"Nhân dân chán lắm rồi những cán bộ chỉn chu và trau chuốt ngôn từ"

Phát biểu tại Hội trường Quốc hội sáng 28/3, đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) thẳng thắn “...hơn lúc nào hết nhân dân khao khát việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nhân dân chán lắm rồi những cán bộ chỉn chu và trau chuốt với những ngôn từ “tăng cường”, “đẩy mạnh”, “nâng cao”.

Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) phát biểu tại Hội trường Quốc hội sáng 28/3.
Đại biểu Lê Nam (Thanh Hóa) phát biểu tại Hội trường Quốc hội sáng 28/3.

Sáng 28/3, thảo luận tại hội trường về nhiệm kỳ của Quốc hội (QH) khoá XIII, đại biểu (ĐB) Lê Nam (Thanh Hoá) đã ví báo cáo tổng kết nhiệm kỳ khoá XIII của Quốc hội như một bức tranh đẹp, có phần lãng mạn. Tuy nhiên, sau mỗi lần rời nghị trường, vẫn bao trăn trở ưu tư vì còn nợ dân, nợ nước.

ĐB Lê Nam chỉ ra, trong xây dựng pháp luật dường như vai trò Quốc hội và đại biểu Quốc hội chỉ ở khâu cuối cùng. Nhiều mong đợi của nhân dân, nhiều bức xúc của cuộc sống, nhiều trí tuệ và tâm huyết đã không được đưa vào pháp luật. “Đó chính là nguyên nhân cơ bản của thực trạng vẫn luật khung, luật ống. Luật thì nhiều nhưng nhân dân sốt ruột lo lắng vì bệnh nhờn luật và có một bộ phận trong xã hội vẫn tự cho mình đứng lên trên pháp luật.” – ĐB phát biểu.

ĐB dẫn chứng: “Lần xây dựng Luật Đất đai, rất nhiều đại biểu Quốc hội tha thiết đề nghị, nên có chính sách điều chỉnh trong giao đất nông nghiệp, nên thừa nhận sở hữu tư nhân đối với đất ở của người dân nhưng đã không được chấp nhận. Đến khi giám sát việc nông dân bỏ ruộng và trả ruộng, chúng tôi mới thấm câu ca đã có từ lâu "đại biểu phát biểu thì rất hay nhưng tiếp thu thì rất gay" nên xin giữ như dự thảo”.

ĐB Lê Nam cũng nhấn mạnh, nhiều đại biểu, nhiều đảng viên Cộng sản và lão thành cách mạng tha thiết đề nghị, cần có luật về hoạt động của tổ chức Đảng trong điều kiện Đảng cầm quyền và Nhà nước pháp quyền.

ĐB cho rằng nhân dân cả nước rất quan tâm và theo dõi, ủng hộ từng bước đi, việc làm của Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng. “Vì sao như vậy? Vì hơn lúc nào hết nhân dân khao khát việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, nhân dân chán lắm rồi những cán bộ chỉn chu và trau chuốt với những ngôn từ “tăng cường”, “đẩy mạnh”, “nâng cao””.

Theo ĐB, nhân dân và cán bộ Đảng viên cần những người bí thư lăn vào cuộc sống, những bí thư có đủ quyền hành nhưng cũng đủ những ràng buộc về trách nhiệm, công khai, minh bạch, được đảm bảo cho họ bằng pháp luật để những hy sinh, sáng tạo, cống hiến của họ được đến với nhân dân.

Trong quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao, ĐB nhận định, Quốc hội đã làm được rất nhiều việc, có những công việc rất tốt mặc dù trong báo cáo này không thấy khen ai và cũng chẳng thấy chê ai. Nhưng những bức tranh tổng kết nhiệm kỳ có xung đột với một miền Tây Nam bộ vốn trù phú vì hiền hòa đang lùi dần vào dĩ vãng, một Tây Nguyên khô khát giữa tháng 3, một hệ thống chính trị cồng kềnh đến không chịu nổi với tham nhũng và quan liêu, với ngân khố nợ nần, với thanh niên Việt Nam hình như ngày càng còi cọc và Biển Đông vẫn chưa ngừng gợn sóng.

ĐB đề nghị, “những trăn trở âu lo đó cần phải được thể hiện đầy đủ hơn trong tổng kết của nhiệm kỳ này và mặc dù chỉ còn ý nghĩa để chúng ta bàn giao lại cho Quốc hội khóa sau”.

Cuối cùng, mượn lời của Thủ tướng, ĐB “chúc các vị đại biểu Quốc hội khóa XIII luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và luôn là người tử tế”./.

Theo dangcongsan

TIN LIÊN QUAN

Tin mới