Nhiều dự án ở Nghệ An đã được giao đất nhưng không triển khai

(Baonghean.vn) - Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Nghệ An cho rằng nhiều dự án trên địa vẫn còn triển khai chậm, thậm chí có dự án giao đất nhiều năm nhưng không thực hiện, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Ngày 3/8, tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa XVII, trong thông báo về hoạt động của MTTQ tỉnh tham gia xây dựng chính quyền, ý kiến của người dân và kiến nghị với HĐND, UBND tỉnh những vấn đề cấp thiết, đồng chí Nguyễn Văn Huy - Chủ tịch UB MTTQ tỉnh đã nêu nhiều vấn đề quan trọng tại buổi họp.

Đặc biệt về vấn đề xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh, dẫn những kiến nghị của cử tri, đồng chí Huy cho hay vẫn còn nhiều bất cập. 

Toàn cảnh buổi họp sáng 3/8.
Toàn cảnh buổi họp sáng 3/8.

“Cử tri một số địa phương tiếp tục phản ánh tình trạng nhiều dự án mặc dù đã được chính quyền phê duyệt, giao đất nhưng việc triển khai đầu tư, xây dựng chậm. Gây khó khăn cho người dân trong quá trình xây dựng nhà cửa, chia tách đất ở, đăng ký quyền sử dụng đất”, đồng chí Huy nói.

Đồng chí Nguyễn Văn Huy - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh báo cáo tình hình hoạt động công tác mặt trận 6 tháng đầu năm 2016
Đồng chí Nguyễn Văn Huy - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh.

Hàng loạt dự án tại TP Vinh được nêu ví dụ như: Đường sinh thái ven kênh nhà Lê; Khu quy hoạch công viên cây xanh ở xóm Mai Lộc; Dự án bến xe phía Bắc và phía Nam TP Vinh; Dự án mở rộng sân bay Vinh; Cầu Phú Sơn (huyện Tân Kỳ)….

Trong khuôn khổ buổi họp, đồng chí Nguyễn Văn Huy đã đọc thông báo về hoạt động của MTTQ tỉnh trong việc tham gia xây dựng chính quyền, ý kiến của người dân và kiến nghị với HĐND, UBND tỉnh những vấn đề cần thiết. Trong thông báo, đồng chí Huy cho hay, về đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều bất cập.

Đặc biệt một số dự án đã được phê duyệt, giao đất nhưng lại không được triển khai như Dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư để di dân ở làng chài Hoa Lam (xã Hưng Hòa). Dự án này được UBND tỉnh phê duyệt năm 2013, dự kiến hoàn thành trong 3 năm nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện….

Người dân ở làng chài khao khát có cuộc sống trên bờ.
Người dân ở làng chài khao khát có cuộc sống trên bờ.

Cử tri cũng phản ánh việc thực hiện chủ trương thu hồi đất tại Khu kinh tế Đông Nam diễn ra manh mún, dẫn đến tình trạng đất bỏ hoang, lãng phí tài nguyên. Bên cạnh đó, một số xóm của xã Nghi Long (huyện Nghi Lộc), bị ngập lụt cục bộ do hệ thống tiêu thoát nước thiếu đồng bộ.

Người đứng đầu Ủy ban MTTQ tỉnh cho hay, tại thị xã Thái Hòa, cử tri phản ánh công tác đền bù giải phóng mặt bằng đã được UBND tỉnh thu hồi, bàn giao cho Công ty CP thực phẩm sữa TH nhưng thực hiện chậm, mức giá đền bù thấp.

“Một số diện tích đã có chủ trương thu hồi nhưng không thông báo rõ cho người dân biết để có phương án sản xuất. Cử tri kiến nghị UBND tỉnh làm việc với Công ty CP thực phẩm sữa TH để giải quyết vấn đề này”, đồng chí Huy nói.

Về dự án này, xã Đông Hiếu bị thu hồi hơn 1.100 ha nhưng hiện nay chỉ mới đền bù hơn một nửa diện tích. Cử tri tại đây đề nghị được biết hơn 500 ha còn lại có thu hồi không và khi nào sẽ thu hồi. Nếu không thu hồi phải có thông báo rõ để người dân yên tâm sản xuất trên diện tích khu vực này.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ tỉnh cho hay, cử tri một số địa phương phản ánh đường điện ở nhiều nơi xuống cấp nghiêm trọng, điện yếu không đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Nhiều trụ cột có khả năng gãy đổ, gây nguy hiểm cho người dân.

“Cử tri các huyện miền núi phản ánh nhiều công trình nước sinh hoạt vùng nông thôn được đầu tư hàng chục tỷ đồng, thi công dang dở, bỏ hoang, không phát huy hiệu quả, gây lãng phí lớn trong khi đó họ lại thiếu nước sạch để sinh hoạt”, Chủ tịch UBMTTQ tỉnh nói và đề nghị UBND tỉnh có phương án chỉ đạo, các cấp các ngành cần quan tâm, khắc phục kịp thời.

Tiến Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới