Thực hiện nghị quyết 'sản xuất, kinh doanh sạch' ở Quỳnh Lưu

(Baonghean.vn) - Từ  năm 2011 đến nay, huyện Quỳnh Lưu đã ban hành nhiều nghị quyết, chuyên đề tuyên truyền, vận động người dân tham gia sản xuất, kinh doanh sạch, nhờ đó ý thức đảm bảo an toàn vệ sinh  thực phẩm của các hộ sản xuất, kinh doanh đã được nâng lên rõ rệt.

Ngày nay, nhu cầu sử dụng thực phẩm tươi sạch của nhân dân ngày càng cao, tuy nhiên vì lợi ích kinh tế một số hộ sản xuất, cơ sở kinh doanh đã sử dụng những loại thực phẩm bẩn, mất an toàn vệ sinh để chế biến món ăn tiềm ẩn nguy cơ độc hại cho người tiêu dùng.

Trước thực trạng đó, huyện Quỳnh Lưu đã quán triệt  đến tận các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn, đồng thời ban hành các văn bản chỉ đạo Đảng ủy, UBND 33 xã, thị trấn, các đơn vị liên quan bám sát Chỉ thị 08-CT/TƯ để tổ chức thực hiện tại cơ sở.

Sản xuất rau quả sạch theo tiêu chuẩn VietGAP ở Quỳnh Lưu.
Sản xuất rau quả sạch theo tiêu chuẩn VietGAP ở Quỳnh Lưu.

Theo đó, hàng năm huyện đều tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về vệ sinh an toàn thực phẩm; Tổ chức các đoàn kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh chế biến thực phẩm trên địa bàn.

Ông Nguyễn Văn Nam – Đội trưởng đội quản lý thị trường số 4 Nghệ An đóng tại Quỳnh Lưu cho biết: Qua kiểm tra đột xuất, đội đã phát hiện 16/23 cơ sở có dấu hiệu vi phạm, xử phạt hành chính số tiền 32,7 triệu đồng.  Phối hợp với Công an huyện bắt 5 vụ vận chuyển 1,5 tấn nội tạng động vật, 8 vụ vận chuyển động vật không rõ nguồn gốc, tiêu hủy 8.000 con gia cầm và 350 kg ruốc bông không rõ nguồn gốc.

Bên cạnh đó, huyện cũng chú trọng kiểm tra và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm cho 40 cơ sở kinh doanh ăn uống và 21 cơ sở sản xuất giò chả và chế biến thủy hải sản. Nhờ đó ý thức đảm bảo an toàn vệ sinh  thực phẩm của các hộ kinh doanh, các nhà hàng, khách sạn đã được nâng lên. Trong 5 năm qua trên địa bàn huyện chưa xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm, nước uống nghiêm trọng.

Tăng cường quản lý nguồn thực phẩm tươi sống tại các chợ
Tăng cường quản lý nguồn thực phẩm tươi sống tại các chợ.

Chị Lưu Thị Bích Thao - chủ nhà hàng kinh dịch vụ ăn uống tại bãi biển Quỳnh Bảng cho biết: Qua tuyên truyền của báo chí và các đợt kiểm tra của các ban, ngành  địa phương, chúng tôi ý thức được kinh doanh dịch vụ quan trọng nhất là vấn đề vệ sinh. Đặc biệt là dịch vụ ăn uống như quán chúng tôi bao giờ vào ăn khách cũng kiểm tra khu vực bếp. Nếu sạch sẽ gọn gàng khách sẽ tới đông không cần phải quảng cáo rầm rộ. Cho nên làm tốt vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm thì sẽ giữ được khách lâu dài.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được thì vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trên địa bàn huyện vẫn còn nhiều bất cập. Toàn huyện chưa xây dựng được khu giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, nhiều vùng sản xuất rau màu vẫn còn tình trạng vứt bao bì thuốc bảo vệ thực vật không đúng nơi quy định, tình trạng sử dụng hóa chất trong lưu giữ bảo quản thủy sản và vấn đề xả nước thải trực tiếp ra biển của các quán kinh doanh ăn uống trên bãi biển vẫn còn gây bức xúc trong nhân dân.

Giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm nước thải dịch vụ ăn uống tại các bãi biển.
Chưa giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm nước thải dịch vụ ăn uống tại các bãi biển.

Trước tình trạng đó, UBND huyện đã tăng cường kiểm tra vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm tại các chợ, cửa hàng kinh doanh bánh kẹo vào các dịp lễ tết; Xúc tiến xây dựng 5 cơ sở giết mổ gia súc gia cầm đảm bảo an toàn vệ sinh và kiểm soát dịch bệnh; trực tiếp làm việc với các xã vùng biển tập trung xử lý tình trạng xả nước thải ra biển và vấn đề bảo quản hải sản tươi sống của các nhà hành kinh doanh nhằm xây dựng và bảo vệ thương hiệu du lịch biển Quỳnh sạch, an toàn và tiết kiệm.

Ông Hồ Ngọc Dũng – Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Trước mắt cần tăng cường rà soát, kiểm tra các hộ, cơ sở có đủ tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm thì tổ chức cấp giấy chứng nhận, trên cơ sở đó thực hiện nghiêm các quy định về an toàn thực phẩm của Nhà nước; chỉ đạo phòng LĐ-TB&XH, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ phối hợp mở thêm nhiều lớp tập huấn sản xuất rau, chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP, qua đó lồng ghép các nội dung tuyên truyền. Trong đó cần thuyết phục người dân thay đổi tư duy chuyển sang sản xuất sản phẩm sạch, an toàn để bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và người tiêu dùng.

Như Thủy

Đài Quỳnh Lưu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới