Chú trọng ý thức phục vụ dân của cán bộ, đảng viên

(Baonghean) - Trước yêu cầu phát triển cùng với những mâu thuẫn, bất cập phát sinh trong quá trình chỉ đạo, điều hành, đặt ra cho chính quyền các cấp cần phải quan tâm và đặt đúng tầm hơn công tác dân vận chính quyền, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong xã hội để thực hiện nhiệm vụ chung của địa phương…

Những dấu ấn

TP. Vinh đang trong quá trình phát triển với hàng loạt công trình hạ tầng đô thị được triển khai, như dự án phát triển đô thị Vinh, đường 72 m, đường 32 m, đường Lê Mao kéo dài, khu B của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và nhiều khu đô thị, chung cư mới, cùng các dự án xóa các khu tập thể cũ, cải tạo khu chung cư Quang Trung...

Để các dự án này được triển khai một cách thuận lợi, từ lãnh đạo UBND và các phòng, ban của thành phố đến các phường, xã đã rất cố gắng trong công tác vận động, thuyết phục nhân dân giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng, thực hiện tái định cư. Nói cố gắng, bởi nhiều dự án gần như triển khai đồng thời, số lượng hộ dân bị ảnh hưởng nhiều, với cả nghìn hộ, riêng dự án phát triển đô thị Vinh là 550 hộ ảnh hưởng.

Mặt khác, ở thành phố “tấc đất, tấc vàng”, trong khi đó công tác quản lý đất đai do lịch sử để lại có những khó khăn, phức tạp; chính sách đền bù có những bất cập. Cách làm của thành phố là mỗi dự án đều thành lập hội đồng giải phóng mặt bằng, giao trách nhiệm cụ thể cho các phòng chuyên môn của thành phố và chính quyền các xã, phường tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân ủng hộ chủ trương vì sự phát triển chung của thành phố. Đích thân người đứng đầu chính quyền thành phố đã xuống tận cơ sở để nghe dân nói và nói cho dân hiểu và tìm cách tháo gỡ những vướng mắc trên cơ sở đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho dân theo quy định của pháp luật. 

Lãnh đạo huyện Thanh Chương trao đổi với người dân xã Thanh Yên về các vấn đề nảy sinh trên địa bàn. Ảnh: Mai Hoa
Lãnh đạo huyện Thanh Chương trao đổi với người dân xã Thanh Yên về các vấn đề nảy sinh trên địa bàn. Ảnh: Mai Hoa


Dấu ấn công tác dân vận chính quyền ở thành phố là chủ trương giành lại vỉa hè đã tạo được sự tự giác và đồng thuận cao của người dân. Bà Nguyễn Thị Mai, khối 14, phường Trường Thi, chia sẻ: “Nhờ được cán bộ khối, phường xuống tận nơi vận động, ký cam kết, ở khối chúng tôi, trước thời điểm thành phố ra quân, nhiều hộ dân đã thuê máy cắt bê tông hoặc tự tháo dỡ, trả lại vỉa hè thông thoáng rồi”.

Đồng chí Nguyễn Hoài An - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, chia sẻ: “Để dân vận chính quyền được thực hiện tốt, vấn đề được thành phố quan tâm là đẩy mạnh cải cách hành chính, cải tiến lề lối làm việc, tác phong và thái độ phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức từ thành phố đến phường, xã; từ đó củng cố niềm tin của nhân dân đối với bộ máy chính quyền. Mọi việc dù lớn hay nhỏ đều đòi hỏi phải làm tốt công tác dân vận, trước hết là khâu tuyên truyền để người dân hiểu về chủ trương, rồi thuyết phục, vận động để người dân thực hiện”.

Còn đối với huyện Thanh Chương, vấn đề được quan tâm trong công tác dân vận chính quyền là nâng cao năng lực chỉ đạo, tổ chức thực hiện các đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Ví dụ như đề án phát triển, mở rộng diện tích trồng cam, huyện xác định trước hết phải thay đổi tư duy, nhận thức, nhất là tập quán sản xuất của người dân, điều này không phải dễ vì chi phí đầu tư trồng cam lớn, đầu ra chưa ổn định.

Xác định rõ khó khăn, UBND huyện đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện đề án; phân công thành viên phụ trách và giao chỉ tiêu cụ thể cho từng địa phương để tuyên truyền, vận động và lựa chọn một số hộ dân có khả năng để làm trước. Định kỳ hàng quý, 6 tháng tổ chức kiểm tra, đốc thúc và tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Với cách làm đó, đến nay diện tích cam V2, Xã Đoài đã được đưa vào trồng mới trên đồng đất Thanh Chương hơn 50 ha, bước đầu đem lại hiệu quả. 

Đồng chí Nguyễn Văn Quế - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, cho biết: “Bên cạnh công tác dân vận, để các chủ trương, đề án đi vào cuộc sống, Thanh Chương cũng quyết liệt xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi buông lỏng việc chỉ đạo, điều hành hoặc xem xét, điều chuyển cán bộ khi xét thấy khả năng hoàn thành nhiệm vụ không cao. Cụ thể, huyện đã tiến hành đình chỉ Chủ tịch UBND xã Ngọc Lâm do chỉ đạo thực hiện các kết luận huyện giao không hiệu quả; đồng thời điều chuyển Chủ tịch UBND xã Thanh Văn sang Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBND xã Thanh Hà sang Chủ tịch Ủy ban MTTQ và đang làm quy trình chuyển Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn sang làm công chức...”. 

Cải cách hành chính, nâng cao đạo đức công vụ

Theo đánh giá của đồng chí Nguyễn Mạnh Khôi - Phó trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, công tác dân vận chính quyền thời gian qua tiếp tục được chính quyền từ tỉnh đến cơ sở quan tâm. Ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức trong bộ máy chính quyền được nâng lên. Các cấp, các ngành đã tăng cường bám sát cơ sở và chủ động đề ra các giải pháp để tập trung giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm và đơn thư khiếu nại, tố cáo, đề xuất, kiến nghị của nhân dân ở từng cấp, từng ngành, lĩnh vực mình quản lý.

Công tác cải cách hành chính, dân chủ ở cơ sở được chú trọng và tạo ra nhiều bước chuyển tích cực. Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Nguyễn Mạnh Khôi, chính quyền một số địa phương, nhất là cơ sở cũng như lãnh đạo một số sở, ban, ngành và một bộ phận cán bộ, công chức nhận thức chưa đầy đủ và sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác dân vận, nên có lúc, có nơi chưa quan tâm đúng mức. Điều này dẫn đến có những chủ trương, chính sách mới chỉ triển khai bằng văn bản, còn phương pháp, cách thức vận động thì hạn chế.

Có những việc yêu cầu phải xin ý kiến nhân dân thì không được triển khai hoặc triển khai nhưng không đúng quy trình dân chủ; nên người dân không nắm được. Công tác cải cách hành chính tuy có nhiều tiến bộ, song chưa thực sự đáp ứng yêu cầu thực tế. Vẫn còn tình trạng, cán bộ, công chức chưa đi sâu đi sát và lắng nghe ý kiến của nhân dân, chưa làm tốt công tác tuyên truyền, thuyết phục, vận động phối hợp giải quyết để xử lý các vấn đề phức tạp xảy ra...

Cũng đề cập đến hạn chế trong công tác dân vận chính quyền, Chủ tịch UBND TP. Vinh Nguyễn Hoài An, thừa nhận: “Việc giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp thiếu sự nhiệt tình, cởi mở ở một số cán bộ, công chức cũng làm ảnh hưởng đến hình ảnh của một chính quyền thực sự vì dân. Bên cạnh đó, có những việc do lịch sử để lại, giải quyết từ năm này sang năm khác chưa xong do khó khăn, hạn chế về nguồn lực như nâng cấp một số tuyến đường xuống cấp, hạ tầng chống ngập úng cho thành phố, hệ thống chiếu sáng..., cũng là yếu tố ảnh hưởng đến công tác dân vận chính quyền các cấp ở thành phố”.

Cùng quan điểm trên, Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương - Nguyễn Văn Quế, cho rằng, đội ngũ cán bộ cơ sở ở Thanh Chương chưa đáp ứng yêu cầu đổi mới trong công tác tuyên truyền, dẫn đến có những chủ trương, chính sách, pháp luật, chưa được người dân nắm bắt đầy đủ. Một số cơ chế, chính sách, quy định còn bất cập trong thực tiễn cũng làm ảnh hưởng đến công tác dân vận chính quyền. 

Trước yêu cầu phát triển cùng với những mâu thuẫn, bất cập phát sinh trong quá trình chỉ đạo, điều hành, đặt ra cho chính quyền các cấp cần phải quan tâm và đặt đúng tầm hơn công tác dân vận, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong xã hội để thực hiện nhiệm vụ chung của địa phương.

Theo đồng chí Đậu Văn Thanh - Giám đốc Sở Nội vụ, để nâng cao hiệu quả công tác dân vận, chính quyền thời gian tới phải tiếp tục tăng cường và đổi mới công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, nâng cao nhận thức và sự hiểu biết về pháp luật. Tiếp tục cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; nâng cao hiệu quả, hiệu lực điều hành của bộ máy nhà nước theo hướng nhanh gọn, chính xác, đúng luật; nâng cao đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, gần dân, sát dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân, trên cơ sở đó thiết lập các cơ chế, chính sách, đáp ứng nhu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

Mai Hoa

TIN LIÊN QUAN

Tin mới