Vị thế mới sản phẩm 'made in Nghệ An'


(Baonghean) - Xây dựng và phát triển thương hiệu bền vững là sự sống còn của một doanh nghiệp. Theo đó, các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ khối các doanh nghiệp tỉnh đang tích cực nỗ lực với nhiều giải pháp, vượt khó để xây dựng thương hiệu sản phẩm, xây dựng thương hiệu doanh nghiệp bền vững, góp phần tích cực cho vị thế mới sản phẩm  “made in Nghệ An".

Nền tảng “Tâm”, “Tín”

Không khó để chỉ ra một số sản phẩm sản xuất, chế biến mà thương hiệu của nó đã gắn với địa danh xứ Nghệ, với doanh nghiệp, vươn lên trong khắc nghiệt của gió Lào, của vùng đất khó. Công ty TNHH Đầu tư phát triển chè Nghệ đã đưa các sản phẩm mang thương hiệu "Tea Nghệ An" không ngừng vươn ra thế giới.

Đối với Nghệ An, cây chè được xác định là một trong những cây công nghiệp chủ lực của tỉnh. Với diện tích gần 7.500 ha, cây chè công nghiệp Nghệ An đã trải qua cuộc cách mạng về giống với việc thay thế toàn bộ chè hạt bằng chè cành các giống LDP1, LDP2, PH1, tạo điều kiện tiên quyết cho việc nâng cao chất lượng sản phẩm chè Nghệ An.

Thương hiệu các loại sản phẩm chè Nghệ An được "cất cánh" ra thị trường thế giới kể từ thời điểm năm 2003, doanh nghiệp này đăng ký và được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, và sau đó, năm 2015 được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể thương hiệu "chè Nghệ An".

Sản xuất tại Công ty chè Nghệ An
Sản xuất tại Công ty chè Nghệ An.

Nhờ sự bài bản, thận trọng các bước xây dựng thương hiệu: đổi mới bộ giống, quy trình chăm sóc, thu hoạch và đổi mới dây chuyền chế biến đã tạo cho "Tea Nghệ An" những bước đi vững chắc với sản phẩm xuất khẩu có mặt tại 14 nước bạn hàng tin dùng, tạo doanh thu ổn định hàng năm trên 110 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu dao động 6 triệu USD.

Ông Hồ Viết An - Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư phát triển chè Nghệ An chia sẻ: Trong quá trình xây dựng và phát triển bền vững thương hiệu chè Nghệ An, trên thực tiễn chúng tôi thấy điều tiên quyết nhất đó là nguyên liệu chế biến phải đảm bảo sạch, an toàn, và đối với các đối tác luôn phải đặt chữ tín lên hàng đầu".

Còn tại Tổng Công ty CP VTNN Nghệ An, một "doanh nghiệp nông dân" với các sản phẩm đã được nông dân trong và ngoài tỉnh tin dùng thì điều quan trọng và quyết định nhất làm nên thương hiệu tại đây theo ông Trương Văn Hùng - Tổng Giám đốc công ty, đó là phải luôn đảm bảo "chữ tâm" và "chữ tín" với khách hàng, với đối tác trên từng loại sản phẩm. Và một điều quan trọng khác nữa trong xây dựng thương hiệu bền vững đó là sản phẩm phải an toàn nhất, tốt nhất cho khách hàng.

Sau hơn 10 năm nỗ lực phấn đấu chuyển sang lĩnh vực sản xuất giống (năm 2005), lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ, Tổng Công ty CP VTNN Nghệ An đã khẳng định, bộ giống lúa mang thương hiệu Vật tư nông nghiệp Nghệ An là NA2, NA6, NA9... Hiện nay, Tổng Công ty CP VTNN Nghệ An đang xây dựng thương hiệu chuỗi sản phẩm nông nghiệp do doanh nghiệp liên kết với các hộ nông dân trong quá trình sản xuất, chế biến sản phẩm như: sản phẩm gạo, lạc... trở thành trung tâm kết nối hợp tác 4 nhà: Nhà nước - nhà doanh nghiệp - nhà nông và nhà khoa học.

Khác với 2 doanh nghiệp địa phương, Công ty CP Dệt may Hoàng Thị Loan (Halotexco) dưới sự chỉ đạo, đầu tư, phát triển của Tổng Công ty mẹ Hanosimex và Tập đoàn Vinatex, Halotexco luôn coi trọng chất lượng sản phẩm và sự thỏa mãn của khách hàng là nguyên tắc cơ bản để phát triển. Do vậy, dựa trên chuẩn mực yêu cầu của dòng sản phẩm từ phía khách hàng, Halotexco luôn quan tâm tới việc đầu tư đổi mới dây chuyền và đào tạo con người gắn với việc vận hành dây chuyền hiệu quả.

Từ năm 2015 đến nay, đơn vị này đã đầu tư hơn 32 tỷ đồng mua máy ghép TD, 6 máy kéo sợi con đổ sợi tự động, 1 máy đánh ống, 1 máy kéo sợi OE... Sự đồng bộ dây chuyền chuyên nghiệp về mặt hàng sợi dệt, do vậy thương hiệu sản phẩm sợi như sợi 100% nguyên liệu Cotton CD, sợi 100% nguyên liệu Polyeste PE, sợi pha TCD, hay sợi đơn, sợi xe… đã tạo nên sản phẩm xuất khẩu mang thương hiệu Halotexco cho doanh thu hàng năm ổn định gần 750 tỷ đồng, trong đó giá trị kim ngạch 17 triệu USD.

Giới thiệu sản phẩm gạo thơm do Tổng Công ty CP VTNN Nghệ An sản xuất.
Giới thiệu sản phẩm gạo thơm do Tổng Công ty CP VTNN Nghệ An sản xuất.

Cụ thể hóa chiến lược xây dựng thương hiệu

Một trong những giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối các doanh nghiệp lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đó là các cấp ủy Đảng lãnh đạo các doanh nghiệp đề ra chủ trương, giải pháp sát thực để phát triển doanh nghiệp như: Cấu trúc lại vốn, hình thức sở hữu, tăng cường huy động vốn đầu tư, đổi mới thiết bị công nghệ, tổ chức lại sản xuất, đa dạng hóa ngành nghề, xây dựng chiến lược sản phẩm, xây dựng thương hiệu… thực hiện gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm. Đây là giải pháp chung nhất, tuy nhiên, thực tiễn mỗi doanh nghiệp đều có những giải pháp cụ thể hiệu quả phù hợp với thực tiễn đơn vị.

Thực tiễn doanh nghiệp trực thuộc Đảng bộ khối có tính chất khác nhau nên cách thức xây dựng thương hiệu cũng không hoàn toàn giống nhau. Nhóm doanh nghiệp có hệ thống toàn quốc như: hệ thống khối các ngân hàng, hay như VNPT, Petrolimex... thì nhiệm vụ chủ yếu giữ vững, nâng cao thương hiệu trên địa bàn. Do vậy, khối các doanh nghiệp này ngoài triển khai kế hoạch chung còn có giải pháp đặc thù địa bàn để củng cố nâng cao thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp.

Còn nhóm doanh nghiệp không thuộc hệ thống đòi hỏi phải chủ động có chiến lược riêng, giải pháp riêng để xây dựng thương hiệu. Rõ ràng, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm hay xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp là thực sự cần thiết, nhất là trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt với nhiều sản phẩm cùng chủng loại của các doanh nghiệp khác.

Dây chuyền sản xuất bao bì của Công ty Bao bì Vinh
Dây chuyền sản xuất bao bì của Công ty Bao bì Vinh

Đồng chí Đào Quang Nghị - Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Nghệ An cho biết: Thời gian tới, BTV, BCH Đảng ủy sẽ xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề định hướng các đảng bộ, chi bộ trực thuộc trong khối lãnh đạo xây dựng thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm.

Như vậy, cùng với nghị quyết về đổi mới dây chuyền, công nghệ, liên doanh liên kết, hợp tác nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh... và nghị quyết về xây dựng thương hiệu sẽ là 2 nghị quyết "xương sống" nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra: Xây dựng Đảng bộ Khối Doanh nghiệp vững mạnh, góp phần tích cực đưa Nghệ An trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Hồng Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới