Giám sát thế nào để ngăn chặn 'tặng quà vụ lợi'?

Quy định 55 của Bộ Chính trị ban hành, trong đó nghiêm cấm cán bộ, đảng viên tổ chức liên hoan sau mỗi kỳ họp hành, khi thăng chức; việc cưới hỏi, ma chay, sinh nhật cũng phải đơn giản, tiết kiệm…đã nhận được sự đồng tình của cán bộ, đảng viên, nhân dân.

giam sat the nao de ngan chan
Ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương.

Bên cạnh những yêu cầu làm ngay để tăng cường vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, Quy định 55 của Bộ Chính trị cũng yêu cầu các địa phương, các cơ quan, đơn vị chấm dứt việc tổ chức đoàn xe đưa đón, khẩu hiệu, trải thảm, tặng quà và ăn uống lãng phí mỗi khi có đoàn công tác về cơ sở. Đây cũng là thực trạng đáng lo ngại tại nhiều địa phương hiện nay.

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, không ít cơ quan, địa phương còn có tình trạng lạm dụng công quỹ cho những việc biếu xén quà cáp cho lãnh đạo cấp trên hoặc tiệc tùng linh đình, gây lãng phí ngân sách nhà nước.

Do đó, cần quy định nghiêm ngặt có hiệu lực pháp lý và cần có kế hoạch giám sát chặt chẽ từ tổ chức Đảng, sự vào cuộc của quần chúng nhân dân cũng như cơ quan báo chí.

Việc Bộ Chính trị nghiêm cấm lợi dụng hiếu, hỉ để tặng quà với động cơ vụ lợi là một chỉ đạo cấp thiết và đúng đắn. Tuy nhiên, để thực hiện một cách triệt để rất cần những cơ chế giám sát chặt chẽ, phát hiện những hình thức biến tướng và có chế tài xử lý nghiêm với những hành vi vi phạm, ngăn chặn các tiêu cực và tạo được niềm tin trong dư luận.

Theo VOV

TIN LIÊN QUAN

Tin mới