi lề lối của người dân nhằm đưa việc gìn giữ môi trường trở thành ý thức của chính mỗi người. Từ đó, sáng nào ban cán sự khối cũng phát thanh yêu cầu các hộ dân thu dọn vệ sinh xung quanh nhà mình, không xả rác bừa bãi, kể cả khu vực trong khuôn viên gia đình, để tạo thói quen bỏ rác đúng nơi quy định. Bí thư chi bộ Hoàng Đức Thương cho biết thêm: “Để phát huy sức mạnh của khối đoàn thể, cấp ủy phân công mỗi chi hội sẽ chịu trách nhiệm gìn giữ vệ sinh một đoạn đường, hàng tháng, hàng quý sẽ xếp loại thi đua. Như thế chi hội nào cũng ra sức gìn giữ cho đoạn đường của mình sạch đẹp, lâu dần trở thành lề lối”. Đồng thời, chi bộ đã họp bàn và sau đó họp khối thống nhất ban hành chế tài xử phạt đối với các hành vi xả rác không đúng quy định, đồng thời trong mỗi buổi ra quân tổng dọn vệ sinh gia đình nào không có người tham gia phải nộp phạt 30 ngàn đồng vào quỹ khối, và nếu vi phạm từ hai lần trở lên sẽ không được xét danh hiệu gia đình văn hóa vào dịp cuối năm. Trong thực hiện quy chế, những đảng viên Chi bộ Hải Giang I luôn làm gương đi đầu, Phó bí thư – Khối trưởng Trần Minh Thức đúc kết: “Những thành viên trong cấp ủy phải là những người nói đi đôi với làm, không làm gương thì không thể tuyên truyền thành công”. Trong đó, Bí thư Chi bộ Hoàng Đức Thương là một đảng viên điển hình. Vừa là người đứng đầu giữ vai trò lãnh đạo, vừa là hộ kinh doanh tham gia làng nghề chế biến nước mắm, nên đồng chí đã tổ chức thành công việc ký cam kết về môi trường đối với 75 hộ tham gia làng nghề, đồng thời đôn đốc, giám sát bà con thực hiện. Ngoài Hải Giang I, các khối như Hải Thanh, Hải Trung cũng có những cách làm hay để gìn giữ vệ sinh chung. Ở Hải Thanh có 22 ki-ốt kinh doanh tại khu bãi tắm, để đảm bảo vệ sinh môi trường cho khu du lịch, ban cán sự khối đã ký cam kết với các hộ kinh doanh này để họ tự thu dọn vệ sinh tại khu vực kinh doanh của mình, không xả thải, nước bẩn, nước sinh hoạt ra nền đường, bãi tắm, cống thoát nước mưa; mỗi hộ phải có thùng rác có nắp đậy, có hướng dẫn xả rác thải cho du khách. Nếu hộ nào vi phạm mà các thành viên trong Ban giám sát của khối phát hiện sẽ bị xử phạt hành chính, và sẽ bị khiển trách trong các kỳ họp tại khối và dĩ nhiên sẽ không được bình bầu danh hiệu gia đình văn hóa vào dịp cuối năm.
Để giữ được môi trường xanh, sạch, đẹp, đảm bảo bền vững cho phát triển du lịch, Đảng ủy phường đã giao trách nhiệm UBND phường có Kế hoạch số 08/KH - UBND về việc gìn giữ môi trường trong khu dân cư và môi trường bãi tắm du lịch thuộc địa bàn. Ngoài việc tổ chức các đợt ra quân làm vệ sinh môi trường từ đường làng ngõ xóm đến khu vực bãi tắm trước thềm ngày du lịch Cửa Lò 30/4 hay các dịp lễ Tết nguyên đán, thì vào mỗi thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần tại các khu dân cư và khối các cơ quan doanh nghiệp người dân sẽ tổ chức tổng dọn vệ sinh ngay tại nơi sinh sống, làm việc của mình. Đảng ủy và chính quyền phường Nghi Hải luôn đưa vấn đề môi trường để bàn bạc trong các cuộc họp, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức đoàn thể, mỗi tổ chức hội sẽ trực tiếp quản lý một khu vực, đoạn đường gắn với địa bàn mình sinh sống. Theo đó mỗi tổ chức hội ngoài việc thường xuyên thu dọn đoạn đường khu vực được phân công, còn cắt cử nhau giám sát không để người dân tự ý vứt rác thải bừa bãi, không để người dân từ nơi khác vứt rác trên địa bàn mình. Đồng chí Trương Như Hùng -  Chủ tịch Hội CCB phường Nghi Hải cho biết: “Xác định là lực lượng gương mẫu đi đầu trong bảo vệ môi trường trên địa bàn phường, chúng tôi luôn cắt cử các đồng chí trong 11 chi hội thường xuyên thu gom rác thải đúng nơi quy định, giám sát các hộ dân đổ rác thải đúng giờ và giám sát các hộ dân kinh doanh trên địa bàn xả thải đúng quy cách, tự thu dọn vệ sinh sau khi thu dọn hàng quán”. Ngoài ra, chi hội phụ nữ cũng là lực lượng đi đầu trong tuyên truyền vận động và giám sát các thành viên chi hội với mô hình “5 không 3 sạch”, phát động các đợt thi đua các sáng kiến đảm bảo vệ sinh môi trường. Đến nay, trên địa bàn Nghi Hải đã có 6 ga ra rác, cứ 2 ngày nhân viên vệ sinh môi trường từ các khối xóm sẽ thu gom rác thải tại khu vực dân cư và cả khu bãi tắm tới các gara. UBND phường Nghi Hải cũng đã hợp đồng với công ty môi trường thị xã để thu gom và xử lý rác đúng quy cách. UBND phường Nghi Hải đang đề xuất với UBND thị xã xây dựng khu vệ sinh công cộng phục vụ du lịch tại khu vực bãi tắm trên địa bàn phường.
Như vậy, có thể thấy, để ý thức gìn giữ môi trường lan tỏa, trở thành việc làm thường xuyên trong khối dân cư, tổ chức, cá nhân… thì trước hết cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ phường Nghi Hải phải là những tấm gương đi đầu trong thực hiện. Mỗi đảng viên trong đảng bộ phải làm tốt công tác tuyên truyền và vận động chính những người thân trong gia đình chính bà con lối xóm mình. Trao đổi về giải pháp nhằm phát huy tính bền vững của những kết quả đã đạt được trong công tác vệ sinh môi trường, đồng chí Ngô Thanh Linh - Bí thư Đảng ủy phường, cho biết: “Nếu có sự phản ánh của người dân về việc ô nhiễm môi trường ở một khu dân cư nào đó, hay ở khối xóm nào chưa kịp thời thu dọn rác thải về nơi tập kết, chúng tôi sẽ có ý kiến với đồng chí thường vụ theo dõi cụm dân cư đó và lập tức có biện pháp xử lý”. 
Với cách làm từ nhiều hướng, nhiều mũi, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm thay đổi thói quen nếp nghĩ trong người dân, đến nay Nghi Hải đã trở thành đơn vị đi đầu trong phong trào gìn giữ môi trường xanh sạch đẹp góp phần thay đổi bộ mặt thị xã biển.
Thanh Nga

Tin mới