Xã Nghi Trung (Nghi Lộc): Vươn lên mạnh mẽ trong nhiệm kỳ mới

(Baonghean) - Đảng bộ xã Nghi Trung được Huyện ủy Nghi Lộc chọn là đơn vị đại hội điểm nhiệm kỳ 2015 - 2020. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ và nhân dân Nghi Trung  đã giành được nhiều kết quả trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khóa XXX (2010 - 2015), liên tiếp 5 năm được công nhận là đảng bộ trong sạch vững mạnh.
Mô hình trồng hoa ở xã Nghi Trung (Nghi Lộc).
Mô hình trồng hoa ở xã Nghi Trung (Nghi Lộc).
Trong nhiệm kỳ, kinh tế của Nghi Trung có bước tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch nhanh, đúng hướng, một số lĩnh vực có bước đột phá như xây dựng và mở rộng cánh đồng cho thu nhập cao với cơ cấu là cây dưa hấu tại xóm 17; mô hình trang trại chăn nuôi kết hợp với dịch vụ ăn uống đã tạo việc làm cho 7 đến 10 lao động có thu nhập ổn định...Tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm đạt 12%; tổng giá trị sản xuất năm 2014 đạt 262,52 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 31,5 triệu đồng/năm. Nhiều chỉ tiêu đều đạt và vượt, nổi bật là chỉ tiêu về huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng với tổng mức đầu tư trong 5 năm qua là 111,806 tỷ đồng. Dự kiến đến ngày 30/6/2015 xã Nghi Trung sẽ hoàn thành các tiêu chí và đạt chuẩn nông thôn mới. 
Cùng với chăm lo phát triển kinh tế , nhiệm kỳ qua cấp ủy, chính quyền Nghi Trung đã tập trung chỉ đạo và tăng cường công tác xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao chất lượng giáo dục ở 3 trường học mầm non, tiểu học và THCS. Hiện nay cả 3 bậc học của xã được đánh giá nằm trong tốp đầu của ngành Giáo dục huyện, cả 3 trường đều đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 1. Công tác y tế, dân số - gia đình và trẻ em được quan tâm đúng mức. Thực hiện tốt các chính sách, hoạt động đảm bảo an sinh xã hội; từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, quốc phòng - an ninh được giữ vững, hệ thống chính trị thực sự trong sạch vững mạnh.
Đã từng bước nâng cao năng lực quản lý điều hành của chính quyền, công tác cải cách hành chính tiếp tục được duy trì, thực hiện tốt các nghị quyết của cấp ủy, HĐND, quy chế dân chủ cở sở, vai trò, trách nhiệm của cán bộ công chức từng bước được nâng lên. MTTQ và các đoàn thể có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động, phát huy tốt chức năng giám sát phản biện xã hội; hàng năm các tổ chức đoàn thể đều được cấp trên công nhận vững mạnh và vững mạnh xuất sắc.
Bên cạnh quán triệt đầy đủ, kịp thời các chỉ thị, nghị quyết, cấp ủy đảng các cấp đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch triển khai thực hiện cụ thể. Đặc biệt, đã tổ chức triển khai đầy đủ, nghiêm túc các bước Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Trong nhiệm kỳ đã kết nạp được 38 đảng viên mới, hàng năm tổng kết xếp loại có 15 đến 18 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, không có chi bộ trung bình, yếu kém.
Nghi Trung đã thực hiện tốt công tác dồn điền đổi thửa.
Nghi Trung thực hiện tốt công tác dồn điền đổi thửa.
Phát huy kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Nghi Trung tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy đảng, khai thác có hiệu quả mọi nguồn lực để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng, chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu kinh tế. Tập trung cao độ để xã được công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2015, với hệ thống cơ sở hạ tầng được hoàn thiện, chất lượng đời sống văn hóa, chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên; duy trì và phát huy xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, làm tốt công tác bảo vệ môi trường. Xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, giữ vững danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh. 
Với những chỉ tiêu đặt ra, Đảng bộ xã có nhiều giải pháp để huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội. Là địa bàn trung tâm của huyện, giáp với Thành phố Vinh, vì vậy, Đảng bộ tập trung lãnh đạo phát triển thương mại - dịch vụ, đa dạng hóa các ngành nghề trong nông thôn với các  chính sách cụ thể để hỗ trợ; nâng cấp chợ Nghi Trung, mở rộng phát triển dịch vụ - thương mại, nhà hàng, khách sạn, các ki ốt kinh doanh bán lẻ, ngành nghề sửa chữa nhỏ; tạo môi trường tốt cho nhiều doanh nghiệp, tư nhân, tiểu thương đầu tư vào địa bàn, giao thương hàng hoá, nhất là mua bán, bao tiêu sản phẩm nông sản cho nhân dân.
Căn cứ quy hoạch nông thôn mới, xã sẽ quy hoạch các vùng sản xuất tập trung như vùng sản xuất lúa, vùng trồng cây công nghiệp, vùng trồng rau màu cao cấp, hoa tươi, cây cảnh, trang trại chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; ổn định diện tích trồng lúa 180 ha và lạc 220 ha. Thực hiện quy hoạch vùng sản xuất theo chương trình nông thôn mới. Tiếp tục đầu tư hoàn chỉnh hệ thống kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, đẩy mạnh chuyển đổi mùa vụ, cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các loại giống cây, con có chất lượng tốt, năng suất cao vào sản xuất, chăn nuôi. Lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, công tác mặt trận và các đoàn thể, các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, y tế… 
Với kết quả đạt được và từ những bài học kinh nghiệm trong 5 năm qua, sẽ là động lực để Đảng bộ và nhân dân Nghi Trung vươn lên tạo bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, xây dựng xã Nghi Trung ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Trần Thị Thúy Linh
Nghi Trung, Nghi Lộc

Tin mới