Ý kiến đảng viên gửi đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

(Baonghean) - Báo Nghệ An trích đăng những ý kiên tâm huyết của cán bộ, đảng viên và nhân dân gửi tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII

Giáo sư, TS Đinh Xuân Khoa - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh,  Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh:

GTTS NGiáo sư, TS Đinh Xuân Khoa - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh,  Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh:
GS TS. NGƯT Đinh Xuân Khoa .

Về phát triển giáo dục và đào tạo, cần xác định đổi mới là xu thế mang tính toàn cầu và Việt Nam không nằm ngoài xu thế chung đó. Hơn 20 năm qua, từ Nghị quyết Trung ương 2 (khoá VIII) cho đến Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI), Đảng ta luôn khẳng định: "Giáo dục và đào tạo, cùng với khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu", "coi đầu tư cho giáo dục là một trong những hướng chính của đầu tư phát triển tạo điều kiện cho giáo dục đi trước và phục vụ đắc lực sự phát triển kinh tế - xã hội". Nhưng những quan điểm đúng đắn đó chưa được cụ thể hóa và quán triệt đầy đủ trong hành động. Giáo dục, đào tạo nước ta chưa thực sự chuyển biến. Hiện nay, chi ngân sách nhà nước dành cho giáo dục là khoảng 20%. Số kinh phí này được cấp cho nhiều bộ, ngành, tỉnh, thành phố. Việc "chia lô" như thế khiến ngân sách đầu tư cho giáo dục bị dàn trải, chỉ đạo chồng chéo.

Vì thế để đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, trong nhiệm kỳ tới, cần quan tâm đến việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa, đổi mới công tác tuyển sinh, kiểm tra, đánh giá đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Đào tạo nguồn nhân lực phải gắn với nhu cầu sử dụng hiệu quả, nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó cần quan tâm hơn đến giải quyết việc làm cho cử nhân tốt nghiệp đại học, tránh lãng phí nguồn nhân lực.  Số lao động trình độ đại học, cao đẳng thất nghiệp năm 2014 so với 2010 tăng 103%. Giáo dục đại học phải gắn với nhu cầu doanh nghiệp, doanh nghiệp phải tham gia vào quá trình đào tạo, đóng góp kinh phí, đặt hàng và sử dụng sản phẩm do các trường đào tạo. Tăng cường khảo sát việc làm của sinh viên sau tốt nghiệp, từ đó chỉ đạo chuyển mô hình đào tạo theo khả năng của các trường sang đào tạo theo nhu cầu của xã hội, của thị trường lao động.

Đồng chí Nguyễn Đình Hùng - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn:

Đồng chí Nguyễn Đình Hùng
Đồng chí Nguyễn Đình Hùng.

Mong muốn Đại hội sẽ quyết định những quyết sách quan trọng về đường lối, chủ trương xây dựng đất nước trong thời kỳ mới – đó cũng là thời cơ thuận lợi để tuổi trẻ lập công dâng Đảng góp phần xây dựng đất nước xứng đáng với sự hy sinh của lớp lớp thế hệ cha anh đi trước. Với chủ đề “Tiến bước dưới cờ đảng”, năm nay là năm tuổi trẻ xung kích tình nguyện, thể hiện mình bằng những công trình, phần việc thanh niên có sức lan tỏa lớn, có ý nghĩa xã hội thiết thực.

Một điều nữa mà tôi rất mong muốn đó là Đại hội Đảng toàn quốc lần này dành sự quan tâm đặc biệt đối với chính sách Thanh niên mà trong đó ưu tiên về chính sách thu hút nhân tài, quy hoạch, đào tạo và bố trí sử dụng cán bộ trẻ làm lực lượng kế cận xứng đáng cho sự nghiệp đổi mới của Đảng. Bên cạnh đó cần chỉ đạo đồng bộ các cấp, ngành cùng phối hợp trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục pháp luật cho thế hệ trẻ. Coi trọng biện pháp giáo dục làm gương cho thanh niên. Quan tâm đến việc đào tạo nghề, việc làm nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho thanh niên, công nhân lao động, thanh niên nông thôn, thanh niên tham gia phát triển kinh tế. Quan tâm thanh niên dân tộc, thanh niên vùng biên giới, vùng đặc thù.

Các tổ chức cơ sở đảng từ Trung ương đến địa phương cũng cần quan tâm hơn nữa công tác phát triển Đảng viên trẻ trong lực lượng học sinh sinh viên, cán bộ trẻ, cán bộ đoàn trên địa bàn khu dân cư và doanh nghiệp ngoài Nhà nước. Từ đó tạo cho họ có điều kiện rèn luyện cống hiến, đóng góp sức trẻ của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thanh Nga (ghi)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới