Đột phá trong công tác cán bộ ở Kỳ Sơn

(Baonghean) - Thực hiện chương trình hành động nhằm hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 - 2020, Huyện ủy Kỳ Sơn đã xây dựng Đề án luân chuyển cán bộ cấp huyện về cơ sở. Mặc dù mới chỉ triển khai trong thời gian ngắn, song đề án này được xem là bước chuyển động nhanh chóng, kịp thời và bước đầu đem lại những chuyển động tích cực.

Cán bộ xã Bảo Nam (Kỳ Sơn) chia sẻ về việc sản xuất chổi đót của bà con.
Cán bộ xã Bảo Nam (Kỳ Sơn) chia sẻ về việc sản xuất chổi đót của bà con.
Ngày 1/12/2015, Huyện ủy Kỳ Sơn ra quyết định điều động, luân chuyển 5 cán bộ từ huyện xuống cơ sở, tại 5 xã Mường Lống, Phà Đánh, Bảo Nam, Hữu Kiệm và Bắc Lý. Đây đều là những địa bàn trọng yếu trong chiến lược phát triển KT-XH của huyện, đòi hỏi phải có sự đổi mới về tư duy, tạo bước đột phá. 
Đồng chí Vi Hòe – Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: “Kỳ Sơn đang dốc sức quyết tâm thoát nghèo, do đó Đảng bộ huyện đã đề ra nhiều chương trình hành động thiết thực, trong đó đặc biệt coi trọng đến công tác cán bộ. Muốn có sự đổi mới thì phải tạo ra sự chuyển biến tích cực từ cơ sở, nhất là ở chất lượng đội ngũ cán bộ chủ chốt. Đây là lần đầu tiên Kỳ Sơn thực hiện công tác điều động nhiều cán bộ tại cùng một thời điểm như vậy. Họ đều có trình độ chuyên môn, được đào tạo bài bản, chính quy, có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt. Sau 3 tháng triển khai, tại các địa bàn có cán bộ tăng cường về cơ sở đều ghi nhận có nhiều thay đổi tích cực”.

Là 1 trong 5 cán bộ huyện được điều động tăng cường về cơ sở sau Đại hội Đảng bộ huyện Kỳ Sơn lần thứ XXII, anh Phan Văn Mạnh được đánh giá là đã mang lại cho chính quyền địa phương một sự đổi mới căn bản trong phong cách, lề lối làm việc. Khi được điều về làm Chủ tịch UBND xã Bảo Nam – xã vùng cao có tỷ lệ 100% đồng bào dân tộc Khơ mú, cả người dân và lãnh đạo xã đều “quen với mùi rượu”, anh nhận thấy chính sự cẩu thả, không tập trung là nguyên nhân dẫn đến hoạt động trì trệ, không hiệu quả của bộ máy điều hành cấp xã. Do đó, yêu cầu đầu tiên là phải chấn chỉnh, siết chặt quy định về lề lối làm việc, quán triệt Chỉ thị số 17 – CT/TU của BTV Tỉnh ủy về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc. 

Cũng như anh Mạnh, thực hiện đề án luân chuyển cán bộ của huyện, anh Trần Quốc Đồng được lãnh đạo Kỳ Sơn điều động làm Bí thư Đảng ủy xã Phà Đánh. Đây là địa bàn có đồng bào Thái và Khơ mú cùng sinh sống, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Ngay như tại trụ sở UBND xã cũng không có nước để sinh hoạt. Thấy được sự vất vả của anh em cán bộ phải xách từng can nước từ xuôi lên, anh Đồng đã huy động nhiều nguồn lực để xây dựng đường ống và bể chứa nước. 
Anh Trần Quốc Đồng - Bí thư xã Phà Đánh thăm mô hình nuôi dê.
Anh Trần Quốc Đồng - Bí thư xã Phà Đánh thăm mô hình nuôi dê.

Bên cạnh đó, anh cũng luôn trăn trở làm thế nào để giúp bà con dân bản phát triển kinh tế, từng bước thoát nghèo. Mới chỉ tiếp nhận nhiệm vụ vài tháng nhưng anh đã tích cực đến các địa bàn khó khăn của xã, xem xét phương thức sản xuất của bà con, từ đó tìm ra đâu là vấn đề còn tồn tại khiến bà con vướng vào vòng luẩn quẩn của sự nghèo đói. Theo anh, muốn phát triển kinh tế ở Phà Đánh, cần phải có sự quy hoạch vùng gắn với từng loại cây, con một cách hợp lý. Hiện anh đang triển khai cho các ban, ngành, đoàn thể thực hiện việc khảo sát và đề ra chương trình hành động cụ thể, tiến tới thống nhất chung về phương thức thực hiện phát triển kinh tế trên toàn địa bàn xã. 

Nói về cơ chế hỗ trợ cho các cán bộ được điều động về cơ sở, ông Lữ Quang Hưng – Phó ban Tổ chức Huyện ủy Kỳ Sơn cho biết: "Nhờ làm tốt công tác tư tưởng và thực hiện kịp thời chế độ hỗ trợ, các cán bộ được điều động đều nhanh chóng hòa nhập, tạo nên sự đổi mới trong phong cách lãnh đạo, hứa hẹn tạo ra thay đổi đời sống dân cư nơi địa bàn phụ trách”.
Cán bộ xã Bảo Nam (Kỳ Sơn) chia sẻ về việc sản xuất chổi đót của bà con.
Cán bộ xã Bảo Nam (Kỳ Sơn) chia sẻ về việc sản xuất chổi đót của bà con trong xã.

Đối với Kỳ Sơn, những chuyển biến tích cực trong công tác cán bộ đã tạo ra một tín hiệu khả quan trên chặng đường đưa vùng đất biên viễn xứ Nghệ nhanh chóng thoát nghèo như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII đề ra. 

Phương Thảo

TIN LIÊN QUAN

Tin mới