Những đột phá ở Nghi Hoa

(Baonghean) - Trong những năm qua, Đảng bộ xã Nghi Hoa (Nghi Lộc) đã có giải pháp xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở vững mạnh, đặc biệt là quan tâm “xóa trắng” chi bộ ở các xóm giáo. Từ đó, tạo nên sức mạnh tổng hợp, tình đoàn kết lương – giáo vững chắc, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội,  xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Nhiệm kỳ 2010 -2015 vừa qua, Đảng ủy xã Nghi Hoa luôn xác định tập trung chăm lo công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh là yếu tố có ý nghĩa tiên quyết. Với đặc thù là xã có đồng bào Công giáo chiếm 51% dân số, sinh hoạt tập trung ở 2 giáo họ với 4 đơn vị xóm giáo toàn tòng là Ngọc Đường, Đức Thành, Trung Thành và Hậu Hòa cùng 2 đơn vị xóm giáo xen lương là Chợ Quán và Vận Tải, nhiều năm trước đây, tất cả các đơn vị vùng giáo chỉ có 1 chi bộ lãnh đạo với 4 đồng chí đảng viên, trong đó 3 đảng viên là giáo dân; hoạt động của các tổ chức đoàn thể ở xóm ít phát huy hiệu quả nên việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn hết sức khó khăn. 
Kiểm tra cây dưa chuột vụ đông trên cánh đồng xóm Ngọc Đường, xã Nghi Hoa  (Nghi Lộc).
Kiểm tra cây dưa chuột vụ đông trên cánh đồng xóm Ngọc Đường, xã Nghi Hoa (Nghi Lộc).
Đồng chí Đặng Văn Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Nghi Hoa cho biết: “Đảng ủy đã tập trung chỉ đạo thành lập chi bộ ở tất cả các xóm vùng giáo. Trong đó, chất lượng đảng viên được xem là yếu tố quan trọng nhất để chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Vì vậy yêu cầu đảng viên phải là người am hiểu thực tiễn, có bản lĩnh chính trị, có trình độ chuyên môn, có khả năng tiếp thu và truyền tải các chủ trương chính sách để tuyên truyền vận động nhân dân”. Với phương châm đó, ngoài số đảng viên sở tại có 4 đồng chí, Ban Thường vụ Đảng ủy xã thống nhất tăng cường tất cả đảng viên là cán bộ, công chức xã về các xóm trên để thành lập các chi bộ vùng giáo. Bí thư chi bộ do cán bộ chủ trì của xã kiêm nhiệm như đồng chí Phó Bí thư trực đảng làm Bí thư Chi bộ xóm Vận Tải, Phó Chủ tịch UBND xã làm Bí thư Chi bộ xóm Hậu Hòa, Chỉ huy trưởng Ban CHQS làm Bí thư Chi bộ xóm Ngọc Đường... Để các đảng viên thể hiện rõ vai trò, chi bộ phân công nhiệm vụ phù hợp chức trách, nhiệm vụ chuyên môn của từng đảng viên để có thể phát huy thế mạnh của mình cùng chi bộ thực hiện tốt chức năng lãnh đạo, chỉ đạo củng cố hoạt động của hệ thống chính trị vùng giáo bằng những công việc cụ thể. Đồng thời, phải thường xuyên bám địa bàn để nắm bắt, định hướng, chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn gắn với công tác tuyên truyền vận động. 
Nhờ củng cố hệ thống chính trị vững mạnh, việc triển khai thực hiện các cơ chế chính sách của Đảng và Nhà nước vào các phong trào phát triển kinh tế - xã hội trong đồng bào giáo dân thuận lợi và hiệu quả hơn. Chúng tôi có dịp cùng đồng chí Đặng Chí Kiên, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã về thăm xóm Ngọc Đường, đây là một trong những xóm giáo toàn tòng với 146 hộ dân, trên 700 nhân khẩu. Đồng chí Kiên được phân công về đảm trách Bí thư chi bộ xóm ngay từ khi chi bộ được thành lập. Lúc đó, Ngọc Đường là xóm mà điều kiên kinh tế của người dân xếp vào diện khó khăn nhất của xã. Cho nên, sau khi thành lập, chi bộ đã xây dựng Nghị quyết về phát triển kinh tế. Trong đó, tập trung vận động nhân dân đa dạng hóa ngành nghề như xuất khẩu lao động, chăn nuôi gia cầm. Quá trình thực hiện vận động nhân dân trồng cây vụ đông, chi bộ đã kịp thời lắng nghe ý kiến nhân dân để trình xã, huyện hỗ trợ một phần tiền giống và bơm nước tưới đầy đủ cho bà con. Vì vậy, diện tích cây vụ đông năm sau luôn cao hơn năm trước. Vụ đông năm nay, xóm có trên 20 hộ sản xuất với tổng diện tích khoảng 3ha.
Ví như gia đình anh Hà Xuân Hường, đã mấy năm rồi, trên diện tích 4 sào đất hai lúa, mỗi năm anh dành 2 sào để làm lúa, còn 2 sào trồng cây màu, trong đó chủ đạo là dưa chuột. Đời sống nhân dân xóm Ngọc Đường được nâng lên còn được thể hiện qua bộ mặt xóm làng ngày càng khang trang. Ông Võ Phan Đạo, xóm trưởng xóm Ngọc Đường vui vẻ thông báo: “Từ đầu năm đến nay, trong xóm đã có 20 hộ xây dựng được nhà mới. Cả xóm chỉ còn 5 hộ nghèo. Đời sống nhân dân được nâng lên cũng là tiền đề để bà con tham gia đóng góp vào xây dựng cơ sở vật chất cho xóm”. Thực hiện kế hoạch xây dựng nông thôn mới, hưởng ứng chủ trương của chi bộ, nhân dân xóm Ngọc Đường đã đóng góp 2 lần và sắp tới là lần thứ 3 để xây dựng nhà văn hóa, các công trình phụ trợ, trang bị thiết chế văn hóa với tổng giá trị 250 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 58 triệu đồng, chấm dứt cảnh mỗi lần họp xóm phải họp nhờ nhà người dân. 
Không chỉ Ngọc Đường mà tại xóm giáo Hậu Hòa, trước thành lập chi bộ, xóm được đánh giá có 4  mặt yếu nhất xã, đó là tỷ lệ sinh con thứ 3 cao; hạ tầng giao thông kém, chủ yếu là đường đất; nhà văn hóa chưa có; chưa thu gom được rác thải. Tuy nhiên, từ năm 2010, chi bộ xóm được thành lập do đồng chí Đặng Thọ Thiệu, Phó Chủ tịch UBND xã làm Bí thư chi bộ. Với phương châm sinh hoạt chi bộ theo hướng mở rộng có sự tham gia của các đoàn thể để cùng bàn bạc, tham gia ý kiến cùng chi bộ trong xây dựng các nghị quyết, công tác lãnh đạo, chỉ đạo; sâu sát, gần gũi với nhân dân, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, các điểm yếu của xóm Hậu Hòa dần khắc phục qua từng năm với sự tham gia tích cực của bà con giáo dân. Đồng chí Đặng Thọ Thiệu cho biết: “Năm 2013, Hậu Hòa là xóm đầu tiên trong xã hoàn thành tiêu chí giao thông theo chuẩn nông thôn mới với việc bê tông hóa 1,3 km đường.
Nhân dân đã đóng góp 600 triệu đồng để làm đường, Nhà nước hỗ trợ xi măng. Năm 2015 này, bà con cũng đã đóng góp 700 ngàn đồng/hộ để sửa chữa, nâng cấp trường mần non cũ làm nhà văn hóa xóm. Tỷ lệ sinh con thứ 3 hàng năm đều giảm so với trước, riêng năm 2013, cả xóm không có người sinh con thứ 3. Môi trường xóm được đảm bảo nhờ từ năm 2012, nhân dân đóng 1 khẩu 1.000 đồng/tháng để chi hội phụ nữ thực hiện thu gom rác thải”.
Hệ thống chính trị vững mạnh, đời sống nhân dân vùng giáo ở Nghi Hoa được nâng lên, cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang. Năm 2013, Nghi Hoa có 2 đơn vị xóm thuộc Giáo họ Trung Hậu được công nhận làng nghề, xóm Chợ Quán đạt danh hiệu Làng văn hóa; bước sang năm 2014, các xóm Đức Thành và Vận Tải được công nhận Làng văn hóa; xóm Ngọc Đường và Hậu Hòa cũng đã đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu Làng văn hóa năm 2016. Hệ thống chính trị vững mạnh, mối đoàn kết lương – giáo được củng cố, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của Nghi Hoa trong nhiệm kỳ vừa qua. 
Bài, ảnh: Nhật Lệ

Tin mới